Vì sao giá cước taxi Việt Nam đắt gấp rưỡi Singapore?

Doanh nghiệp 10/09/2015 10:35

Lý giải về việc giá cước taxi của Việt Nam đang đắt gấp đôi giá cước của thành phố đắt đỏ nhất thế giới là Singapore, có ý kiến cho rằng đó là do trình độ quản trị yếu kém, lạc hậu.

Cước taxi đắt hơn singapore
Cước taxi đắt hơn singapore

Cước taxi Việt Nam cao nhất khu vực

Ngày 8/9, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) tổ chức Tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng”.

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho biết, giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực:

Giá cước taxi trung bình ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 bath), ở Manila là 5.700 đồng/km (11,93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Rupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0,55 S$).

So với giá cước tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, giá cước taxi tại Hà Nội (từ 11.000 - 13.900 đồng/km) đang cao hơn từ 26,4% đến 60%, ở thành phố Hồ Chí Minh (từ 14.500 - 15.500 đồng/km) đang cao hơn tới 66,7% đến 78,2%.

Để chứng minh người tiêu dùng Việt đang phải chịu thiệt hại không nhỏ từ mức cước vận tải bất hợp lý và quá cao hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của VINASTAS đưa ra một phép tính nhỏ:

Giá cước taxi 5 chỗ tại TP HCM là 14.500 – 15.500 đồng/km, xăng cấu thành khoảng 3.625 - 5.425 đồng/km (25% - 35% giá cước vận tải); khi giá xăng giảm tới 16,3% (so với trước ngày 4/7/2015) mà giá cước chưa giảm đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã phải chịu thiệt hại khoảng 591 - 884 đồng/km.

Với hàng triệu người sử dụng dịch vụ vận tải thì số tiền thiệt hại về phía người tiêu dùng và số tiền lợi nhuận về phía người kinh doanh sẽ không hề nhỏ.

Tăng cường dịch vụ gọi taxi qua ứng dụng di động

Lý giải về nguyên nhân giá cước taxi Việt Nam đắt gấp rưỡi Singapore, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng đó là do trình độ quản trị của doanh nghiệp vận tải ở Việt Nam còn lạc hậu, mọi thứ đều khoán cho lái xe rồi “ăn chia” theo tỷ lệ như 65-35 hay 60-40.

“Đội ngũ để quản lý điện đàm, đội ngũ thanh kiểm tra nội bộ tại các doanh nghiệp taxi cũng khá đông, khiến chi phí giá thành vận tải ở Việt Nam rất cao, buộc các doanh nghiệp vận tải phải áp dụng giá cước cao để bù chi phí”.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tham mưu cho Bộ GTVT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải như Uber taxi, Grab taxi.

“Mục tiêu 1 người gọi thì chỉ có 1 xe chạy đến đón, không còn xe chạy rỗng, không cần đội ngũ cồng kềnh. Điều này cũng lý giải vì sao cước Uber taxi, Grab taxi rẻ như vậy."

Trước đó, ngày 8/9, nhằm kiểm soát giá cước vận tải trước việc giá xăng dầu giảm sâu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận