Vì sao "xe dù" nhởn nhơ trước "tối hậu thư" của Sở GTVT Hà Nội?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
10/02/2017 11:21

Các nhà xe không thực hiện việc chuyển về bến mới hoạt động thì sẽ bị cắt “nốt”.

 

IMG_2817
Tại khu vực bến xe Mỹ Đình xuất hiện các xe Nam Định, Thái Bình... lập bến dù, đón, trả khách, song không thấy các lực lượng chức năng xử lý.

Ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết: "Sau ngày 10/2, các nhà xe không thực hiện việc chuyển về bến mới hoạt động thì sẽ bị cắt “nốt”, đối với nhà xe chạy sai luồng tuyến sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm" 

"Sau khi thông báo được phát đi, thì tính tới thời điểm này, Sở vẫn không thấy có bất kỳ đơn vị trên phản hồi và làm thủ tục xin về bến mới", ông Quang nhấn mạnh.

Đi tìm lời giải cho câu hỏi: Nếu không về bến mới hoạt động thì 11 doanh nghiệp kia đang ở đâu? Phóng viên Tạp chí GTVT được ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) bật mí: "Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do tâm lý của người dân chưa quen với tuyến mới, nhiều người không chịu mất tiền đi taxi, xe ôm gần bằng tiền vé để đến bến mới trong khi bến cũ lại gần nhà, dẫn đến tình trạng chung của các xe hoạt động tại hai bến này khá ít khách, gần như xe nào xuất bến cũng chỉ có vài khách. Điều này đã làm nảy sinh tình trạng một số xe khách vẫn cố tình chạy sai tuyến, “vợt” khách đứng bắt xe dọc đường trên tuyến cũ thay vì đón khách tại bến đã được phân".

IMG_2786
Tương tư, tại ngõ 2 Nguyễn Hoàng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lượng xe dù hoạt động tại đây luôn dày đặc, tạo nên sự hỗn loạn về giao thông. Đây cũng chính là điểm "chứa" một số nhà xe chây ì không chuyển về bến mới.

Theo "bật mí" của ông Long, phóng viên Tạp chí GTVT vào cuộc tìm hiểu thì được biết, hiện nay, tại khu vực bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tình trạng “xe dù, bến cóc” các tuyến đi Thái Bình, Nam Định, Vinh, Quảng Bình, Lào Cai... có nhiều diễn biến phức tạp, tạo môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh; gây thiệt hại cho hành khách khi có sự cố hay tai nạn xảy ra và đây là nguyên nhân chủ yếu gây mất trật tự vận tải, không bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời làm thất thu ngân sách Nhà nước do trốn thuế...

Đây là "thủ phạm" chính khiến các bến xe khách như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm...rơi vào tình cảnh "chết dần chết mòn" vì vắng khách, nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính đứng trước nguy cơ phá sản do không thể cạnh tranh nổi với mạng lưới "xe dù" dày đặc như hiện nay

Cụ thể, tại số nhà 26 đường Phạm Hùng: xe ô tô BKS 29B-040.91, 29B-107.49, 29B-147.32, 29B-065.02 của Công ty Hưng Long, nghiễm nhiên "trưng dụng" lòng đường và toàn bộ phần vỉa đường Phạm Hùng làm điểm trả khách tuyến Quảng Bình - Hà Nội.

IMG_2818
Nhà xe Hưng Long nghiễm nhiên "trưng dụng" 2/3 lòng đường và toàn phần vỉa hè trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng làm nơi đón, trả khách, bốc xếp hàng hóa.

Trên tuyến đường Phạm Hùng, khu vực bên phải từ đoạn cuối đường Vành đai 3 trên cao đến chân cầu vượt Mai Dịch: xe ô tô BKS 17B-011.79 của nhà xe Hà Thì -Thái Bình dừng, đỗ trả khách và bốc dỡ hàng hóa sau đó đi chậm vòng vo quanh khu vực bến xe Mỹ Đình để đón khách (hoạt động lúc 09h00).

Đường Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm: xe ô tô BKS 38B-003.99, 29B-603.38, hoạt động từ 04h15 đến 05h00.

Tiếp đến là ngõ số 2 Nguyễn Hoàng,  lượng xe dù hoạt động tại đây luôn dày đặc, tạo nên sự hỗn loạn về giao thông. Đây cũng chính là điểm "chứa" một số nhà xe chây ì không chuyển về bến mới.

IMG_2819
Bãi tập kết hành khách và hàng hóa xe khách đường dài "án ngữ" tại số nhà 26 Phạm Hùng

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản thông báo đến các Sở GTVT và doanh nghiệp vận tải khách bằng ôtô theo tuyến cố định về việc chấp hành nghiêm điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách bằng ôtô trên địa bàn Hà Nội.

Mặt khác, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các nốt giờ theo đúng quy định, khẩn trương phối hợp với các bến xe mới chuyển đến để hoàn thiện các thủ tục sớm đưa xe vào hoạt động. 

Thiết nghĩ, các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì rất khó để “xe dù, bến cóc” lộng hành. Bởi thế mà dư luận nghi ngờ có sự bảo kê, tiêu cực… Chừng nào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử phạt vẫn buông lỏng thì chừng đó còn có xe dù lộng hành.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài viết sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận