Vì sao ANZ “chia tay” thị trường Việt Nam?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 13/12/2017 15:56

Ngân hàng ANZ vừa chính thức thông báo về việc chuyển giao mảng Ngân hàng bán lẻ sang cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam

 

gio-lam-viec-cua-ngan-hang-anz-2_mqpc

Rất nhiều ý kiến cho rằng ANZ phải chia tay vì không cạnh tranh nổi với ngân hàng nội tại Việt Nam.

Theo đó việc hoàn tất chuyển giao bắt đầu có hiệu lực từ  ngày 18/12/2017 và sẽ ảnh hưởng tới một số hoạt động dịch vụ ngân hàng tại ANZ Việt Nam. Rất nhiều chuyên gia cho rằng đây là cuộc "tháo lui" của ngân hàng ngoại trước sức ép cạnh tranh của ngân hàng nội...

Bắt đầu, từ 5h00 chiều ngày 15/12, ANZ Việt Nam sẽ tạm ngưng dịch vụ Thẻ ghi nợ Visa và Thẻ tín dụng ANZ gồm: Tất cả giao dịch rút tiền mặt qua máy ATM nội địa, nước ngoài, tất cả giao dịch qua máy thanh toán POS và trực tuyến, dịch vụ thông báo giao dịch qua tin nhắn. Bên cạnh đó, từ ngày 11/12 đến thứ sáu ngày 15/12, các máy ATM ANZ sẽ ngưng hoạt động dần.

Ngoài ra, dịch vụ ngân hàng trực tuyến cũng sẽ tạm dừng từ 8:00 tối ngày 14/12, lệnh chuyển tiền đến tạm dừng từ 5 h chiều ngày 15/12. Mọi lệnh chuyển tiền đến từ sau 5h chiều sẽ được chuyển trả về cho người thực hiện lệnh chuyển. Lệnh chuyển tiền đi sẽ dừng từ 12 h trưa ngày 15/12.

Từ 12 h ngày 15/12, ANZ sẽ dừng nhận yêu cầu thanh toán khoản vay,Thẻ tín dụng. Ngân hàng cũng thông báo các trường hợp khách hàng đến hạn thanh toán dư nợ Thẻ tín dụng hoặc số tiền hàng tháng cho khoản vay vào ngày 15/12 cần sắp xếp thanh toán không chậm hơn ngày 14/12. Từ ngày 13/12, việc tất toán các khoản vay sẽ được dừng lại.

ANZ Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo, khách hàng nên cân nhắc thực hiện sớm các hoạt động rút tiền mặt, thanh toán và chuyển khoản. Khách hàng của ANZ có thể bắt đầu giao dịch tại các chi nhánh Shinhan từ ngày 18/12/2017, tất cả lệnh chuyển tiền và Ghi nợ tự động hiện tại sẽ tiếp tục được thực hiện bởi Shinhan.

Được biết, cuối tháng 4/ 2017, ANZ Việt Nam cũng bán toàn bộ mảng dịch vụ bán lẻ tại thị trường này cho một đối tác nước ngoài là ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Theo ông Dennis Hussey, Tổng giám đốc ANZ Việt Nam, động thái này nằm trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn, sau khi đánh giá kỹ lưỡng mảng kinh doanh bán lẻ tại thị trường châu Á cũng như muốn tập trung nguồn lực vào khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính.

Trước đó, ngày 05/10/2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành quyết định số 2000/QĐ-NHNN về việc thu hồi Giấy phép hoạt động Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Australia and New Zealand Banking Group Limited (Ngân hàng ANZ).

Theo đó, sau khi xét văn bản đề nghị của ngân hàng ANZ kèm hồ sơ về việc thu hồi Giấy phép hoạt động chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Thống đốc NHNN quyết định thu hồi Giấy phép hoạt động chi nhánh ngân hàng nước ngoài số 07/NH-GP ngày 15/6/1992 do NHNN cấp cho ngân hàng nước ngoài ANZ chi nhánh Hà Nội.

Ngân hàng ANZ chi nhánh Hà Nội có trách nhiệm thực hiện việc niêm yết Quyết định thu hồi Giấy phép, thực hiện thanh lý tài sản và các nghĩa vụ khác theo quy định tại Thông tư số 34/2011/TT-NHNN ngày 28/10/2011 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Từ năm 2009 Tập đoàn ngân hàng ANZ đã được cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài - Ngân hàng TNHH Một Thành Viên ANZ (Việt Nam) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài này vẫn song song hoạt động.

Theo NHNN, việc ANZ đề nghị thu hồi giấy phép của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội nhằm hợp nhất, tập trung hoạt động kinh doanh của ANZ tại Việt Nam vào Ngân hàng TNHH Một Thành Viên ANZ (Việt Nam). Đồng thời, việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội của ANZ không ảnh hưởng tới hoạt động và cam kết của ANZ cũng như việc phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng tại Việt Nam.

 Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với 8 chi nhánh và phòng giao dịch ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và văn phòng đại diện tại Cần Thơ, ANZ cung cấp các dịch vụ ngân hàng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ các sản phẩm Tài chính cá nhân tới các giải pháp Tài chính doanh nghiệp.

ANZ là ngân hàng Úc hàng đầu tại Châu Á. ANZ đã hoạt động và phục vụ cộng đồng tại khu vực này trong hơn 30 năm qua. Tại Việt Nam, ANZ đã hoạt động hơn 15 năm.

Bình luận về việc chuyển giao lịch sử này, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng ngân hàng nước ngoài coi trọng nguyên tắc quản trị rủi ro, tuân thủ pháp luật, thậm chí “bảo thủ” nên chịu sức ép nhất định trong cuộc cạnh tranh.

Ngân hàng nước ngoài cũng không am hiểu địa phương bằng ngân hàng trong nước. Các ngân hàng này chủ yếu theo chân các khách hàng truyền thống khi vào Việt Nam nên thị trường bị giới hạn và sự phát triển cũng chậm.

Theo ông Hiếu, với quy mô còn khá khiêm tốn, tổng tài sản của ngân hàng nước ngoài hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng tài sản toàn ngành ngân hàng tại Việt Nam, nên các ngân hàng nước ngoài khó phát triển mở rộng, đặc biệt là trong bối cảnh mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt, chi phí hoạt động cao, quy mô khó mở rộng và lợi nhuận chưa đạt như mong muốn.

Do vậy, một số ngân hàng nước ngoài buộc phải "chia tay" thị trường Việt Nam và trường hợp của ANZ không phải là ngoại lệ, ông Hiếu bình luận...

Ý kiến của bạn

Bình luận