Vì sao người dân quay lưng với xe buýt ở TP Hồ Chí Minh?

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
09/04/2016 07:09

Trong vòng 3 năm qua, khối lượng vận chuyển khách bằng xe buýt đã giảm 77 triệu lượt khách.

IMG_3027
Chất lượng xe buýt xuống cấp đang khiến cho người dân "thờ ơ" loại hình dịch vụ này

Ngày 8-4, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động vận tải hành khách công cộng, trợ giá xe buýt trên địa bàn thành phố giai đoạn 2002-2015. Tham dự buổi hội nghị có ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Bùi Xuân Cường giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, cùng các chuyên gia có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông.

Tại Hội nghị, ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh đã thừa nhận về tình trạng yếu kém của loại hình vận tải này trong những năm qua. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay khối lượng vận chuyển xe buýt có xu hướng giảm. Theo đó, năm 2013 đạt hơn 411 triệu lượt khách thì đến năm 2014 chỉ còn 367 triệu lượt khách, và đến năm 2015 tiếp tục giảm xuống còn hơn 334 triệu lượt khách. Như vậy, trong vòng 3 năm qua, khối lượng vận chuyển khách bằng xe buýt đã giảm 77 triệu lượt khách.

Cũng theo ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT), chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng trong quý I năm 2016 đạt gần 135 triệu lượt hành khách, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 22,4% kế hoạch năm 2016. Điều này đồng nghĩa nếu chỉ tiêu đạt cho cả năm 2016 thì vận tải hành khách công cộng tiếp tục không đạt.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân thành phố ngày càng quay lưng với loại hình vận tải này là vẫn tồn tại những hành vi không đúng mực của một bộ phận lái xe, tiếp viên như: không hòa nhã với hành khách, phân biệt đối xử với những đối tượng ưu tiên và miễn vé, rà rút, tranh giành khách, phóng nhanh, vượt ẩu… Bên cạnh đó, chất lượng xe buýt đã xuống cấp trầm trọng, nhiều xe đã sử dụng trên 10 năm. Dù đã được bảo trì, kiểm tra khí thải nhưng chất lượng chung vẫn rất thấp so với các nước khác.

IMG_3107
Người dân sử dụng xe buýt cũng đang đối mặt với tình trạng trễ giờ do tình trạng ùn tắc liên tục trên địa bàn Tp.HCM

Góp ý cho việc hoàn thiện, nâng cấp và phát triển xe buýt, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh: Việc cần làm ngay chính là điện tử hóa, sử dụng thẻ thanh toán thông minh vào việc điều hành, thanh toán. Nếu gặp khó khăn, chúng ta chỉ cần ra quyết định và các cơ chế còn việc xây dựng đề án cần giao cho các nhà đầu tư thực hiện. Với tình trạng hiện nay, nếu muốn đổi mới thì phải đi đôi với đổi mới công nghệ. Chỉ có vậy mới có chính sách trợ giá phù hợp với từng hành khách, tránh gây lãng phí.

Ông Hùng cũng đề nghị Sở GTVT TP HCM phải phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương phải dẹp được nạn lấn chiếm vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Cũng cần xây dựng các trạm đón dừng xe buýt ở vỉa hè có mái che, ghế ngồi, bản đồ, khi ấy mới kéo được người dân sử dụng xe buýt.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng trên địa bàn đang từng bước thay đổi. Cụ thể như việc thay thế những xe buýt cũ bằng các xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG, phát triển các ứng dụng giao thông hiện đại, các biển báo điện tử được gắn ở các trạm dừng…Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tích cực làm công tác tuyên truyền vận động người dân quay lại với dịch vụ này.

Ý kiến của bạn

Bình luận