Vì sao chưa thể cấp ngay GPLX quốc tế?

Tác giả: Minh Trí

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/10/2015 15:00

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 10 này, người có giấy phép lái xe (GPLX) ô tô trong nước có thể đổi GPLX quốc tế và ngược lại; tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thu phí cũng như còn vướng các thủ tục đấu thầu nên việc cấp đổi chưa thể tiến hành được.

bang-lai-xe

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục ĐBVN) cho biết, hiện nay, Tổng cục ĐBVN đang trình thông tư xin ý kiến Bộ Tài chính quy định về phí cấp đổi GPLX quốc tế cũng như đợi tổ chức đấu thầu các thiết bị in ấn, phần mềm quản lý và tổ hướng dẫn cho các địa phương nên chưa thể tiến hành cấp đổi theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu cấp đổi GPLX quốc tế là rất lớn khi người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam cũng như nhu cầu ra nước ngoài học tập, sinh sống làm việc của người dân ngày một tăng. Nhằm tạo điều kiện cho người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang học tập, làm việc tại Việt Nam đã có GPLX, ai có nhu cầu đổi thì đến các sở GTVT, Tổng cục ĐBVN, nếu được xác định là đủ điều kiện sẽ được cấp GPLX quốc tế sau 5 ngày. GPLX quốc tế này sẽ có hiệu lực tại các quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về biển báo - tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna) mà Việt Nam đã tham gia cùng 85 quốc gia khác.

Cũng theo ông Quân, khi đến làm GPLX quốc tế, người dân phải có hộ chiếu (photo), GPLX vật liệu PET, đơn xin cấp theo mẫu, ảnh kèm theo đơn. Đối với người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam, phải có thẻ cư trú định cư lâu dài tại Việt Nam. GPLX quốc tế sẽ được in 5 thứ tiếng, bao gồm: Việt Nam, Anh, Tây Ban Nha, Nga, Pháp. GPLX quốc tế có khổ A6 (148mm x 105mm), 3 chữ số đầu là mã quốc gia (084), 12 chữ số sau là số GPLX quốc gia. Thời hạn GPLX quốc tế có thời gian sử dụng 3 năm. GPLX quốc tế sẽ không có hiệu lực trong lãnh thổ Việt Nam mà chỉ phục vụ khi ra nước ngoài, cụ thể là tại các nước có tham gia Công ước Vienna. Để được cấp GPLX quốc tế, người được cấp phải có GPLX quốc gia rồi mới được chuyển sang GPLX quốc tế và chỉ sử dụng tại các vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam.

Lái xe phải mang theo GPLX quốc tế khi lái xe và xuất trình cùng GPLX quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna, đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. GPLX quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại, nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

“Người có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước Vienna cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo GPLX và GPLX quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển. GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia”, ông Quân nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận