Vì sao QL1A qua Bình Thuận thường xảy ra TNGT nghiêm trọng?

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/07/2020 05:46

Vụ TNGT rạng sáng 21/7, làm 8 người chết và gần 10 người bị thương chỉ là 1 trong nhiều vụ tai nạn điển hình trên QL1A qua Bình Thuận.

108819031_291425558612899_4864311156916715048_n
Vụ tai nạn giao thông tại Km 1767 quốc lộ 1, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân đã làm 8 người chết và 7 người bị thương.

Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết tuyến QL1A đoạn Phan Thiết – Đồng Nai từ Km 1720+800 đến Km 1770+734 dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới, một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp. 

Những năm qua tình hình TNGT diễn biến khá phức tạp, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đối đầu xảy ra như: Vụ TNGT giữa xe khách giường nằm và xe kéo sơ mi rơ móoc xảy ra ngày 9/9/2017 tại km 1768+530 thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân làm 2 người chết, 9 người bị thương. Ngày 26/7/2017 tại QL1A km 1733+700 thôn Lập Hoà, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận xảy ra vụ TNGT do xe ô tô gây ra đã làm 2 người chết và 2 người bị thương… Gần đây nhất là vụ tai nạn giữa xe ô tô khách 16 chỗ và xe tải tại km 1767 quốc lộ 1, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân đã làm 8 người chết và 7 người bị thương. Các vụ TNGT trên xảy ra ở các đoạn đường do không có dải phân cách giữa dẫn đến khả năng đối đầu cao.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết: "Đoạn QL1A đi qua huyện Hàm Thuận Nam và huyện Hàm Tân thường  xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Những vụ TNGT thường xảy ra vào ban đêm (khung giờ từ 18h đến 4h sáng). Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xảy ra TNGT, ngoài việc cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu, chưa được đảm bảo an toàn còn do ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chưa cao. Việc đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia, chất kích thích… khi tham gia giao thông cũng là những nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những vụ TNGT thảm khốc".

Nhằm góp phần hạn chế, giảm TNGT do phương tiện đối đầu trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, ông Lê Tuấn Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị xã có giải pháp, phương án xử lý trước mắt các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn không có giải phân cách trên tuyến QL1A.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị sớm triển khai thi công mở rộng nền, đường và các cầu hẹp (cầu Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh) lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7km. Chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây – Phan Thiết giảm áp lực cho tuyến QL1A đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021.

Trước đó, năm 2017, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1A đoạn Phan Thiết – Đồng Nai theo hình thức BOT, trong đó bổ sung lắp đặt dải phân cách gần 20km. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ lắp được khoảng 6,3km, còn lại 13,3km dải phân cách giữa và mở rộng 3 cây cầu chưa triển khai.

IMG_5458
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo tỉnh Bình Thuận tăng cường kiểm tra, xử lý xe tải, xe khách.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh cho biết nguyên nhân dự án trên chậm triển khai là do nhà đầu tư đang khó khăn về kinh tế. Trong quy hoạch thì QL1A Phan Thiết - Đồng Nai sau này sẽ song hành với cao tốc nên không mở rộng được. Muốn lắp thêm dải phân cách thì phải mở rộng mặt đường. "Đây là thiệt thòi cho địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp thu và kiến nghị gỡ các vướng mắc này", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 8 người tử vong, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện yêu cầu tỉnh Bình Thuận tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm của lái xe tải, xe khách. Tiếp tục khẩn trương kiểm tra, làm rõ tình trạng mất tấm chống lóa trên QL1A qua địa bàn tỉnh để xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận