Vì sao Toyota phải mạnh tay đầu tư vào Grab?

Doanh nhân 16/06/2018 17:15

Grab có bước tiến mới rất dài khi gọi được 1 tỷ USD đầu tư từ Toyota. Nhưng Toyota có vẻ là bên nhìn xa hơn.

 

Vì sao Toyota phải mạnh tay đầu tư vào Grab

Ảnh TechinAsia.

Grab Holdings Inc., công ty đang sở hữu ứng dụng gọi xe Grab khá phổ biến tại Đông Nam Á, vừa cho hay đã đạt được thoả thuận nhận khoản đầu tư một tỷ USD từ hãng ôtô Nhật Bản Toyota.

Với khoản đầu tư này, Grab cho hay sẽ dùng để phát triển mạnh hơn dịch vụ chia sẻ xe của hãng đồng thời mở rộng phạm vi dịch vụ mới như giao đồ ăn và thanh toán điện tử. Hai bên cũng sẽ chia sẻ thông tin và công nghệ ô tô tự lái trong tương lai.

Cùng với khoản đầu tư này, một giám đốc điều hành của Toyota sẽ được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Grab.

Theo giới chuyên môn, việc đầu tư này không hoàn toàn vì động cơ sinh lãi đơn thuần với Toyota mà xa hơn là cách họ bước vào một thế giới mới liên quan ngày càng mạnh tới bản thân hãng.

"Đây là một quyết định đúng đắn. Toyota không nên chậm chân trong lĩnh vực và khu vực này. Dịch vụ chia sẻ xe là tất yếu. Để tránh bị tổn thương từ dịch vụ đó, hãng xe cần nhảy vào bằng cách này hay cách khác", chuyên gia phân tích cổ phiếu Tatsuo Yoshida của công ty quản lý quỹ Sawakami Asset Management ở Tokyo nhận xét.

Toyota thực ra đã quan tâm khá nhiều tới công nghệ này thời gian qua. Họ đã đầu tư vào đối thủ của Grab là Uber Technologies, đầu tư vào Japan Taxi - một tay chơi khác trong sân chơi chia sẻ xe tại Nhật.

Hãng xe Nhật buộc phải lâm trận liên tục là vì các hãng xe hàng đầu thế giới khác như General Motors Co., Daimler AG và đối thủ đồng hương Honda Motor Co cũng đang đầu tư mạnh tay vào ô tô tự lái phục vụ mục đích chia sẻ xe trong tương lai. 

Hai hãng sẽ tập trung vào phát triển các dịch vụ cho đội xe, trong đó có bảo trì bảo dưỡng và thay thế phụ tùng. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho hãng xe Nhật tăng doanh thu đều đặn từ dịch vụ, bên cạnh sở trường sản xuất xe.

Chưa kể về thương hiệu, đây sẽ là một cách tiếp cận mạnh mẽ nữa với thị trường to lớn khi Grab hiện có mặt tại 217 thành phố ở 8 quốc gia Đông Nam Á, cung cấp cho người dùng các dịch vụ kết nối di chuyển an toàn, tiết kiệm, dịch vụ giao nhận thức ăn và hàng hóa, thanh toán di động, và các dịch vụ tài chính.

Tới nay Grab đã nhận được sự hỗ trợ từ những công ty hàng đầu như Toyota, Uber, Didi và SoftBank.

Cổ phiếu Toyota tăng 1,34% sau thông tin đầu tư nói trên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận