Vận tải thủy Khu vực Mê Kông sẽ ra sao khi biến đổi khí hậu?

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 17/05/2018 09:09

Kiểm soát lũ, giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực vận tải thủy Khu vực sông Mê Kông là vấn đề được nhiều quốc gia trong khu vực

IMG_2294
Hội thảo kiểm soát lũ nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia

Ngày 16/5, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT và Công chính vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Kiểm soát lũ, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực vận tải thủy khu vực sông Mê Kông. Thứ trưởng Nguyễn Nhật và Thủ hiến vùng Flanders Greert Bourgeois đồng chủ trì và phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Hiệp định Hữu nghị hợp tác giữa Bộ Giao thông và Công trình công cộng vùng Flanders, Vương quốc Bỉ và Bộ GTVT Việt Nam được ký vào năm 1995. Qua 23 năm hợp tác, hai bên đã triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu thiết thực, hỗ trợ kỹ thuật và tổ chức hội nghị, hội thảo trên các lĩnh vực như quy hoạch, quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng cảng; đào tạo nguồn nhân lực đường thuỷ, đường biển; an ninh bến cảng; thực thi công ước quốc tế; cước phí cảng biển và ứng dụng khoa học công nghệ. Hội thảo ngày hôm nay là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Hợp tác hữu nghị nêu trên, với sự hỗ trợ của Hội vận tải thủy quốc tế Pi-ăng và Ủy hội sông Mê Công.

Sông Mê Kông là con đường giao thông thủy có ý nghĩa đặc biệt trong thúc đẩy thương mại quốc tế, du lịch và kết nối tiểu vùng. Trừ khu vực gần thác Khon ở biên giới Lào – Campuchia thì gần như toàn bộ dòng chính của sông Mê Kông đều có thể đi lại bằng đường thủy. Hiện nay, cùng với sự gia tăng các hoạt động thương mại, du lịch, hệ thống kết nối giao thông thủy giữa các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông đang dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, những năm qua, cùng với biến đổi khí hậu trên toàn cầu, lưu vực sông Mê Kông đang chịu những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra hàng ngày hàng giờ và là thách thức đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành giao thông vận tải nói riêng, trong đó có lĩnh vực đường thủy và hàng hải.

“Việc kiểm soát và phòng ngừa ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu không thể đạt hiệu quả tốt nếu chỉ là hành động đơn độc của một quốc gia. Vì vậy, tôi hy vọng cùng với kết quả của hội thảo này, các nước trong lưu vực sông Mê Kông, với sự hỗ trợ của Chính phủ Vùng Flanders, các tổ chức quốc tế, sẽ chung tay tìm ra những giải pháp thiết thực để ứng phó với biến đổi khí hậu trong khu vực”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

IMG_2287
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại hội thảo

Ngài Thủ hiến Greert Bourgeois Vùng Flanders cho biết, Bỉ là một trong những quốc gia có kinh nghiệm trong việc kiểm soát lũ, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong lĩnh vực vận tải thủy và sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu này cho Việt Nam.

“Hội thảo này là cơ hội để chúng ta cùng nhau trao đổi các nội dung quan trọng như: Xác định những nguyên nhân chính, các hậu quả và ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, biến đổi khí hậu đối với giao thông đường thủy nội địa trong khu vực Mê Kông; chia sẻ những kinh nghiệm trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực vận tải thủy; đề xuất các giải pháp kiểm soát lũ lụt và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đối với vận tải thủy tại khu vực Mê Kông…” - ngài Thủ hiến nói và mong rằng các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ có những thảo luận nhằm tăng cường quan hệ hợp tác đối tác giữa các quốc gia lưu vực sông Mê Kông với các Tổ chức quốc tế như: Hiệp hội vận tải thủy quốc tế, Ủy hội sông Mê Kông quốc tế, Ngân hàng thế giới… để góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và phát triển giao thông đường thủy trong lưu vực sông Mê Kông.

Ý kiến của bạn

Bình luận