Về Cần Giờ ghé thăm“đảo Khỉ” giữa đại ngàn

Tác giả: Mỹ lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 10/02/2016 17:22

Để bảo tồn một “vương quốc khỉ” như bây giờ là cả một sự kỳ công của những con người ngày đêm gắn bó trong Khu Du lịch sinh thái Lâm Viên.

Hinh 1 - Một chú khỉ đuôi dài chào đón du khách tr

Công việc của sự đam mê

Khu Du lịch sinh thái Lâm Viên, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ là một trong 24 tiểu khu của rừng ngập mặn Cần Giờ. Ở đây có hơn 1.200 chú khỉ lớn, nhỏ đang sinh sống. Kể từ khi người dân tìm về khu du lịch ngày một nhiều để ngắm những chú khỉ vui đùa, được cười sảng khoái với những màn pha trò ấy, khu Lâm Viên bỗng có thêm cái tên “đảo Khỉ” và được mọi người gọi từ đó.

Đảo Khỉ nằm cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh hơn 50km về phía Nam thuộc huyện Cần Giờ, là một trong những địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng đối với nhiều du khách. Từ một vùng trắng hoang tàn bởi chiến tranh tàn phá ngày nào, giờ đây, rừng ngập mặn Cần Giờ được coi là một trong những cánh rừng đẹp nhất Đông Nam Á và được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới”. Với không khí và môi trường trời ban ấy, khu đảo Khỉ vốn là nơi cư ngụ của nhiều loài động vật quý hiếm như: Cá sấu hoa cà, hạc cổ trắng, diệc xám, diệc lửa, khỉ mặt đỏ, cò… Thế nhưng, trong chiến tranh bom đạn, hệ sinh thái của khu vực cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Anh Ngô Văn Minh, Phó Ban quản lý Khu du lịch đảo Khỉ cho biết: Ngày trước, những chú khỉ sinh sống ở đây chỉ hơn 100 con, các đàn khỉ khác đều tập trung trong rừng sâu và rất sợ con người. Nhiều lúc thấy nhân viên, chúng hoảng sợ bỏ chạy, có đàn khỉ hung dữ hơn đu theo tấn công. Tuy nhiên, với niềm đam mê công việc, các nhân viên trong đội bảo tồn ngày đêm kêu gọi các chú khỉ trở về. Ngày ngày, họ tập trung nghiên cứu các mùa sinh sản, giao phối, đến việc giả tiếng hú của khỉ, cho đến công đoạn tìm kiếm thức ăn cho các chú khỉ để gây lại số lượng khỉ đang giảm đi từng ngày. Những người làm việc ấy không chỉ là thực hiện nhiệm vụ, mà còn có lòng yêu nghề và sự kiên trì, bền bỉ từng ngày.

Anh Minh cho biết thêm: Để kiểm tra số lượng khỉ ở đây là cả một việc rất khó. Chúng tôi phải huy động nhân viên đứng dọc con đường dài dẫn vào Đảo Khỉ. Sau đó, đến giờ phát thức ăn, chúng tôi phải giả tiếng hú để lôi kéo toàn bộ số lượng khỉ trong khu vực. Bình thường, những thức ăn rau, củ, quả hay trái cây khi phát ra là khỉ sẽ nhào đến lấy và chạy vào rừng hoặc leo lên cây để ăn. Còn hôm đó, chúng tôi phải chuẩn bị thức ăn nhỏ như gạo rang để chúng phải ngồi lại lâu, vừa ăn vừa nhặt. Khi đó, toàn bộ nhân viên sẽ phân chia khu vực và đếm số lượng.

Hinh 4 - Nụ cười sảng khoái của một du khách nước
Nụ cười sảng khoái của một du khách nước ngoài khi được các chú khỉ leo lên bên mình

Anh Lê Văn Thanh, nhân viên trong khu du lịch tâm sự: Công việc của anh là lái ca nô chở du khách tham quan dọc các con kênh trong khu rừng đước. Thời gian anh làm việc chỉ đến 11 giờ trưa vì buổi chiều, nước trên các con kênh sẽ cạn hơn, do đó ca nô không thể di chuyển được. Vì vậy, sau khi kết thúc công việc, anh lại quây quần bên những chú khỉ để vui đùa. Anh sắm sẵn cho mình một chiếc ná bằng dây thun để khi những chú khỉ cuỗm mất đồ dùng của khách tham quan, anh có thể lấy lại cho khách được. Anh cho biết: Ở đây có khoảng 300 chú khỉ thường xuyên vui đùa với khách. Chúng có thể leo lên vai, lên lưng của khách rất hồn nhiên. Nếu khách tham quan cho chúng thức ăn và vuốt ve, chúng có thể nằm yên để du khách xoa bụng hoặc bắt chí.

Những pha “cướp” đồ dễ thương

Ngay từ cổng vào khu du lịch, chúng ta sẽ thấy những đàn khỉ đuôi dài chơi đùa phía trước. Ở đây, những chú khỉ sẽ chọn những chiếc xe có màu sắc rực rỡ, có các biển quảng cáo để leo lên và nhìn ngắm. Dừng lại trong bãi đỗ xe, các nhân viên đã vui cười và bảo chúng tôi cất giữ đồ ăn, nước uống cẩn thận. Dọc hai bên đường dẫn vào khu trung tâm đều có biển cảnh báo yêu cầu người dân phải giữ gìn vật dụng như điện thoại, máy hình, mắt kính… cẩn thận.

Một vài chú ngồi vắt vẻo trên cành cây, tay vươn ra “sờ” vào những chiếc mũ mà khách du lịch đang đội trên đầu. Một vài chú ngồi chễm chệ trên các biển hiệu chào mừng của khu du lịch, như một thông điệp quảng cáo vô cùng ý nghĩa. Khi có khách tham quan mang theo nước hoặc vật dụng màu sáng là các “nhân viên khỉ” lần lượt đi theo và hướng ánh mắt về các vật đó. Ban đầu, chúng sẽ có biểu hiện để động lòng thương của du khách như ngỏ ý muốn xin để du khách có thể cho những món đồ đó. Tuy nhiên, khi thấy khách không phản ứng hoặc không thấy những biểu hiện đó, chúng sẽ thực hiện chiêu trò “mượn” đồ rất láu lỉnh. Hầu hết, các mắt kính của người dân chúng sẽ lấy để ngắm nghía và tìm cách đeo lên mình. Nhưng sau khi nhân viên của khu du lịch lấy lại, chúng cũng sẽ ngoan ngoãn và trả về.

Dường như đã quen với các du khách nên những chú khỉ ở đây cũng biết tạo dáng khi thấy ai đó chụp hình. Thậm chí, khi du khách đến, chúng còn tập trung rất đông để vui đùa và chụp hình. Một du khách nước ngoài khi vừa ngồi xuống bên cạnh chúng, lập tức cả bầy được dịp “hù dọa” khách bằng việc leo lên vai, lên lưng. Chúng sẽ sờ vào đầu của du khách và tìm những chú “chí” giống như công việc hằng ngày mà chúng vẫn thường làm với nhau.

Cứ như thế, không khí ở khu vực trung tâm lúc nào cũng huyên náo và rộn rã. Ai vui, ai buồn khi đến đây đều có thể cười sáng khoái và vô tư cùng những chú khỉ thông minh, tinh nghịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận