Vì sao hút thuốc trên máy bay là đặt cược tính mạng với tử thần

27/05/2018 06:19

Chỉ tàn thuốc cũng có thể đe dọa sinh mạng hàng trăm người trên máy bay, nếu đốm lửa bắt vào những vật liệu dễ cháy.

gettyimages-138311652-2101-1527138047
Hút thuốc vốn đã gây hại cho sức khỏe, hút thuốc thụ động còn nguy hiểm hơn. Ảnh: Pinterest.

Hồi tháng 3, một hành khách bị đuổi khỏi máy bay chỉ ít phút trước giờ cất cánh từ Jakarta, Indonesia vì hút thuốc trên đường băng. Máy bay lúc đó đang được tiếp nhiên liệu, tình tiết này càng gia tăng mức độ nghiêm trọng của tội anh ta phạm phải. Theo luật pháp Indonesia, đây được coi là hành động đe dọa an toàn bay, có thể chịu án 2 năm tù, theo Travel Wire Asia.

Hút thuốc trên máy bay nguy hiểm đến đâu

Luật cấm hút thuốc trên máy bay có hiệu lực từ năm 1990, trên hầu hết chuyến bay thương mại. Đầu tiên, luật được ban hành ở Mỹ, dần dần nhiều nước khác trên thế giới cũng làm theo.

Yếu tố đầu tiên thúc đẩy luật ra đời chính là những chiến dịch nâng cao nhận thức về việc tiếp viên hàng không phải hút thuốc thụ động trên những chuyến bay, với khói thuốc ám mùi trên đồng phục và tóc của họ. 

Tiếp đó, một chuyến bay đường dài khoảng 10 tiếng sẽ tiêu tốn khoảng 36.000 gallon xăng. Khối nhiên liệu khổng lồ này có thể bốc cháy trong nháy mắt khi bắt lửa, hoặc đơn giản là một tàn thuốc.

Nhiều người có thể phản bác: "Nếu bạn không được phép hút thuốc trên máy bay, tại sao có gạt tàn trong nhà vệ sinh?". Lý do đồ vật này vẫn tồn tại trên máy bay là để đề phòng với một số hành khách cố tình hút. Họ cần có chỗ để gạt tàn cũng như bỏ đầu lọc thuốc - an toàn hơn vứt điếu thuốc cháy dở vào thùng rác và gây ra hỏa hoạn trên máy bay.

Hành khách Việt đối mặt với mức phạt thế nào

Các chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific cũng như nhiều hãng hàng không quốc tế đều cấm hành khách hút thuốc lá. Tiếp viên luôn đọc thông báo: “Đây là chuyến bay không hút thuốc” trước giờ khởi hành. 

Với các hãng Việt Nam, mức phạt cho vi phạm hút thuốc trên máy bay là 3-5 triệu đồng. Nếu du khách hút thuốc tại khu vực không được phép trong sân bay, mức phạt là 5-10 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận