|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 09/09/2019, 15:15

Vì sao tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chỉ chạy trung bình 35km/h?

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, tốc độ thương mại dự kiến 35km/h của đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn.

 

antd-tau_duong_sat_nhon_ga_ha_noi
Tàu đường sắt metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chạy với vận tốc trung bình là 35km/h

Tháng 7/2020 đoàn tàu đầu tiên về nước

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang được lắp ráp tại Pháp, tổng tiến độ đạt 34,44%.

Tổng cộng sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu  Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,750-2,950m, chiều dài khoảng 80m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 – 950 hành khách/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6 – 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/h.

Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Hiện tốc độ của xe buýt thường ở thủ đô trung bình từ 16-18 km/h; xe buýt nhanh khoảng 23 km/h. Với tốc độ thương mại 35km/h, kết hợp với những ưu điểm đáng kể như độ thoải mái của người dùng, độ an toàn, chi phí, khoảng cách trạm đón trả khách, độ đúng giờ và mức độ tiện lợi của đường đi so với quãng đường hành khách vẫn di chuyển, đường sắt đô thị trở thành phương tiện công cộng tối ưu nhất.

Chạy tốc độ cao gây lãng phí

Lý giải về việc tàu chạy với tốc độ thương mại 35km/h, ông Julien Barjou - Giám đốc kỹ thuật của liên danh nhà thầu ALSTOM- COLAS RAIL-THALES cho biết: “Theo thiết kế, đoàn tàu chạy với tốc độ thương mại 35 km/h và tốc độ tối đa của tàu lên được 80 km/h.

Quãng đường từ Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đường sắt trên cao và 4 km ngầm từ Kim Mã tới Ga Hà Nội. Tổng cộng 12 nhà ga được trải đều trên đường đi với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Như vậy tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5 km đó, dự tính cứ mỗi 1 km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần”.

Hơn nữa, do tính chất tàu là dừng đón trả khách liên tục, việc tăng tốc lên quá cao sẽ rất tốn chi phí vận hành khi phải “phóng nhanh, phanh gấp” suốt 12 lần liên tục. Hơn nữa, các nhà ga cách nhau trung bình 1 km, tốc độ tối đa 35 km/h sẽ chỉ tương đương với 2 phút di chuyển.

Tốc độ thương mại được tính bằng khoảng cách di chuyển từ ga số 1 đến cuối hành trình ở  ga số 12 chia cho thời gian di chuyển. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian di chuyển bao gồm: Thời gian dừng tàu tại các ga đón trả khác, thời gian quay đầu tại ga cuối cùng, thời gian gia tốc khi tàu xuất phát để đạt được tốc độ tối ưu, thời gian từ khi bắt đầu hãm giảm tốc độ và dừng hẳn tại các ga.

Vậy để đạt được tốc độ thương mại khoảng từ 35km/h- 38km/h, thì tàu bắt đầu tăng tốc từ vận tốc 0km/h từ ga số 1 và các ga dọc hành trình đến vận tốc khoảng 72km/h đến 74 km/h rồi lại giảm về 0 khi đến ga tiếp theo và hành trình như vậy cứ đều đặn lặp lại cho đến ga cuối cùng.

Ví dụ, khoảng cách từ ga Nhổn đến Ga Hà Nội là 11,955m và thời gian dự kiến của hành khách từ ga số 1 đến ga số 12 theo biểu đồ chạy tàu dự kiến là 19,26 phút/chiều đi và chiều ngược lại từ Ga Hà Nội đến – Depot Nhổn dự kiến là 19 phút/chiều về. Như vậy, tốc độ thương mại khoảng 37,1 km/h cho chiều đi và 37,6km/h cho chiều về.

“Có thể khẳng định rằng thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy. Tốc độ thương mại dự kiến của đoàn tàu Nhổn – Ga Hà Nội hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn”- đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.

Hiện tại Nhật Bản, tốc độ chạy tàu metro cũng là 30 – 35km/h; tại Pháp là 20 km/h; Hàn Quốc 33km/h; Đức 30,7 km/h; Ấn Độ 32 – 35 km/h.         

Theo An ninh thủ đô

Bình luận

Tin nên đọc

An Giang: Thanh tra giao thông tăng cường xử lý bến khách ngang sông

An Giang: Thanh tra giao thông tăng cường xử lý bến khách ngang sông

09/09/2019 - 13:40

Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh An Giang sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông, bến tàu và thuyền du lịch trên địa bàn tỉnh.

Viettel Global đạt kết quả kinh doanh tích cực

Viettel Global đạt kết quả kinh doanh tích cực

09/09/2019 - 13:40

Doanh thu thuần của Viettel Global đạt gần 7.900 tỷ đồng, với lãi gộp tăng từ 2.113 tỷ lên 2.769 tỷ đồng.

Kon Tum và những tiềm năng độc đáo để phát triển du lịch

Kon Tum và những tiềm năng độc đáo để phát triển du lịch

09/09/2019 - 13:39

Là một thành phố đầy tiềm năng và được thiên nhiên ưu ái, sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp, Kon Tum ngày càng thu hút lượng du khách lớn.

Bamboo Airways mở bán vé đường bay mới TP.HCM – Đà Nẵng giá ưu đãi

Bamboo Airways mở bán vé đường bay mới TP.HCM – Đà Nẵng giá ưu đãi

09/09/2019 - 11:45

Bamboo Airways triển khai áp dụng chương trình bán vé ưu đãi đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng với mức giá hấp dẫn

Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam

Khánh thành nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam

17/04/2021 - 11:16

Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng điện gió, điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu kWh, tương đương 1 tỷ kWh điện/năm.

Khắc phục nhanh tồn tại, đảm bảo ATGT thi công dự án cải tạo QL24

Khắc phục nhanh tồn tại, đảm bảo ATGT thi công dự án cải tạo QL24

06/04/2021 - 12:18

Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ, ngoài việc triển khai đồng bộ các hạng mục thi công, Ban QLDA luôn chú trọng công tác ATGT trên công trường.

Thị trấn Địa Trung Hải bừng sáng khi ra mắt Sun Grand City Hillside Residence

Thị trấn Địa Trung Hải bừng sáng khi ra mắt Sun Grand City Hillside Residence

01/04/2021 - 13:45

Nam Phú Quốc không chỉ lộng lẫy với chuyến viễn du Fashion Voyage #3, mà còn “nóng ran” với sự kiện ra mắt tổ hợp dự án Sun Grand City Hillside Residence.

Nam đảo Phú Quốc–tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng và đầu tư trong tương lai

Nam đảo Phú Quốc–tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng và đầu tư trong tương lai

23/03/2021 - 17:22

Không chỉ nổi danh là “Maldives của Việt Nam”, sức hấp dẫn của đảo Ngọc Phú Quốc giờ đây còn đến từ một loạt những trải nghiệm độc đáo, đẳng cấp.

Sun World Fansipan Legend: Sức hút điểm du lịch thiên nhiên hàng đầu thế giới

Sun World Fansipan Legend: Sức hút điểm du lịch thiên nhiên hàng đầu thế giới

23/03/2021 - 15:19

Sun World Fansipan Legend trở thành một trong những điểm đến thiên nhiên hấp dẫn được quốc tế vinh danh nhờ cách làm du lịch sáng tạo, bền vững, có trách nhiệm.

Sở hữu căn hộ Hillside tại Phú Quốc: Một mũi tên trúng nhiều đích

Sở hữu căn hộ Hillside tại Phú Quốc: Một mũi tên trúng nhiều đích

08/03/2021 - 15:42

Các nhà đầu tư có tầm nhìn xa đã gật gù tâm đắc như tìm ra lời giải cho bài toán đầu tư đắc lợi ở Phú Quốc khi được giới thiệu.

Chọn dự án nào để sống lý tưởng tại Nam Phú Quốc?

Chọn dự án nào để sống lý tưởng tại Nam Phú Quốc?

02/03/2021 - 06:00

Tổ hợp căn hộ cao tầng sở hữu lâu dài Sun Grand City Hillside Residence tại Nam Phú Quốc xứng đáng là sản phẩm bất động sản “hot” nhất năm 2021.

Giới trẻ phát cuồng với “rừng hoa xuân” trên đỉnh Fansipan

Giới trẻ phát cuồng với “rừng hoa xuân” trên đỉnh Fansipan

02/03/2021 - 05:27

Sun World Fansipan Legend cùng con đường thổ cẩm Tây Bắc đầy ấn tượng đã trở thành “thỏi nam châm” khó cưỡng hút khách đến Sa Pa trong dịp đầu năm.

Giải mã sức hút mới của thánh địa Tây Ninh

Giải mã sức hút mới của thánh địa Tây Ninh

25/02/2021 - 11:14

Thánh địa Tây Ninh sẽ khiến bạn đi từ bất ngờ ngày tới bất ngờ khác bằng hàng loạt trải nghiệm mới lạ, lý thú trong dịp đầu năm.

'Nội soi' đoàn tàu thứ 3 metro Nhổn- Ga Hà Nội vừa về Việt Nam

'Nội soi' đoàn tàu thứ 3 metro Nhổn- Ga Hà Nội vừa về Việt Nam

22/02/2021 - 09:56

Đoàn tàu metro thứ 3 tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng, ngày 21/2 là sản phẩm được thiết kế riêng bởi hãng Alstom (CH Pháp).

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông