Vì sao thu phí đỗ xe bằng công nghệ mới vẫn thất thoát tiền tỷ?

Tác giả: theo baovephapluat

saosaosaosaosao
Thị trường 25/11/2018 16:39

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết sau 2 tháng (8 và 9) thực hiện Nghị quyết 01/2018 của HĐND thành phố về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô trên địa bàn thành phố đã có sự thất thoát lớn lên đến hàng tỷ đồng.


 

that-thoat-thu-phi-xe-tu-dong-moi
Thu phí đỗ xe bằng công nghệ mới vẫn thất thoát tiền tỷ.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, số liệu thu phí ghi nhận trên hệ thống trung bình mỗi tháng khoảng gần 220 triệu đồng, thấp hơn 6 lần so với số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera - khoảng hơn 1,3 tỉ đồng. Cụ thể, tháng 8 thu được gần 317 triệu đồng, tháng 9 hơn 122 triệu đồng. Trong khi đó, ghi nhận số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera thì số thu tương ứng lần lượt là khoảng 1,8 tỉ đồng và hơn 1 tỉ đồng. Như vậy, số phí thất thoát ước tính là 85% (tháng 8) và 91% (tháng 9).

Báo cáo của Sở GTVT cho thấy, dù thực hiện thu phí đỗ xe dưới lòng đường theo công nghệ mới (My Parking) nhưng các địa phương vẫn phải cắt cử nhân viên túc trực tại các tuyến đường này. Theo đó 58 người có mặt thu phí trên 23 tuyến đường. Trong đó, 13 tuyến đường thu phí, tại Quận 1 phải cắt cử 40 người, Quận 5 cử 6 người cho 4 tuyến đường và Quận 10 cử 12 người cho 6 tuyến đường. Các nhân viên này có trách nhiệm hướng dẫn tài xế cho xe vào bãi đỗ, đăng ký và thanh toán tiền phí qua mạng internet… Thế nhưng, số tiền thất thoát từ việc thu phí không những không giảm mà còn tăng.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho rằng, mức phí đỗ xe tăng cao đột biến khiến người dân e ngại. Mức phí cho một lần đỗ xe chỉ mất 5000 đồng, người dân có thể đỗ xe cả ngày, trong khi hiện nay tính theo giờ lũy tiến dẫn đến người dân ngại. Bên cạnh đó, việc triển khai hướng dẫn đến các lực lượng ở quận chưa được nhuần nhuyễn, chưa bố trí đủ lực lượng và chủ yếu làm việc giờ hành chính. Ngoài ra, công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Hiện nay chỉ có Viettel và Vietnammobile triển khai.

Chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát trên, Sở GTVT thông tin có tình trạng nhân viên của các quận tại bãi đỗ tiến hành thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống. Nhân viên thu phí ở các quận chỉ thu trong giờ hành chính, nhiều bãi đỗ không bố trí lực lượng thường xuyên.

Trước đó, khi đưa đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô bằng công nghệ thông minh và mức giá mới này, Sở GTVT TP.HCM dự tính trên địa bàn 3 quận (Quận 1, 5, 10) mỗi ngày sẽ thu được hơn 400 triệu đồng. Thế nhưng, thực tế 2 tháng qua, trung bình mỗi ngày số tiền thu về chỉ 7,2 triệu đồng (đạt 1,7%).

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT, việc phối hợp thực hiện ngoài hiện trường thiếu đồng bộ, thiếu chặt chẽ gây thất thoát. Qua camera giám sát được gắn trên 23 tuyến đường này, có tình trạng phương tiện đỗ kín gần hết các bãi đỗ nhưng trên hệ thống My Parking lại không ghi nhận trường hợp nào đăng ký thanh toán phí. Tuy nhiên, lực lượng tại hiện trường không có giải pháp xử lý, không nhiệt tình trong việc hướng dẫn tài xế vào bãi đỗ, đăng ký nộp phí. Việc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính của lực lượng chức năng cũng chưa tích cực.

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, để giải quyết những tồn tại, hạn chế thất thoát, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM giao Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong chủ trì bố trí lực lượng tại hiện trường thực hiện công tác thu phí; phối hợp với Viettel để hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc khác. Đối với các hành vi vi phạm hành chính trên 23 tuyến đường, Sở GTVT đề nghị giao UBND các quận chủ trì cùng Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong thực hiện kiểm tra, xử lý./.

Ý kiến của bạn

Bình luận