Vì sao đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT?

Ý kiến phản biện 09/03/2018 10:40

Việc đổi tên gọi trạm thu phí BOT sang trạm thu giá BOT là căn cứ Luật phí và lệ phí được Quốc hội ban hành tháng 11/2015. Từ đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyền điều chỉnh giá khi biến động.

 

Vì sao đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá
Việc đổi tên gọi từ trạm thu phí sang trạm thu giá BOT được thực hiện theo quy định của Luật Phí và lệ phí. Ảnh: Zing.vn.

Thuật ngữ “thu giá BOT” được nhắc nhiều thời gian gần đây và tên gọi các trạm thu phí BOT cũng được chuyển thành trạm thu giá BOT. Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT), cho biết việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá được thực hiện theo quy định của Luật phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Theo đó, từ năm 2017, phí đường bộ sẽ được chuyển sang dịch vụ sử dụng đường bộ, khung giá và giá tối đa do Bộ GTVT và UBND các tỉnh quy định. Cụ thể, Bộ GTVT có thẩm quyền ban hành mức giá trần (tối đa) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, còn UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.

Trước đây, các dự án BOT giao thông được quản lý dưới hình thức là phí. Bộ Tài chính có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng. Mỗi dự án BOT, Bộ Tài chính ban hành một thông tư riêng để áp dụng thu phí cụ thể và mức phí.

Sau khi Luật phí và lệ phí được Quốc hội ban hành, căn cứ Nghị định 149/2016 của Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa.

Về bản chất, khi chuyển từ thu phí BOT sang thu giá BOT, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động, còn điều chỉnh phí là thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Ý kiến của bạn

Bình luận