‘Vì lỗi của Boeing, hành khách bị đưa vào những cỗ quan tài bay’

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nhân 31/10/2019 06:38

Ngày 29/10, CEO Boeing Dennis Muilenberg điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ về việc lỗi phần mềm của dòng máy bay 737 Max dẫn tới hai vụ tai nạn khiến 346 người chết.

boeing (2)
CEO Boeing Dennis Muilenberg (giữa) điều trần tại Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ ngày 29/10. Ảnh: AP

Ngày 29/10, CEO Boeing Dennis Muilenberg điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ về việc lỗi phần mềm của dòng máy bay 737 Max dẫn tới hai vụ tai nạn khiến 346 người chết.

Theo Business Insider, cuộc điều trần diễn ra tròn một năm sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max của Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng (ngày 29/10/2018). Vụ tai nạn của máy bay Ethiopian Airlines ngày 10/3/2019 giết chết 157 người.

Cả hai máy bay đều rơi xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh. Nguyên nhân tai nạn xuất phát từ lỗi của một hệ thống tự động có tên MCAS tên máy bay Boeing 737 Max. Khi hoạt động lỗi, nó khiến mũi máy bay chúc xuống, dẫn tới tai nạn.

Tại cuộc điều trần của CEO Boeing, Thượng nghị sĩ Roger Wicker khẳng định cần làm rõ quy trình máy bay 737 Max được cấp phép bay. Thượng nghị sĩ Maria Cantwell nhấn mạnh: “Để trở thành công ty dẫn đầu ngành sản xuất hàng không, Boeing cần phải dẫn đầu về an toàn hàng không”.

Mở đầu bài phát biểu, ông Muilenberg thừa nhận Boeing đã sai sót. “Vụ tai nạn của Ethiopian Airlines vẫn đang được điều tra, nhưng chúng tôi biết cả hai tai nạn đều có liên quan đến chức năng phần mềm kiểm soát chuyến bay MCAS”.

Cuộc điều trần diễn ra đầy căng thẳng. Trước khi phát biểu, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đề nghị thân nhân các nạn nhân thiệt mạng giơ cao ảnh chân dung họ. “Các nạn nhân thiệt mạng vì một vụ tai nạn không chỉ có thể ngăn chặn từ sớm, mà còn xuất phát từ hành vi che giấu thông tin”, ông nói.

“Đại diện Boeing đến văn phòng của tôi và nói rằng phi công đã mắc lỗi gây ra tai nạn. Nhưng các phi công đó không hề có cơ hội nào cả. Các nạn nhân không có cơ hội nào cả. Boeing không thông báo về lỗi MCAS cho các phi công, và hậu quả là hành khách bị đưa vào những cỗ quan tài bay”, Thượng nghị sĩ Blumenthal nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capio hỏi CEO Muilenburg tại sao kỹ sư trưởng và phi cơ trưởng của Boeing biết về vấn đề của MCAS nhưng không lên tiếng bày tỏ quan ngại sau vụ tai nạn của Lion Air.

Ông Muilenburg trả lời cả Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đều phát thông tin khẩn cấp về MCAS sau vụ tai nạn đầu tiên và hãng bắt đầy chỉnh sửa phần mềm. Kỹ sư trưởng Boeing John Hamilton thừa nhận việc kiểm tra phần mềm đã được thực hiện không đầy đủ.

“Chúng tôi đã thử nghiệm MCAS và đánh giá mức độ nguy hiểm”, ông Hamilton nói. Thượng nghị sĩ Mari Cantwel hỏi: “Ông có nghĩ các ông đã làm sai không?” Ông Hamilton trả lời: “Có, thưa ông”.

Tiếp tục điều trần, CEO Muilenburg nói Boeing không đổ lỗi cho các phi công. “Chúng tôi chưa từng làm thế. Chúng tôi chịu trách nhiệm với máy bay của hãng”, ông nói. Tuy nhiên thực tế là CEO Boeing từng ám chỉ hành động của phi công có thể gây ra tai nạn.

“Phi công cần thời gian và độ cao để phản ứng. Họ không hề có những thứ đó. Ông đã không nói thật”, Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth, một cựu phi công quân đội Mỹ, chỉ trích.

Sau phiên điều trần này, CEO Boeing sẽ tiếp tục ra điều trần tại Ủy ban Giao thông Hạ viện Mỹ vào ngày 30/10.

Ý kiến của bạn

Bình luận