|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ tòa soạn : Tel: (84-24) 3.942.8737

Fax: (84-24) 3.822.1153

Email: tapchigtvt@mt.gov.vn

Ghi rõ nguồn Tạp chí Giao thông vận tải khi trích dẫn hoặc lấy thông tin từ website này.

Thứ sáu, 01/11/2019, 11:09

Vận tải sụt giảm- Đường sắt cần những giải pháp vượt khó hiệu quả

Tạp chí GTVT - Để đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm 2019, ngành Đường sắt sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện nhằm thu hút hành khách quay lại với đường sắt.

khai-truong-tau-container-nhanh-40-gio

Đại diện ngành Đường sắt và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cắt băng khai trươngtàu container nhanh 40 giờ

Kết quả không như kỳ vọng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây đã công bố báo cáo tài chính Công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2019, theo đó các chỉ tiêu sản lượng và doanh thu toàn VNR đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, sản lượng đạt hơn 3.959 tỷ đồng, doanh thu đạt 3.808 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019 chỉ xếp được hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; dỡ hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, doanh thu xếp dỡ chỉ cũng chỉ đạt 92,9%.

Ông Đào Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn chia sẻ, con số của đơn vị này cũng chẳng khá hơn với chỉ hơn 438.000 tấn xếp, bằng 92,1% cùng kỳ; hơn 394.000 tấn dỡ, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các chỉ tiêu đạt thấp là do đường sắt vẫn yếu thế trong cạnh tranh về vận tải hành khách với hàng không giá rẻ và ô tô. Về vận tải hàng hóa, VNR khó cạnh tranh với đường biển, ô tô, đường thủy về giá thành vận tải, logistics. 

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, thời gian qua các bạn hàng lớn của Công ty làm ăn khó khăn. Ví dụ như các đơn vị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cụ thể là Công ty Cổ phần Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh kéo theo việc giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra. Theo tính toán, vận chuyển hàng hóa cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm.

Ngoài ra, việc xuất nông sản từ phía Nam đi thị trường Trung Quốc cũng giảm khá mạnh hay nông sản từ phía Bắc đi thị trường Trung Quốc giảm sâu, chẳng hạn bột sắn chỉ đạt 20% sản lượng so với cùng kỳ năm 2018.

Mặt khác, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm.

Tập trung vào nhóm giải pháp chiến lược

duong sat

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, đường sắt lạc hậu là chuyện dễ hiểu vì đây là ngành có hệ thống hạ tầng trên 100 năm, chi phí nguồn vốn đầu tư chỉ khoảng 02% trong khi đường bộ là hơn 90%. Do đó, chủ trương của ngành Đường sắt trong các tháng cuối năm là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện. Bên cạnh đó, Chính phủ và Quốc hội cũng đã quan tâm đến ngành Đường sắt để từng bước nâng cao chất lượng hạ tầng tổng thể nhằm thu hút hành khách trở lại. Do vậy, sẽ có giai đoạn nhất định để VNR điều chỉnh phương án kinh doanh giúp thu hút khách quay trở lại tốt hơn.

“Hai năm vừa qua, Ngành đã tập trung vào đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, thay vì đóng tàu giường nằm 3 tầng giờ chuyển xuống 02 tầng, toa xe 60 - 80 chỗ giờ chỉ còn hơn 50 chỗ. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ ngày càng tăng lên, thay vì đoàn tàu trước có 600 chỗ thì hiện nay chỉ còn 400 chỗ. Điều này khiến số lượng hành khách giảm đi nhưng VNR bắt buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ để kéo hành khách trở lại”, người đứng đầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết. 

Song song với đó, VNR cũng đang nỗ lực để thay đổi cơ chế chính sách. Luật Đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/7/2018 nêu rõ: “Vận tải đường sắt là phương thức chủ đạo”. Chủ đạo không phải là một ngày, một tháng mà là cả quá trình với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội để đường sắt lấy lại đúng vai trò, vị thế trong 5 phương thức vận tải.

Để thực hiện được mục tiêu này, VNR đề nghị các đơn vị trong Ngành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nỗ lực phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra cho cả năm 2019, đặc biệt là tập trung vào khai thác tuyến tàu hàng chuyên tuyến và đoàn tàu container nhanh bù đắp vận tải hàng hóa và hành khách vào những tháng cuối năm. Qua đó, VNR kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu 7% của năm 2019 so với năm ngoái.

Đồng thời, VNR đang chuẩn bị phương án báo cáo Chính phủ điều chỉnh lại cơ chế tiền lương cho công nhân tuần đường gác chắn để đảm bảo được tối thiểu sinh hoạt, nhu cầu hàng ngày của người lao động, nỗ lực để người lao động gắn bó với ngành Đường sắt.

Đối với các công ty trong Ngành, VNR cũng giao nhiệm vụ cố gắng bù đắp tiền lương từ các nguồn khác để giảm bớt khó khăn cho công nhân nhưng việc này cũng không thể nhanh chóng trong “một sớm chiều”

Hiểu Lam

Bình luận

Tin nên đọc

Hé lộ siêu xe hypercar Lamborghini mới cực chiến, máy V12 830HP

Hé lộ siêu xe hypercar Lamborghini mới cực chiến, máy V12 830HP

28/10/2019 - 10:01

Siêu xe mới là hypercar đầu tiên từ Lamborghini Squadra Corse với động cơ V12 mạnh 830hp...

Cảnh sát Anh kêu gọi không suy đoán quốc tịch 39 nạn nhân

Cảnh sát Anh kêu gọi không suy đoán quốc tịch 39 nạn nhân

28/10/2019 - 10:00

Cảnh sát hạt Essex đang nỗ lực điều tra vụ 39 người chết trong container và kêu gọi truyền thông không suy đoán về danh tính nạn nhân.

Kinh nghiệm lái xe trong thành phố mùa mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trong thành phố mùa mưa bão

28/10/2019 - 10:00

Hiện nay tình trạng ngập cục bộ khi xảy ra mưa lớn tại các thành phố lớn của nước ta khá thường xuyên.

Nhóm cướp tấn công đôi nam nữ lấy xe máy ở TP.HCM

Nhóm cướp tấn công đôi nam nữ lấy xe máy ở TP.HCM

28/10/2019 - 09:59

Chạy xe máy trên đường Nguyễn Văn Linh, TP.HCM, lúc rạng sáng, đôi nam nữ bị nhóm cướp tấn công, lấy đi chiếc Yamaha Sirius.

Cùng chuyên mục

“Kỳ nghỉ hoàng gia”- thử một lần sống sang chảnh giữa bãi Kem Phú Quốc

“Kỳ nghỉ hoàng gia”- thử một lần sống sang chảnh giữa bãi Kem Phú Quốc

24/09/2020 - 16:43

Những đồn đoán về sự sang trọng của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort có thể đã khiến nhiều người mơ ước một lần trong đời được nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Làm gì để hiện thực hóa mục tiêu phát triển cảng biển?

Làm gì để hiện thực hóa mục tiêu phát triển cảng biển?

23/09/2020 - 06:02

Mục tiêu Nghị Quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030.

Bay chuyến thương mại quốc tế đầu tiên sau tạm dừng vì Covid-19

Bay chuyến thương mại quốc tế đầu tiên sau tạm dừng vì Covid-19

19/09/2020 - 14:59

Chuyến bay số hiệu VN310 hành trình Hà Nội - Tokyo (Nhật Bản) của Vietnam Airlines cất cánh an toàn từ sân bay Nội Bài.

Vì sao giá cước xe vào Cảng Lutus tăng sốc khiến doanh nghiệp 'kêu trời'?

Vì sao giá cước xe vào Cảng Lutus tăng sốc khiến doanh nghiệp 'kêu trời'?

16/09/2020 - 06:57

Mặc dù trong mùa dịch Covid-19 nhưng Cảng Lutus lại bất ngờ tăng 200% giá cước xe vào cảng vận chuyển hàng hóa khiến các doanh nghiệp vận tải bức xúc.

Mondelez Kinh Đô thắp sáng trăng rằm cùng dòng bánh thượng hạng Black & Gold

Mondelez Kinh Đô thắp sáng trăng rằm cùng dòng bánh thượng hạng Black & Gold

10/09/2020 - 14:34

Các sản phẩm bánh Trung thu của Mondelez Kinh Đô tiếp tục sử dụng túi tái chế và loại bỏ 90% dao nhựa ra khỏi hộp bánh để bảo vệ môi trường.

Thaco xuất khẩu xe Kia sang Myanmar

Thaco xuất khẩu xe Kia sang Myanmar

28/08/2020 - 13:13

Theo kế hoạch năm 2020, Thaco sẽ xuất khẩu tổng cộng hơn 1.200 xe du lịch Kia các loại sang các nước ASEAN, trong đó có hơn 600 xe qua Myanmar.

 “Hốt bạc” khi chọn đầu tư tại Hòn Thơm – Boracay của Việt Nam

“Hốt bạc” khi chọn đầu tư tại Hòn Thơm – Boracay của Việt Nam

21/07/2020 - 09:58

Cách ly trên các hòn đảo “xa hoa” trở thành xu hướng đặc biệt trong mùa dịch Covid.

Điều gì 'bảo chứng' gia tăng giá trị bất động sản tại Nam Phú Quốc?

Điều gì "bảo chứng" gia tăng giá trị bất động sản tại Nam Phú Quốc?

01/07/2020 - 10:49

Phú Quốc nói riêng đang hình thành những tổ hợp vui chơi – giải trí kết hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng du khách.

Combo đa tiện ích giá tốt, xu hướng của du lịch Việt Nam “hậu” Covid

Combo đa tiện ích giá tốt, xu hướng của du lịch Việt Nam “hậu” Covid

16/06/2020 - 09:55

Liên kết nhiều dịch vụ để tạo ra các combo có chi phí hấp dẫn… là sản phẩm kích cầu du lịch đang được doanh nghiệp tích cực triển khai.

BĐS nghỉ dưỡng 2020: Thời điểm thích hợp để xuống tiền

BĐS nghỉ dưỡng 2020: Thời điểm thích hợp để xuống tiền

15/06/2020 - 16:21

Du lịch khởi sắc sau giãn cách xã hội cùng nhiều yếu tố pháp lý có lợi đang tạo bệ đỡ để thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông