Vì sao ông Trump chọn ông Jerome Powell làm chủ tịch Fed?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 04/11/2017 06:42

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump theo trông đợi sẽ đề cử ông Jorome Powell làm tân lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ, VOA đưa tin.

1ec4c687-1204-4103-9774-9d3f19f6d51b_w1023_r1_s_kr

Ông Jerome Powell

Tổng thống Trump theo trù liệu sẽ chính thức loan báo người được ông chọn hôm 2/11 tại Vườn hồng Nhà Trắng.

Ông Trump viết trên Twitter: “Tôi nghĩ quý vị sẽ hết sức ấn tượng với người được đề cử.”

Nhật báo Wall Street Journal, trích lời một nguồn tin không nêu danh tánh chiều hôm thứ Tư, nói rằng các giới chức Nhà Trắng đã thông báo cho ông Powell rằng ông sẽ lên làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thay cho bà Janet Yellen khi bà Yellen mãn nhiệm vào tháng 2 năm tới. Các hãng tin khác cũng nói tổng thống Mỹ chọn ông Powell.

Ông Powell đang là một ủy viên của Hội đồng thống đốc của Quỹ Dự trữ Liên bang. Các nhà phân tích nói rằng ông Powell làm một đảng viên Cộng hòa trung hữu, hình như sẽ tiếp tục chiến lược hiện tại của Fed là sẽ chậm rãi nâng dần lãi suất lên. Wall Street Journal cảnh báo rằng Tổng thống Trump, người mới đây đã ca ngợi bà Yellen, có thễ vẫn thay đổi quan điểm.

Ông Powell sẽ là một chọn lựa tương đối dung hòa của Tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đang cân nhắc các chọn lựa khác, bao gồm đương kim chủ tịch Fed Janet Yellen, kinh tế gia John Taylor của Đại học Stanford, và cựu ủy viên của Hội đồng thống đốc Fed, ông Kevin Warsh.

Trong lúc ông Powell theo trông đợi sẽ tiếp tục chiến lược cẩn trọng nâng dần lãi suất lên, các chuyên gia kinh tế nói rằng ông có thể nới lỏng một số biện pháp tài chánh được đặt ra để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng tài chánh khác giống cuộc khủng hoảng gây chao đảo thị trường thế giới năm 2007-2008. Tổng thống Trump chỉ trích các biện pháp đó đã gây trở ngại hoạt động của ngành ngân hàng và cản trở tăng trưởng kinh tế.

Bà Yellen, người được cựu Tổng thống Obama chọn, là người mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ các quy định tài chánh gắt gao được áp dụng và năm 2010.

Nhiều nghị sĩ bảo thủ trong Quốc hội Mỹ trước đó thúc giục Tổng thống Trump chọn ông Taylor, thay vì ông Powell. Ông Taylor, một trong những học giả hàng đầu của Mỹ trong lãnh vực chính sách của Fed, có nhiều khả năng sẽ theo hướng tiếp cận “diều hâu” hơn - đó là nghiêng về xu hướng tăng lãi suất để chống lạm phát thay vì giữa lãi suất thấp để hỗ trợ cho thị trường lao động. 

Ông Taylor là tác giả của một chính sách được trích dẫn rất nhiều về biện pháp thông qua một công thức toán để quyết định lãi suất. Một phiên bản của biện pháp đó cho rằng lãi suất phải nên nâng lên mức cao ít nhất là gấp đôi mức hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận