Vì sao BOT tuyến tránh Biên Hòa "bình thản" coi thường tính mạng người dân?

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/05/2017 11:00

Từ đầu năm 2017 đến nay những bất cập, tồn tại trên tuyến đường vẫn không được khắc phục và tình trạng mất ATGT còn phát sinh nhiều hơn trước.

IMG_5663
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đặt trên Quốc lộ 1A, xã Trung Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai

Mặc dù Tạp chí GTVT đã nhiều lần phán ánh tình trạng mất ATGT và chậm bảo dưỡng trên tuyến đường tránh BOT Thành phố Biên Hòa, thế nhưng trong nhiều tháng qua phía công ty này vẫn “bình thản” và xem thường tính mạng của người dân.

Trước đó, khi Tạp chí GTVT phán ánh tình trạng trên thì đại diện Chi cục QLĐB IV.2 (thuộc Cục QLĐB IV – Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT),  đơn vị trực tiếp quản lý khu vực tuyến tránh này cho biết: Qua nhiều lần kiểm tra và phát hiện nhiều điểm mất ATGT trên tuyến đường chúng tôi đã thông báo cho công ty và yêu cầu khắc phục nhanh chóng. Thế nhưng sau nhiều lần nhắc nhở, đơn vị này vẫn không hoàn thành và khắc phục những điểm mất an toàn nói trên. Trong thời gian tới, nếu phía công ty vẫn “làm lơ” những điểm hư hỏng nói trên, chúng tôi sẽ báo cáo nội dung về Tổng cục đường bộ để có biệt pháp xử lý triệt để.

IMG_5613
Tuyến đường thường xuyên hư hỏng và tồn tại nhiều điểm mất ATGT

Trên thực tế theo ghi nhận của phóng viên từ đầu năm 2017 cho đến nay những bất cập, tồn tại trên tuyến đường vẫn không được khắc phục. Thậm chí, tình trạng mất ATGT các khu vực ổ gà, ổ voi…dọc tuyến đường còn phát sinh nhiều hơn trước. Việc Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận - chủ đầu tư BOT tuyến tránh Biên Hòa không khắc phục các điểm mất ATGT nói trên đang vi phạm Nghị định 108/2009NĐCP ngày 27/01/2009 như sau:

Cụ thể, tại Chương V, Điều 32, Khoản 3, Điểm B của nghị định này nêu rõ về thủ tục cấp giấy chứng nhận và thực hiện dự án như sau:  “Trong quá trình kinh doanh công trình, Doanh nghiệp BOT và Doanh nghiệp BTO có nghĩa vụ thực hiện bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa công trình theo Hợp đồng dự án, bảo đảm công trình vận hành đúng thiết kế”

Như vậy Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận - chủ đầu tư BOT tuyến tránh Biên Hòa không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn xem nhẹ những quy định có liên quan trong việc thực hiện một hợp đồng dự án BOT quan trọng thuộc tuyến Quốc lộ 1A. Đồng thời, việc chậm bảo dưỡng định kỳ còn là mối nguy hiểm về ATGT cho tất cả các phương tiện di chuyển trên đường và người dân địa phương nơi đây. Vậy mà, phía công ty này vẫn thoải mái thu phí với giá vé ngang bằng với các trạm thu phí khác dọc Quốc lộ 1A như Trạm thu phí Sông Phan, trạm thu phí Hoàng Mai.

Việc cùng thu một mức thu phí giống nhau, nhưng các trạm thu phí khác luôn chấp hành các quy định, bảo dưỡng định kỳ và đảm bảo an toàn cho người dân. Còn đối với tuyến tránh BOT Biên Hòa thì doanh nghiệp này đã thoải mái thu phí mà không chấp hành công tác duy tu bảo dưỡng, vận hành tuyến đường đúng với thiết kế có thực sự công bằng hay không? Các đơn vị quản lý tuyến đường như Cục Quản lý Đường bộ IV sẽ báo cáo tình trạng này cho Tổng cục Đường bộ như thế nào?

Trong thời gian tới, nếu công ty này vẫn làm ngơ trước sinh mạng của người đi đường thì Tổng cục Đường bộ có quyết định tạm dừng trạm thu phí BOT nói trên như các quyết định trước đó hay không?

Được biết, dự án đường tránh TP Biên Hòa có quy mô đầu tư xây dựng với tổng chiều dài toàn tuyến 12,2km, được thiết kế 4 làn xe, có điểm đầu tại Km 1851 + 714 (QL.1A) tại nhà thờ Trà Cổ, huyện Trảng Bom và điểm cuối được kết nối tại Km 5 + 000 (QL.51) thành phố Biên Hòa. Tổng vốn đầu tư dự án gần 1.500 tỷ đồng. TRạm thu phí chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/7/2014,  thời gian hoàn vốn cho dự án vào khoảng 23 năm 11 tháng kể từ ngày đưa vào khai thác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận