Vận tải khách “căng mình” đảm bảo trật tự ATGT

Tác giả: Minh Quốc

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/02/2019 14:57

Nhồi nhét khách, tùy tiện tăng giá vé, xe “dù” chào mời rồi chạy lòng vòng “bán” khách, phóng nhanh vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn… là nỗi lo thường trực của người dân đi xe khách trong dịp Tết.

IMG_3690_1_2__ZLVB
Các bến xe đã chuẩn bị các phương án để phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2019

 Chủ động vào cuộc

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, từ đầu tháng 12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1793/CĐ-TTg về bảo đảm TTATGT dịp Tết và lễ hội xuân 2019, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Đây cũng là vấn đề được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình rất quan tâm và đã có chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện.

Tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm TTATGT, phòng, chống UTGT dịp Tết, lãnh đạo Bộ Công an và Bộ GTVT nhấn mạnh phải triển khai quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm ngay tại bến xe; cương quyết xử phạt các trường hợp vi phạm về TTATGT và kinh doanh vận tải…

Theo đó, ngành GTVT Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (hai địa phương tập trung nhiều hành khách đi và đến trong dịp Tết) đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là về vận tải hành khách bằng ô tô bởi số người đi xe khách rất lớn.

Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát, những ngày bình thường Bến có từ 800 đến 900 lượt xe xuất bến một ngày, lưu lượng hành khách ở mức trung bình. Tuy nhiên, càng giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lưu lượng xe ra, vào bến tăng đột xuất, có ngày từ 1.200 - 1.300 lượt. Theo dự đoán, ngày 23 và ngày 28/12 (âm lịch) sẽ là những ngày cao điểm nhất, xe xuất bến có thể đạt từ 1.500 - 1.600 lượt/ngày.

Do lưu lượng người và phương tiện tăng đột xuất, Bến xe Giáp Bát đã tăng cường lực lượng, chốt trực liên tục, đảm bảo an toàn cho hành khách đi trên xe, tránh hiện tượng nhồi nhét, bắt khách cũng như tự ý tăng giá vé của các nhà xe. “Đến giờ phút này, Bến xe Giáp Bát chưa nhận được ý kiến nào về việc tăng giá vé của các nhà xe chạy tuyến cố định từ Bến đi các tỉnh phía Nam. Khi nhận được văn bản đồng ý của cơ quan chức năng về việc tăng giá vé, chúng tôi sẽ niêm yết và thông báo công khai đến khách hàng, đồng thời thay đổi giá thành trên vé xe để hành khách nắm được”, ông Thành cho biết.

Tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), theo lãnh đạo Bến xe Bắc Vinh, vé xe Tết đã được bán từ rất sớm với mức tăng từ 20 - 60% tùy từng chặng và thời gian đi. Hiện vé giường nằm đối với các tuyến có cự ly dài đã bán gần hết, chỉ còn vé ghế ngồi.

Ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty Du lịch Văn Minh - đơn vị có hàng trăm đầu xe khách chất lượng cao, hoạt động chuyên tuyến Vinh - Hà Nội cho biết: “Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, chúng tôi đã bảo dưỡng hàng loạt xe và đầu tư thêm hàng loạt xe mới, có nhiều chính sách ưu đãi khi hành khách mua vé khứ hồi, bảo đảm phục vụ hành khách đúng phương châm “Chất lượng là danh dự”.

Biến nỗi lo thành hành động cụ thể

Mặc dù tình hình phục vụ của xe khách dịp Tết năm nay có sự chủ động tốt hơn nhưng hàng vạn hành khách vẫn đối mặt với những nỗi lo do hầu hết các hãng xe uy tín đã hết vé giường nằm (xe Văn Minh ở các tỉnh miền Trung, miền Nam; xe Sao Việt, Hà Sơn - Hải Vân ở các tỉnh phía Bắc…). Do đó, nhiều nhà xe đang liên hệ tăng cường xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Về giá vé xe, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình bày tỏ lo ngại, các đơn vị vận tải hoạt động trong bến dịp Tết chỉ được tăng tối đa 40%, nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, nhiều nhà xe hoạt động ngoài bến xe đăng ký xe hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định lại có thể tự tăng giá mà không bị xử lý…

Vấn nạn xe “dù” nhồi nhét, “bán” khách trong dịp Tết vẫn là nỗi lo của nhiều người. Theo tìm hiểu, các xe khách hoạt động trong bến khó xảy ra tình trạng này vì các bến xe đều kiểm tra số hành khách trước khi xuất bến. Các hãng xe uy tín cũng cam kết không chở quá số người quy định. Nhưng với những xe khách trá hình, xe “dù” đón khách ngoài bến và không xé vé thì Tết năm nào cũng có tình trạng thu cước tùy tiện, nhồi nhét khách, thậm chí hành khách còn bị “bán” dọc đường, bị thu tiền hai lần…

Vấn đề rất đáng lo nữa là trong dịp Tết, lượng phương tiện lưu thông đông, xe “dù” thường phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách và tăng chuyến; tình trạng họp chợ, mua bán hàng Tết ở ven đường diễn ra phổ biến... khiến nguy cơ mất ATGT tăng lên. Để khắc phục tình trạng trên, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra của các lực lượng chức năng, sự cố gắng phục vụ của các bến xe và doanh nghiệp vận tải thì người dân cần chủ động chuẩn bị tốt nhất cho hành trình trong dịp Tết. Trao đổi với cán bộ một số bến xe và các tài xế xe khách, chúng tôi được truyền đạt kinh nghiệm: Hành khách cần chủ động đặt vé, mua vé sớm của các hãng xe uy tín qua tổng đài, trang web hoặc tại bến xe, văn phòng bán vé; không nên đặt chỗ đi xe “dù”, xe khách trá hình, xe không xé vé để tránh bị tăng giá tùy tiện, đồng thời không có bảo hiểm dành cho hành khách. Vào dịp Tết, hành khách đã mua vé nên đến bến xe trước 60 phút để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình của mình.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng TTGT tăng cường kiểm tra đối với các nhà xe và xử lý nghiêm những nhà xe cố tình vi phạm. Ngoài ra, Sở GTVT cũng chỉ đạo kiên quyết sẽ “cắt nốt” nhà xe nào cố tình vi phạm, có hành vi nhồi nhét, bắt khách dọc đường, tự ý tăng giá vé. Nếu phát hiện vi phạm của các nhà xe, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo hành khách nên gọi trực tiếp về đường dây nóng của Sở để có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận