Vì sao Trạm BOT Tam Nông - Phú Thọ lại bị "quây" khiến tê liệt?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/03/2017 15:53

Các chủ xe không mua vé để qua trạm mà đỗ ôtô dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí của trạm thu phí BOT phản đối hoạt động thu phí.


 

IMG_4317
Xe tải căng băng rôn phản đối việc đặt trạm và thu phí tại BOT Hùng Thắng (Tam Nông, Phú Thọ).

Khoảng hơn 8 giờ ngày 13/3, người dân địa phương các xã Hồng Đà, Thượng Nông, Dậu Dương… kéo đến vây trạm thu phí Tam Nông (Phú Thọ) để phản đối việc thu phí bất hợp lý tại trạm BOT này. Các chủ xe không mua vé để qua trạm mà đỗ ôtô dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí của trạm thu phí BOT phản đối hoạt động thu phí của Công ty TNHH BOT Hùng Thắng là chủ đầu tư.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại Km67+300 trên quốc lộ 32 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Lý giải về việc dừng xe và không mua vé qua trạm, lái xe N.D.P (31 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ) cho rằng: "Trạm thu phí đặt rất vô lý, họ (chủ đầu tư - PV) chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km quốc lộ 32 trên nền đường cũ, giờ bắt chúng tôi đi qua đây phải nộp phí".

"Quốc lộ 32 vốn có từ trước, nay chỉ nâng cấp mà thu phí 35.000 đồng/ lượt với xe con, 120.000 đồng lượt với xe trên 18 tấn là quá cao, chúng tôi không đồng ý với mức thu chặt chém này", lái xe V.V.H. (Tp. Yên Bái) bức xúc nói.

Trong khi đó, theo mức phí được thu theo quy định tại thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT và hợp đồng giữa Bộ ký với nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT Hùng Thắng - Phú Thọ áp dụng cho đến ngày 31/12/2019.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt chở khách công cộng thu  35.000 đồng/lượt; Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn thu  50.000 đồng/lượt; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn thu 75.000 đồng/ lượt; Xe từ  10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 thu 120.000 đồng/ lượt; Xe từ 18  tấn trở lên, xe chở container 40 fit thu 180.000 đồng/lượt.

IMG_4338
Hai đầu trạm BOT tắc đường, ùn ứa giao thông do các phương tiện "án ngữ" nhất quyết không chịu di chuyển.

Khẳng định việc đặt trạm và thu phí là đúng theo quy định của Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng - Phú Thọ, nhà đầu tư dự án và thu phí để hoàn vốn, cho biết: sự việc xảy ra sáng nay là do một số lái xe bộc phát, bị kích động. Sau khi sự việc xảy ra, doanh nghiệp này đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích. Trường hợp các chủ xe, lái xe không đưa xe ra khỏi trạm sẽ đề nghị công an địa phương cưỡng chế.

Theo ông Hải, mức phí đã được các bộ ngành liên quan chấp thuận thu theo lượt chứ không theo km thực đi như đường cao tốc.

Được biết, dự án có tổng chiều dài 35,07km, tổng mức đầu tư dự án là 1.109.217 triệu đồng, nhà đầu tư hoàn vốn cho dự án trong khoảng 20 năm. Trước đó, ngày 6/3, Công  ty TNHH BOT Hùng Thắng - Phú Thọ đã tổ chức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm đặt  tại km 67+300 quốc lộ 32 (Tam Nông), tỉnh Phú Thọ.  

Ý kiến của bạn

Bình luận