Vì sao lưới tản nhiệt “móng ngựa” Bugatti lại khởi nguồn từ quả trứng?!

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 26/04/2019 13:52

Nhiều người biết đến các mẫu xe Bugatti có lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng, nhưng ít ai biết rằng nó khởi nguồn cảm hứng từ người cha của Ettore Bugatti.

xedoisong_thiet_ke_luoi_tan_nhiet_hinh_mong_ngua_b
 

Câu hỏi đặt ra là tại sao phần lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng trên các mẫu xe Bugatti lại lấy cảm hứng từ quả trứng, mà không phải là móng ngựa?!

Móng ngựa hay quả trứng?!

xedoisong_thiet_ke_luoi_tan_nhiet_hinh_mong_ngua_b
 


Chưa có câu hỏi nào mà người ta lại đi tìm câu trả lời nhiều về hãng siêu xe đến từ Pháp này hơn nguồn gốc hình dáng của bộ lưới tản nhiệt độc đáo – lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng. Liệu Ettore Bugatti - nhà sáng lập cũng như là một người yêu thích ngựa - tìm thấy nguồn cảm hứng nơi những chiếc móng ngựa, hay là thứ gì khác? Bugatti đã giải thích nguồn gốc thực sự của một trong những yếu tố thiết kế đặc trưng nhất của Bugatti.

 Thực tế là ngay cả khi còn là một chàng trai trẻ, Ettore Bugatti không chỉ là một người đam mê những chú ngựa, mà ông còn là một nhà lai tạo giống ngựa và một nhà sưu tập xe ngựa. Ông đã thiết kế dây cương và sở hữu những con ngựa đẹp đến kinh ngạc, một số trong đó được coi là giống ngựa thuần chủng nhất trong thời đại của ông. Ettore thường cưỡi trên lưng ngựa trong khuôn viên Bugatti ở làng Molsheim xứ Alsatian, và đôi khi còn chào đón khách trên một trong những con ngựa của mình.

 Ettore Bugatti xây cổng nhà máy theo cách mà ông có thể thuận tiện cưỡi ngựa đi qua các sảnh. Để không phải xuống ngựa, ông đã phát triển các tay nắm cửa sao cho những con ngựa có thể đẩy chúng bằng miệng. Điều này đòi hỏi một cơ chế đóng đặc biệt cũng như các tấm khóa bằng đồng lớn luôn phải được đánh bóng kỹ lưỡng. Rõ ràng là Ettore Bugatti yêu những con ngựa của mình, cả nghĩa đen và nghĩa bóng - cả những con ngựa có bốn chân phi nước kiệu cũng như những “con ngựa” nằm bên trong những cỗ máy sang trọng, uy lực của mình.

 Mọi sự khởi nguồn lại là quả trứng!

xedoisong_thiet_ke_luoi_tan_nhiet_hinh_mong_ngua_b
 


Tuy nhiên, hình dạng lưới tản nhiệt “móng ngựa” đặc trưng của Bugatti lại không phải bắt nguồn từ hình móng ngựa. “Nghệ thuật, thẩm mỹ và việc lựa chọn vật liệu, cùng với thiết kế và hiệu suất, và vẫn còn cho đến ngày nay, đó là giá trị thúc đẩy trong bất kỳ chiếc Bugatti nào”, Achim Anscheidt, Giám đốc thiết kế Bugatti giải thích.

Ettore Bugatti chịu ảnh hưởng nghệ thuật mạnh mẽ từ gia đình mình. Cha ông là Carlo Bugatti – người đã thiết kế và chế tạo các đồ nội thất theo phong cách phương Đông. Rembrandt, anh trai của Ettore Bugatti, đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc lấy ý tưởng từ động vật như con voi nhảy múa nổi tiếng mà sau này đóng vai trò là linh vật được đặt nằm trên bộ tản nhiệt của Bugatti Type 41 Royale.

 Đặc biệt, ông Carlo Bugatti có thiên hướng về các hình dạng uốn lượn, hình elip, đường cong, hình tròn và hình dạng tròn khác và cả hình bầu dục - oval (bắt nguồn từ chữ “ovum” trong tiếng La Tinh, có nghĩa là ‘quả trứng). Trong đồ nội thất của ông Carlo như ghế, bàn, và cả chiếc cốc hay thiết kế nội thất, hình dạng này xuất hiện một cách thường xuyên. Carlo coi hình bầu dục là một dạng hình học hoàn hảo, vượt trội so với tất cả những dạng khác. Và rồi con trai của ông, Ettore Bugatti, người luôn trao đổi tích cực với cha mình, đã lấy cảm hứng từ tầm nhìn của cha và thêm một số ý tưởng vào sản phẩm của mình. Thiết kế lưới tản nhiệt xe Bugatti có hình quả trứng là khởi nguồn từ đó!

 Mặc dù trong hai năm đầu tiên, khách hàng của Bugatti có thể lựa chọn giữa một kiểu lưới tản nhiệt góc cạnh hoặc một kiểu hình bầu dục, song từ năm 1912 trở đi, mẫu xe Bugatti Type 13 nổi tiếng chỉ còn giữ lại thiết kế lưới tản nhiệt hình bầu dục. Sau Thế chiến thứ I, Type 13 một lần nữa được sửa đổi, với các vật liệu mới và phần lưới tản nhiệt thay đổi. Không có bất kỳ cạnh hoặc góc nào, lần đầu tiên nó trông giống như một quả trứng. Ettore Bugatti giữ hình dạng này trong suốt những năm tiếp theo trên các mẫu xe như Type 22, Type 23, Type 28 và Type 30.

 Chỉ đến năm 1924, mẫu xe Bugatti Type 35 huyền thoại trong các biến thể khác nhau mà Ettore đã từ bỏ lưới tản nhiệt hình bầu dục hoàn toàn. Thay vào đó, ông đã phát triển một thiết kế mới với phần đáy phẳng, vì lý do khí động học và vị trí tốt hơn trên trục trước. Sự thay đổi căn bản này làm cho quả trứng trước đây thay đổi thành “quả trứng đáy phẳng” và trông giống như một chiếc móng ngựa hơn. Chính điều này đã khiến nhiều người lầm tưởng rằng lưới tản nhiệt “móng ngựa” của Bugatti được lấy cảm hứng từ móng ngựa.

xedoisong_thiet_ke_luoi_tan_nhiet_hinh_mong_ngua_b
 


 Mặc dù vậy, ban đầu, mọi bộ tản nhiệt đều có vẻ khác nhau. Ví dụ chiếc Bugatti Type 35 A được trang bị loại nhỏ hơn Type 35 B. Rồi từ năm 1928, trên tất cả các biến thể đã sử dụng thiết kế loại tản nhiệt rộng hơn một chút, và tiếp tục được sửa đổi trong những năm tiếp theo.

Lúc đầu kích cỡ lưới tản nhiệt vẫn còn khá nhỏ, nhưng ngày càng phát triển rộng hơn theo thời gian, vì hai lý do: để làm mát động cơ với hiệu suất tốt hơn và để đạt được một vẻ ngoài thể thao hơn. “Tản nhiệt hình móng ngựa trở thành một yếu tố thiết kế nổi bật và là thương hiệu đặc biệt của Bugatti”, Achim Anscheidt tuyên bố.

 Với thiết kế lưới tản nhiệt nổi bật này, Ettore Bugatti đã tô đậm tuyên bố của ông về việc không chế tạo ô tô theo nghĩa truyền thống, nhưng vẫn có tính thuần khiết thực sự. Các mẫu xe Bugatti có thể được coi là một tổng hợp của nghệ thuật, phản ánh tinh thần nghệ thuật của Ettore trong thiết kế và công nghệ. Lưới tản nhiệt luôn nổi bật, ấn tượng như “bộ mặt” và động cơ cực kì mạnh mẽ tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo.

 Cũng trong thời đại ngày nay, một chiếc siêu xe của Bugatti vẫn có thể được nhận ra không thể lầm lẫn bằng thiết kế của lưới tản nhiệt. Thiết kế đó giúp làm cho những mẫu siêu xe hiện đại như Chiron, Chiron Sport hoặc Divo trông vừa thanh lịch và thể thao, không mất đi tính di sản. “Một chiếc Bugatti có thể được xác định từ xa nhờ vào mặt trước mang tính biểu tượng với thiết kế độc đáo. Đây là chìa khóa cho việc nhận dạng thương hiệu”, Achim Anscheidt kết luận.

Ý kiến của bạn

Bình luận