VEC lý giải vẫn thu phí cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/09/2021 05:55

Thời gian qua, một số tài xế, người điều khiển phương tiện có những thắc mắc xung quanh công tác thu phí, phân luồng khi lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

073838bcff6997db2305d21152b097ba
Trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Liên quan đến vấn đề này, theo đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho nhà nước theo phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT

Khác với một số trạm thu phí BOT thu phí theo hình thức chỉ dừng tại một trạm để trả phí (một dừng), toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đều thực hiện theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền theo chiều dài quãng đường đi). Do đó, khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường.

Đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình

Đoạn tuyến đi qua TP. Hà Nội có chiều dài là 4,964km (Km210+000 – Km214+964), mức phí là 1.500đ/km đối với xe loại 1.

Cả 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) nằm ngoài địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Vì vậy, trong thời gian TP. Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty thực hiện miễn phí đối với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương theo quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 và Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

 Về quy trình thu phí: Theo quy định tại khoản 1, Điều 5, Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 của Bộ GTVT quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, đơn vị tổ chức thu có trách nhiệm: Xây dựng và phê duyệt quy trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp với công nghệ thu đang áp dụng tại trạm thu phí và quy định nội bộ về kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố trong quá trình thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín nên khi các trạm tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ  (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành. VEC đã phải điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí).

Công tác phân luồng, tổ chức thu phí tại tuyến Nội Bài – Lào Cai

Tuyến Nội Bài – Lào Cai dài 245km, trong đó có 7,66km qua địa phận TP. Hà Nội. Toàn tuyến có 14 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí kín.

Về công tác phân luồng giao thông: Khi TP. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã tạm dừng thu phí tại Trạm Km6 (từ 0h ngày 24/7/2021). Các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều. Thời điểm này, Tổng công ty cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại. Tại hiện trường, VEC đã tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nhằm giúp cho lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6). Do vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Đối với việc tổ chức thu phí 2 tuyến cao tốc nêu trên, trước khi triển khai, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ tại Văn bản số 1465/VEC-QLKT ngày 24/7/2021 và được Cơ quan quản lý đường bộ là Chi cục I.3 lập Biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát, và tích cực hỗ trợ, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai tại hiện trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận