Vì sao nhiều người Ả Rập Xê Út chỉ làm việc 1 giờ/ngày?

23/10/2016 08:49

Vấn đề làm việc chỉ 1 giờ mỗi ngày là một trong những khoảnh khắc của cuộc tranh luận công khai hiếm hoi về tương lai người lao động Ả-Rập-Xê-Út.


640x392_89401_232028_CZYV

Theo CNN, theo Bộ trưởng Dịch vụ dân sự Ả Rập Xê Út Khaled Alaraj, nhiều nhân viên chính phủ nước này thực sự chỉ công tác 1 giờ mỗi ngày. “Lượng làm việc thậm chí không vượt quá 1 giờ, và đây là kết quả của nghiên cứu”, ông Alaraj nói.

Nhận định của ông được đưa ra trong hội nghị bàn tròn phát trên truyền hình vào hôm 20.10 về cách thức cải cách kinh tế Ả Rập Xê Út, giúp đất nước chuẩn bị tốt hơn để vượt qua thời điểm giá dầu thấp.

Giới phân tích cho hay các thay đổi nhắm vào khu vực công của Ả Rập Xê Út sẽ rất quan trọng. Gần 70% dân số Ả Rập Xê Út, tương đương hơn 3 triệu người, làm trong khu vực công, theo hãng McKinsey. Các vị trí này là trong mơ với nhiều người vì nó đem lại sự bảo đảm ổn định và mức lương hấp dẫn.

Hãng McKinsey ước tính lương khu vực công bùng nổ trung bình ở mức 74% từ năm 2004 đến năm 2013. Bình quân, nhân viên chính phủ kiếm được 2.400 USD/tháng năm 2013.

“Khu vực công sẽ phải hạn chế hoặc cắt giảm tăng trưởng việc làm. Sự cân bằng mới cần xuất hiện giữa công dân Ả Rập Xê Út đang đi làm và lực lượng lao động nước ngoài”, McKinsey viết trong báo cáo hồi năm ngoái. Ông Alaraj thừa nhận đất nước hiện mất cân bằng lớn giữa khu vực công và tư khi chỉ ra nhiều đơn xin việc dư thừa đang chờ đợi.

“Ở bộ của tôi có đến hơn 1 triệu người xin việc. Trong đó, 200.000 người đang làm trong khu vực tư nhân và sẵn sàng chịu bị giảm lương”, ông Alaraj cho biết.

Ả Rập Xê Út phụ thuộc vào dầu mỏ và giá dầu thấp kéo dài khoét lỗ hổng lớn trong ngân sách nước này. Chính phủ Ả Rập Xê Út vừa áp dụng loại thuế bán hàng mới, cắt giảm trợ cấp năng lượng và nước, hạ lương quan chức cấp cao và vay mượn hàng tỉ USD trong nỗ lực cân bằng sổ sách.

“Nếu chúng ta không thực hiện biện pháp cải cách nào, và nếu nền kinh tế thế giới vẫn thế này, thì chúng ta sắp tới ngưỡng phá sản trong ba đến bốn năm tiếp theo”, Mohamed Al Tuwaijri, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, cho hay.

Phó Hoàng thái tử Mohammed bin Salman hiện dẫn đầu nỗ lực cải cách. Ông có kế hoạch đẩy doanh thu phi dầu mỏ lên gấp sáu lần, đạt mốc 266 tỉ USD vào năm 2030. Ngoài ra, cổ phần hãng dầu khí quốc doanh Saudi Aramco sẽ được rao bán và quỹ đầu tư công 1.900 tỉ USD sẽ xuất hiện để đầu tư trong và ngoài nước.

Cuộc tranh luận chính sách trên truyền hình được cho là điểm mới mẻ ở Ả Rập Xê Út. Salman Al-Ansari, chủ tịch Ủy ban Quan hệ Công chúng Mỹ - Ả Rập Xê Út cho biết: “Đó là dấu hiệu rõ ràng về cam kết của lãnh đạo mới để minh bạch hóa. Các quan chức Ả Rập Xê Út lần đầu khởi động tranh luận công khai”.

Ý kiến của bạn

Bình luận