Vì sao dự án đường Lương Định Của chậm tiến độ 4 năm?

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 12/12/2020 06:58

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của, Quận 2, TP.Hồ Chí Minh khởi công cách đây 4 năm nhưng đến nay vẫn ngổn ngang chưa thể hoàn thành

luong dinh cua
Do vướng mặt bằng nên dự án nâng cấp đường Lương Định Của, Quận 2 chậm tiến độ 4 năm nay.

Ngày 11/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự án nâng cấp đường Lương Định Của, Quận 2 đến thời điểm hiện tại khối lượng xây lắp mới chỉ đạt 60% giá trị hợp đồng. Cụ thể, các đơn vị đang thi công phần xử lý nền, từ lý trình Km 0+ 440 đến Km 0+504 do mới được bàn giao mặt bằng ngày 16/6/2020 theo đúng giấy phép thi công được cấp còn các vị trí khác hiện đã ngưng thi công do không có mặt bằng. Hiện nay có một số vị trí vướng mặt bằng không thể thi công hệ thống thoát nước nên mặt đường đã đọng nước, phát sinh ổ gà, hư hỏng vượt khả năng duy tu dẫn đến khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.

Theo Ban quản lý dự án khó khăn lớn nhất và chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Quận 2 làm chủ đầu tư hiện nay đã chậm hơn 4 năm so với kế hoạch, phần có mặt bằng thi công xen kẽ với phần chưa giải tỏa gây khó khăn khi đưa máy móc thiết bị vào thi công. Đến nay dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 70% khối lượng (đặc biệt do các vấn đề khiếu nại, khiếu kiện liên qua đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên công tác bồi thường đã phải tạm ngưng trong một thời gian dài) và ngày 11/6/2020 Ban bồi thường GPMB Quận 2 có công văn số 425/BBT về tiến độ GPMB và dự kiến bàn giao mặt bằng còn lại trong quý I năm 2021.

Cụ thể, có 149 hộ bị ảnh hưởng mới bàn giao được 111 hộ, còn 38 hộ chưa bàn giao (tỉ lệ 74%). Các hộ dân giải tỏa thuộc trách nhiệm của các nhà đầu tư gồm 197 hộ, đã bàn giao 122 hộ, chưa bàn giao 75 hộ (tỉ lệ 62%). Trong đó 64 hộ thuộc dự án Khu đô thị phát triển phường An Phú do công ty Cổ phần địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư (88.03ha) chưa bàn giao được hộ nào.

Trong khi chờ Quận 2 giải phóng và tiếp tục bàn giao mặt bằng còn lại trên toàn tuyến, Ban quản lý dự án phải thường xuyên nhắc nhở các nhà thầu duy tu dặm vá ổ gà, xử lý các vị trí đọng nước, khơi thông dòng chảy, đặc biệt là trong mùa mưa hàng năm để đảm bảo an toàn giao thông. Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng nặng, vượt khả năng duy tu như đoạn từ giao lộ Nguyễn Hoàng đến Mai Chí Thọ, Sở GTVT TP.HCM đã cho chủ trương phát sinh chi phí bổ sung hệ thống thoát nước tạm và thảm bê tông trong khi chờ GPMB và cấp phép thi công ngày 02/12/2020 (GPTC số 2136/GP-SGTVT), hiện đã thi công xong hệ thống thoát nước tạm và dự kiến sẽ thi công xong lớp đá dăm và thảm bê tông để đảm bảo giao thông trước 20/12/2020.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là công các GPMB mà giá đền bù còn thấp nên người dân chưa đồng thuận, thành phố cần phải có cơ chế riêng thì mới có thể thúc đẩy tiến độ GPMB, từ đó các công trình mới đẩy nhanh tiến độ thi công được. Trong giai đoạn hiện nay mong được người dân đồng cảm, hỗ trợ, chia sẻ để cùng nhau hoàn thành công trình sớm góp phần giảm ùn tắc giao thông, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, Ban giao thông kiến nghị.

Ý kiến của bạn

Bình luận