Vì sao dự án di dời, xây mới ga Đà Nẵng 16 năm chưa xong?

Xã hội 28/04/2020 11:50

DA di dời, xây mới ga đường sắt Đà Nẵng từ 2004 nhưng đến nay vẫn trên giấy khiến hàng ngàn hộ dân trong quy hoạch "đi thì khổ, ở không yên".


Hiện TP Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Trung ương đồng thời chờ nhà tư vấn hoàn thiện đồ án quy hoạch chung để tính toán lại vị trí đặt nhà ga mới.

Chưa rõ số phận dự án

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT. UBND TP Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên làm việc với các bộ ngành trung ương để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Qua đó, TP Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, thống nhất cho phép thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái thiết đô thị theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án được dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, xung quanh nhà ga mới, 2 bên hành lang tuyến đường sắt cũ và quỹ đất của thành phố theo quy định sử dụng tài sản công, để thanh toán thực hiện dự án BT. Theo đó, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án trên các khu đất hoàn trả theo đúng quy hoạch của thành phố.

1212
Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho địa phương là cơ quan thẩm quyền trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, để chủ động triển khai công tác chuẩn bị dự án, tổ chức lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định.

Năm 2004, TP Đà Nẵng công bố dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng từ vị trí hiện tại ở đường Hải Phòng, quận Thanh Khê sang vị trí mới tại phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh thuộc quận Liên Chiểu.

Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, từ khi công bố quy hoạch dự án trên địa bàn phường đến nay đã gần 16 năm. Toàn phường có tổng cộng 19 tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch của dự án này, với hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng. “Hiện tại người dân cũng như chính quyền địa phương không biết khi nào dự án sẽ triển khai, hay có được triển khai không. Sống trong vùng dự án đã lâu nên rất bất cập, người dân không được xây dựng, nâng cấp nhà cửa… Đã nhiều lần phường kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa rõ về số phận của dự án”- ông Minh nói.

Theo ông Minh, việc đặt dự án nhà ga đường sắt mới ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam vào năm 2004 là hợp lý. Bởi vì khi đó, phường này là vùng ven, nằm ngoài khu vực trung tâm, dân cư ít. “Hiện nay thì phường cũng đã được xem là khu vực cận trung tâm, dân cư đông đúc nên việc đặt nhà ga đường sắt mới đã không còn phù hợp” – ông Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, nguyện vọng của bà con trong vùng quy hoạch là mong muốn thành phố sớm công bố số phận của dự án. “Một là triển khai vào lúc nào hoặc xóa quy hoạch dự án ra khỏi địa phương, từ khi công bố quy hoạch dự án  đã có tình trạng xây dựng trái phép và hiện việc này đang được các cơ quan chức năng xử lý. Trước đó, Thanh tra TP Đà Nẵng đã vào cuộc và chuyển 451 hồ sơ về nguồn gốc đất thuộc ranh giới khu vực ga đường sắt, phường Hòa Khánh Nam sang Cơ quan CSĐT Công an TP do sai phạm liên quan đến xây dựng trái phép, những hộ dân có thời gian cư trú hơn 10 năm ở đây hiện gặp khó trong xây dựng. Họ sinh sống, đẻ con đẻ cái hơn chục năm nay nên việc xử lý cũng có khó khăn” – ông Minh phân trần.

Tính toán lại vị trí nhà ga mới

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt đã kéo dài từ nhiều năm nay và TP Đà Nẵng đã nhiều lần đề nghị các bộ, ngành Trung ương giải quyết sớm thủ tục để dự án được triển khai thực hiện. Việc UBND TP gửi văn bản xin chủ trương của Thủ tướng chính phủ, cũng nhằm đốc thúc cho tiến độ của dự án được nhanh hơn. Ông Trung cũng cho hay, trước đây, đến hiện tại, địa điểm xây dựng nhà ga mới vẫn chưa được quyết định. “Hiện thành phố đang chờ đồ án quy hoạch chung do nhà tư vấn Singapore thực hiện. Khi đồ án quy hoạch xong, thành phố mới xem xét rồi mới quyết định địa điểm mới đặt dự án” – ông Trung nói.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng cho biết, vị trí đặt nhà ga đường sắt mới vẫn đang được UBND TP tính toán, xem xét. “Khi UBND TP có đồ án quy hoạch chung theo tư vấn của Singapore thì sẽ bàn thảo lại, đồng thời HĐND TP cũng sẽ thẩm tra việc đặt vị trí của nhà ga mới. Chúng tôi cũng đã có tổ giám sát, lấy ý kiến của người dân xung quanh khu vực nằm trong quy hoạch” – ông Trung chia sẻ.

Theo Ban xúc tiến và đầu tư TP Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đầu tư theo hình thức BT gồm 2 tiểu dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 12.000 tỉ đồng. Trong đó, tiểu dự án 1 gồm: phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới; tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Tiểu dự án 2 gồm đền bù giải tỏa phục vụ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

UBND TP Đà Nẵng cũng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến cảng Liên Chiểu, địa điểm tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Dự kiến sau khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi, công khai, minh bạch theo Luật đấu thầu, luật đất đai và các quy định hiện hành để kêu gọi nhà đầu tư. Dự kiến thời gian thực hiện dự án này là bắt đầu từ 2020 đến 2024 với tổng vốn đầy tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung là hơn 3.426 tỉ đồng. Hiện tại, TP Đà Nẵng đã thực hiện xong các thủ tục của dự án như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo thẩm định nội bộ của hội đồng thẩm định dự án và kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án; báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn…

Ý kiến của bạn

Bình luận