Vì sao cần mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới?

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Xã hội 23/01/2020 15:54

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe được đưa vào loại hình bắt buộc, nhằm giúp chủ xe và nạn nhân có một quỹ tài chính để bình ổn trong trường hợp gặp sự cố.

da81cdedcee736b96ff6
Ý thức tham gia giao thông chưa cao là một trong những nguyên nhân khiến số lượng tai nạn giao thông không ngừng tăng.

Tính đến cuối năm 2019, cả nước đã có gần 60 triệu xe môtô, xe máy, tăng gần 80% so với năm 2011. Cùng với sự gia tăng số lượng xe, các vụ tai nạn cũng nhiều hơn. Cụ thể, mỗi năm số nạn nhân bị thiệt mạng do tai nạn giao thông (TNGT) tại Việt Nam là trên 8.000 người, chưa kể số người bị thương tật hoặc tàn phế. Việc này để lại nỗi đau dai dẳng và có thể đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán, tạo ra gánh nặng về kinh tế cho cả chủ xe, người bị nạn và xã hội.

Thực tế cho thấy nhiều vụ tai nạn xảy ra, người gây tai nạn bỏ chạy hoặc không có đủ tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân, khiến họ chịu cảnh mất người thân và trụ cột gia đình. Nếu tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định, chủ xe có thể chuẩn bị một quỹ tài chính bình ổn để giảm thiểu mất mát.

Từ tháng 9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đây là loại hình các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định, được xem như chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác góp phần bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Theo quy định, khi xảy ra rủi ro tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm có thể bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự với mức trách nhiệm đến 100 triệu đồng/người/vụ. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm cũng hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân đến 20 triệu đồng/người. Quy định này hỗ trợ phần nào khó khăn về mặt tài chính cho chủ xe cũng như gia đình nạn nhân.

Để đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, ngoài việc tuyên tuyền để người dân nhận thức và tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đầy đủ, Chính phủ cũng quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo đó, chủ xe cơ giới phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên mình khi tham gia giao thông. Nếu không mang hoặc giấy không còn hiệu lực, chủ xe bị phạt 80.000-120.000 đồng với xe máy và 400.000-600.000 đồng với ôtô. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định tăng mức phạt của xe máy 100.000-200.000 đồng; ôtô 400.000-600.000 đồng.

Việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cần thiết và mang lại lợi ích thiết thực cho chủ xe cũng như xã hội. Hành động này thể hiện công dân gương mẫu tuân thủ luật pháp, bảo vệ bản thân trước các rủi ro tài chính, đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả nếu điều không may xảy đến.

Mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hiện nay ở mức 60.000 đồng/năm đối với xe máy và từ 437.000 đồng/năm trở lên với ôtô tùy theo mục đích sử dụng xe. Sản phẩm có thể mua tại các công ty bảo hiểm, mua trực tuyến hoặc ở các đại lý ôtô, xe máy…

Ý kiến của bạn

Bình luận