Vì sao Giấy phép lái xe quốc tế bị chậm triển khai?

Giao thông 24h 05/10/2015 16:45

Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải quy định việc cấp giấy phép lái xe quốc tế từ 1/10 song lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết việc triển khai bị chậm sau 1-2 tháng.

giay-phep-lai-xe-quoc-te-bi-cham-trien-khai-1
Giấy phép lái xe quốc tế có hiệu lực 3 năm.

 Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, mặc dù thông tư của Bộ Giao thông Vận tải về cấp giấy phép lái xe quốc tế ban hành từ tháng 7 và có hiệu lực từ 1/10 song công tác cấp giấy phép lái xe chưa thể triển khai. Nguyên nhân công tác đấu thầu thiết bị và ban hành riêng thông tư về lệ phí giấy phép lái xe khá mất thời gian.

Tổng cục Đường bộ đang xét thầu các thiết bị, phần mềm quản lý cấp và phôi ấn chỉ... Theo ông Quyền, công tác này kéo dài do giấy phép được in ấn chất lượng cao, có tính năng bảo mật. Sau khi đấu thầu, Tổng cục Đường bộ mới có thể đưa ra mức lệ phí cấp giấy phép lái xe, trình Bộ Tài chính phê duyệt. 

"Việc đấu thầu phải theo đúng quy trình, cần có thời gian lựa chọn nhà thầu, ngoài ra Bộ Tài chính thẩm định mức lệ phí và ban hành thông tư có hiệu lực sau 45 ngày. Chúng tôi đang nỗ lực để có thể hoàn thành nhanh nhất trong 1-2 tháng tới", ông Quyền nói.

Tổng cục cũng đã yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị kỹ thuật, con người để tổ chức tập huấn ngay khi cơ sở dữ liệu kỹ thuật hoàn tất, trước mắt sẽ cấp thí điểm tại Hà Nội và TP HCM.

Đề cập đến quy trình cấp giấy phép quốc tế, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, thủ tục sẽ rất đơn giản. Người có nhu cầu chỉ cần mang hộ chiếu, bằng lái xe quốc gia vật liệu PET và đơn khai theo mẫu (có thể tải trên mạng) đến các Sở Giao thông. Sau 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, các Sở Giao thông hoặc Tổng cục Đường bộ sẽ hoàn tất, cấp giấy phép cho người dân, có giá trị trong 3 năm.

Giấy phép lái xe quốc tế cho người Việt Nam có hiệu lực tại 85 nước tham gia Công ước Vienna giống như hộ chiếu có bìa màu xám, các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha. Loại giấy phép này không có giá trị tham gia lưu thông tại Việt Nam.

Người được cấp giấy phép lái xe quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn.

Theo quy định của Liên Hợp Quốc, khi sử dụng giấy phép lái xe quốc tế, lái xe phải mang kèm với giấy phép lái xe quốc gia. Như vậy, nếu công dân Việt Nam đi học tập, làm việc ở bất kỳ quốc gia nào thuộc các quốc gia tham gia Công ước Viene 1968, muốn lái ôtô thì phải có giấy phép quốc tế và giấy phép quốc gia do Việt Nam cấp.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận