Vì quên không đổi tiền, châu Âu đã vô tình vứt đi 16 tỷ USD

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 11/04/2017 16:01

Hiện nay, 1/3 khối tài sản bị bỏ quên này đã trở nên vô giá trị bởi 12 ngân hàng trung ương đã tuyên bố không nhận mua lại tiền đồng xu

 

euro-currency-1491726455482-1491787893287
Trong đó hơn một nửa số tài sản bị bỏ quên này nằm ở Đức - quốc gia vốn yêu thích tiền mặt và có hơn 1 thập kỷ để chuyển đổi sang đồng euro so với các quốc gia đến sau như Latvia và Lithuania.

Một báo cáo mới đây cho thấy hơn 15 tỷ EUR (16 tỷ USD) tiền giấy hoặc đồng xu cũ của các quốc gia nằm trong khu vực đồng tiền chung euro chưa được giao cho ngân hàng nhà nước và đổi lấy đồng euro. Con số này gần bằng tổng kim ngạch nhập khẩu hàng năm của một quốc gia (Latvia).

Hiện nay, khoảng 1/3 khối tài sản bị bỏ quên này đã trở nên vô giá trị bởi 12 ngân hàng trung ương đã tuyên bố không nhận mua lại tiền đồng xu và thời hạn tiếp nhận trao đổi tiền giấy đã kết thúc tại Pháp, Ý, Phần Lan và Hy Lạp. May mắn cho người Đức, ngân hàng trung ương Bundesbank cho biết thời hạn trao đổi tiền là "vô thời hạn" và "không giới hạn số tiền" mà người dân có thể đổi. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha đã dừng hoạt động đổi tiền xu vào cuối năm mà đồng euro được chấp thuận, làm giảm giá trị 48% đồng escudos hiện hành.

Thời hạn đổi tiền là một vấn đề gây ra nhiều phiền phức cho người dân sống trong khu vực đồng tiền chung euro - những người đã bỏ lỡ cơ hội đổi tiền. Ngân hàng Trung ương Italia đã ra lệnh mua lại 2,5 triệu euro vào năm ngoái sau khi người dân than phiền với tòa án hiến pháp của nước này rằng ngân hàng trung ương đã bất ngờ giảm thời hạn giao dịch xuống 3 tháng trong năm 2011.

Ý kiến của bạn

Bình luận