Vì dịch Corona, các bến xe ở Hà Nội đìu hiu, giảm 50% lượng khách

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 08/02/2020 07:45

Việc người dân hạn chế đến nơi công cộng, giảm tụ tập, khiến dịch vụ vận tải lao đao vì vắng khách, DN đứng bên bờ vực phá sản.


IMG_3082.
Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đìu hiu, vắng khách trong những ngày dịch bệnh viêm phổi cấp corona có nhiều diễn biến phức tạp

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang lan rộng khiến người dân hạn chế đến nơi công cộng, giảm tụ tập, chi tiêu bên ngoài, khiến dịch vụ vận tải lao đao vì vắng khách.

Trao đổi với PV, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng cho biết, tác động của virus Corona đến tình hình kinh doanh vận tải hành khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội là rất rõ. "Tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến 50%, còn nếu dịch bệnh kéo dài thì hậu quả chắc chắn là sẽ rất nghiêm trọng", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp sẽ tính tới phương án giảm tần suất hoạt động và cắt giảm nhân sự để bù lỗ.

Ông Đỗ Văn Bằng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) thông tin, trước đây, mỗi ngày trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, doanh nghiệp vận chuyển hơn 2000 hành khách, thì nay, số lượng hành khách đi xe giảm khoảng 70%, một phần do người đã hạn chế di chuyển trong những ngày dịch bệnh.

Tương tự, đối với loại hình xe hợp đồng phục vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng, khi lượng khách du lịch ngày càng ít, người dân hạn chế tụ tập, tập trung đông người và một số khu du lịch, danh lam thắng cảnh đóng cửa, khiến lượng khách di chuyển sụt giảm nghiêm trọng.

IMG_3080.
Trên chuyến xe khách từ BX Giáp Bát đi Hải Phòng, PV ghi nhận không có bất kỳ một khách nào.

"Các tour du lịch bị hủy bỏ, nhiều lễ hội ở các địa phương tạm dừng khiến một số lượng xe du lịch của các đơn vị vận tải không thể hoạt động, trong khi vấn đề duy trì, bảo dưỡng và trả lương cho các tài xế cũng khiến ngân sách nhiều công ty bị hao hụt", ông Bằng cho hay.

Chia sẻ với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: “Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, lượng khách đổ dồn về bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm...rất thấp, lượng hành khách chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ các năm trước đây. Đây là tình trạng chung của các bến xe trên địa bàn Hà Nội, một số nhà xe còn phản ánh rằng, hiệu số ghế chỉ đạt 10/% khi xuất bến”.

Đặc biệt, mấy ngày qua, phía Công ty CP Bến xe Hà Nội đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh về những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải đang gặp phải vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

IMG-3083
Các quầy vé lác đác 1,2 hành khách mua vé đi các tỉnh phía Nam (Ảnh: Quang Thái)

Cùng chung cảnh ngộ như xe khách liên tỉnh, hiện nay lượng khách sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển trên địa bàn Thủ đô đã giảm nhiều so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. “Xe tôi chạy tuyến 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế) có 24 chỗ ngồi và 36 chỗ đứng. Trước Tết lượng khách luôn đông, đủ xe. Tuy nhiên sau Tết, lượng khách giảm hẳn, chuyến nào đông nhất cũng chỉ đủ 24 chỗ ngồi. Nguyên nhân khách vắng có thể là do lo sợ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, người dân hạn chế di chuyển trên những phương tiện vận tải hành khách có đông người; sinh viên, học sinh do dịch nên được nghỉ thêm. Hiện nay, hành khách sử dụng xe buýt phần lớn là người cao tuổi” - tài xế xe buýt Nguyễn Chí Thành (Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu - Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho hay.

Cũng trong tình trạng tương tự, anh Lê Anh Tuấn - tài xế lái taxi công nghệ cho hay, mấy ngày nay lượng khách đón taxi giảm gần một nửa so với thường ngày.

"Lượng khách ước phải giảm tới 40%. Thường ngày chạy được khoảng 1,5 triệu đồng thì mấy ngày nay dù chạy kiệt sức cũng chỉ được khoảng 7 trăm nghìn đồng. Cứ cái đà này, chúng tôi chưa biết phải xoay sở ra sao để có tiền đóng lãi ngân hàng và bù đắp chi phí khấu hao xe", anh Tuấn nói.

IMG_3079.
Xe buýt thuộc Cty vận tải Bảo Châu xuất bến trong tình trạng trên xe chỉ có lái và phụ xe

Sáng 5/2, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội họp giữa các ngành hàng để tìm ra các giải pháp nhằm giúp ngành vận tải trước tình hình khó khăn hiện tại. Hiệp hội cũng đề xuất các ý kiến gửi đến các cấp, trong đó, đề nghị với các ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp vận tải; giảm phí BOT trên đường đối với đối tượng xe ô tô 5 tấn trở lên và xe khách 16 chỗ trở lên xuống 3-5%, bù lại sẽ kéo dài thời gian thu phí để hỗ trợ ngành vận tải trước mắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận