Vì sao xe Vespa "cổ" bị cấm lưu hành tại Italia?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 11/09/2019 06:29

Thành phố Genoa, quê hương của thương hiệu Vespa, sẽ thực thi lệnh cấm các mẫu xe tay ga cũ nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí.

4647_xe-vespa-
Vì sao xe Vespa "cổ" bị cấm lưu hành tại Italia?

Thị trưởng thành phố Genoa cho biết, sau nhiều năm đấu tranh giữa chính quyền và những người yêu thích xe tay ga (scooter) nội địa, "luật bài trừ Vespa" chuẩn bị có hiệu lực. Theo đó, những chiếc Vespa hai thì cũ, sản xuất trước năm 1999, sẽ bị cấm lưu hành ở một số khu vực trung tâm thành phố.

Hôm 4/9, thị trưởng Marco Bucci cho biết luật đã sẵn sàng và đang đợi hội đồng thành phố phê chuẩn.

Chính quyền địa phương ban đầu đã cố thực thi luật cấm tương tự vào năm 2016, dẫn tới làn sóng phản đối trên khắp thành phố đã khai sinh thương hiệu Vespa cách đây 70 năm.

Ông nhấn mạnh rằng lệnh cấm này sẽ ưu tiên việc chuyển đổi sang xe chạy điện. Chính quyền sẽ có chính sách hỗ trợ tài chính cho việc này.

“Để tôi nói cho rõ, nhiều thành phố khác của nước Ý, trong đó có thủ đô, đã ban hành lệnh cấm sử dụng các loại xe hai bánh gây ô nhiễm, nhưng chỉ có ở Genoa là phải vất vả như vậy,” thị trường thành phố nói.

“Ở đây, lượng xe Vespa cổ lưu thông rất lớn, và thực tế là chẳng có xe scooter hai thì cũ nào ngoài những chiếc xe này.

Xe tay ga nói chung đóng vai trò quan trọng với người dân Genoa, bởi hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển rộng khắp, tuyến tàu điện ngầm duy nhất của thành phố chỉ có 8 ga.

Ba câu lạc bộ Vespa của thành phố, cùng với các hiệp hội xe máy địa phương, hồi năm 2016 đã phản bác rằng các mẫu xe cũ chỉ có khoảng 3.000 chiếc và chỉ góp một phần rất nhỏ vào tình trạng ô nhiễm của thành phố, đặc biệt là khi so sánh với khí thải phát ra từ các con tàu tấp nập ra vào cảng Porto Antico của thành phố mỗi ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận