Vì sao trên kính lái ô tô có những chấm đen nhỏ li ti?

Ứng dụng 09/12/2019 17:57

Những chấm đen li ti trên kính lái có tên gọi chính xác là "Frit", đây là một loại men gốm có tác dụng rất quan trọng đối với sự an toàn của kính xe và người lái.

8_KiaMorning_zing

Nếu như từng một lần cầm lái hay ngồi ở hàng trước của ô tô, hẳn bạn đã nhìn thấy các chấm đen li ti bao bọc xung quanh kính lái. Bạn có bao giờ nghĩ vì sao nhà sản xuất phải thiết kế ra những chấm đen đó hay công dụng của nó là gì?

Điều đầu tiên chúng ta cần biết những chấm đen li ti này có tên tiếng Anh là "Frit". Frit là một loại men gốm có tác dụng bảo vệ cho các lớp keo dán kính, giúp cho lớp keo này được ổn định.

Nếu không có frit, các loại tia từ ánh nắng mặt trời có thể làm bung các lớp keo và khiến cho kính chắn gió dễ bị vỡ. Bên cạnh đó, frit còn có tác dụng trang trí vì các lớp keo dán kính nhìn không được thẩm mỹ.

VPT_0012_zing

Tác dụng thứ hai của frit là điều hòa nhiệt độ. Nếu quan sát kỹ, kính chắn gió thường có phần trên đậm màu hơn phần dưới với mục đích giảm chói mắt người lái. Theo lý thuyết thì khu vực đậm màu sẽ nóng nhanh hơn khu vực sáng màu, những dãy frit lúc này đóng vai trò cân bằng nhiệt độ của kính xe. Nếu không có frit, kính xe sẽ bị biến dạng vì sự chênh lệch nhiệt độ ở từng khu vực.

Cuối cùng, frit giúp bảo vệ mắt người lái khỏi ánh nắng mặt trời khi lái xe. Hai tấm che nắng ở phía trước người lái không thể che được ánh nắng mặt trời ở khu vực kính chiếu hậu trung tâm, vì thế ở khu vực này có những dãy frit với tác dụng tương tự tấm che nắng.

Sở dĩ các hãng sản xuất phải tạo ra một dãy frit là những chấm tròn li ti với kích thước lớn dần và ngày càng cách xa nhau là vì mục đích an toàn. Sự chuyển đổi này giúp cho mắt người lái không bị tập trung vào những dãy frit và có thể tập trung quan sát phía trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận