Vào trường ĐH tốp trên phải từ 20 điểm trở lên

29/07/2015 17:04

Hầu hết các trường dự báo điểm chuẩn vào trường sẽ cao hơn năm ngoái 2-3 điểm.

tapchigtvt-diem-san

Với điểm thi THPT quốc gia khá cao, điểm chuẩn dự kiến vào các trường tốp trên dự báo sẽ không dưới 20 điểm

Thí sinh đang bước vào giai đoạn căng thẳng làm hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. “Thí sinh cần phân tích, lựa chọn trường, ngành phù hợp với kết quả thi của mình, tránh lựa chọn trường có điểm xét tuyển cao quá để phải rút hồ sơ, ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian bởi chỉ có 20 ngày xét tuyển đợt đầu tiên” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga tư vấn.

ĐH Công nghiệp Hà Nội: Dự kiến điểm chuẩn tăng tới 2 điểm

Ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho biết trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển với mức điểm theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT. Nói về điểm chuẩn dự kiến vào trường năm nay, ông Thực cho biết nếu ổn định như năm ngoái thì một số ngành điểm chuẩn sẽ cao hơn. “Có thể điểm chuẩn vào trường sẽ tăng từ 0,5 đến 2 điểm tùy ngành nghề” - ông Thực nói.

Theo ông Thực, những trường ở tốp trên vẫn lấy điểm cao, những trường ở tốp giữa lấy ở mức như năm ngoái. Ông Thực cho biết năm 2014 điểm chuẩn vào trường cao nhất ở ngành cơ điện tử và nhóm ngành cơ khí, điện với mức 20-21 điểm.

ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội: Lấy cao hơn ngưỡng 2 điểm

GS-TS Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, cho biết trường nhận hồ sơ xét tuyển thí sinh có tổng điểm ba môn thi (thuộc một trong các tổ hợp đăng ký xét tuyển, kể cả điểm ưu tiên) cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT ít nhất 2 điểm và không có môn thi từ 1 điểm trở xuống.

Ông Dong cho biết trường cũng bổ sung tiêu chí xét tuyển phụ trong trường hợp số lượng thí sinh trúng tuyển nhiều hơn chỉ tiêu, theo đó trường sẽ xét riêng điểm từng môn thi phù hợp với ngành đăng ký xét tuyển (ví dụ, thí sinh xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh có điểm thi tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển). Theo ông Dong, điểm chuẩn vào trường năm nay có thể sẽ nhích hơn so với năm ngoái một chút. Năm 2014, điểm sàn tối thiểu vào trường là 21 điểm (không nhân hệ số). Ngành kế toán là ngành lấy điểm cao nhất với 24 điểm.

Điểm tối thiểu vào Đại học Bách khoa Hà Nội phải từ 17

PGS-TS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết điểm tối thiểu xét tuyển đầu vào của trường phải cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ GD&ĐT ít nhất 2-3 điểm. Tuy chưa có ngưỡng chính xác nhưng tối thiểu thí sinh phải đạt 17 điểm mới có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Ngoài ra, để xét tuyển vào trường thì thí sinh phải có tổng điểm trung bình ba môn xét tuyển, tính cho sáu học kỳ THPT từ 20 điểm trở lên.

Năm 2014, điểm chuẩn cao nhất vào trường thuộc về khối ngành điện tử viễn thông và công nghệ thông tin là 23,5 điểm, năm nay các ngành này được dự báo là nóng. Ông Điền nhận định: “Dự kiến điểm chuẩn vào trường sẽ tăng 1-2 điểm so với năm trước tùy theo mỗi ngành”.

25 điểm: Tự tin vào ĐH Bách khoa TP.HCM

TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết thời điểm này chưa thể khẳng định mức điểm xét tuyển của trường là bao nhiêu, tuy nhiên với phổ điểm năm nay khá cao dự báo mức điểm xét tuyển vào trường có thể cao hơn 2 điểm so với năm ngoái. Năm ngoái, cũng với hình thức lấy điểm từ cao xuống thấp, mức điểm xét tuyển dao động từ 19 đến 23 điểm. Do vậy với mức điểm 25 thí sinh hoàn toàn tự tin xét tuyển vào trường. Còn thí sinh có điểm dao động từ 19 đến 21, đây là ngưỡng điểm ngấp nghé thì cần thường xuyên theo dõi thông tin cập nhật (ba ngày/lần) để kịp thời nộp phiếu điểm, không để lỡ mất cơ hội.

21 điểm có thể nộp đơn vào ĐH Kinh tế TP.HCM

“Không nên quá thận trọng” - đây là lời khuyên của ThS Đỗ Văn Đương, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, đối với thí sinh có định hướng xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Ông cho biết điểm chuẩn tuyển sinh vào trường năm ngoái là 21 điểm, tuy nhiên năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường khá cao, khoảng 4.400 chỉ tiêu. Do vậy thí sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin của nhà trường để cân nhắc nộp hồ sơ xét tuyển. Năm nay mức điểm thí sinh đạt khá cao, tuy nhiên những thí sinh đạt điểm 21 không nên quá thận trọng khi nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Ông Đương cũng lưu ý trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm, trường sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có điểm môn toán cao hơn đến khi đủ chỉ tiêu. Nếu vẫn còn thí sinh bằng điểm thì trường tiếp tục ưu tiên xét tuyển các thí sinh có điểm môn tiếng Anh từ cao xuống.

ĐH Luật TP.HCM sẽ không dưới 20 điểm

PGS-TS Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay là 1.500. Với điểm thi năm nay khá cao, dự kiến mức điểm xét tuyển vào trường năm nay sẽ không dưới 20 điểm. Từ ngày 1 đến 20-8, thí sinh cần cân nhắc các nguyện vọng, ngành đã định hướng để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Ông Hải cũng cho biết năm ngoái hai ngành luật hút nhiều thí sinh là ngành Luật thương mại và Luật dân sự có điểm chuẩn (không nhân hệ số) lần lượt là 22 điểm và 21,5 điểm. Các ngành Quản trị kinh doanh, ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Anh văn pháp lý có điểm chuẩn 19 điểm. Vì vậy thí sinh có điểm thi cao hơn có thể tự tin nộp đơn xét tuyển vào trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận