"Ma trận" phụ phí hãng tàu ngoại áp cho chủ hàng Việt

"Ma trận" phụ phí hãng tàu ngoại áp cho chủ hàng Việt

Việc nhiều hãng tàu ngoại tăng giá phụ phí đối với hàng hóa container XNK vận chuyển bằng đường biển, làm tăng chi phí logistics và làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa. Nhiều hiệp hội, ngành hàng phải "kêu" đến tận Thủ tướng. Tạp chí GTVT với loạt bài: "Ma trận" phụ phí hãng tàu ngoại áp cho chủ hàng Việt" sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

Hàng hải
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cảng biển phải là trung tâm kết nối các phương thức vận tải

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cảng biển phải là trung tâm kết nối các phương thức vận tải

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, quy hoạch cảng biển cần tầm nhìn dài hạn nhưng quá trình đầu tư cũng cần linh hoạt, thậm chí điều chỉnh khi thực tế thay đổi. Đặc biệt, quá trình đầu tư, xây dựng phải định hướng và xác định cảng biển là trung tâm kết nối các phương thức vận tải khác.

Hàng hải
Các hãng tàu container áp dụng "chiến lược" cạnh tranh mới tại nhóm cảng nước sâu

Các hãng tàu container áp dụng "chiến lược" cạnh tranh mới tại nhóm cảng nước sâu

Tại nhóm các cảng nước sâu, hãng tàu tăng cường sử dụng tàu có sức chở lớn trong điều kiện cung cầu thị trường bị giảm sút. Hàng container bị hút vào các tàu lớn, sử dụng các cảng nước sâu có cẩu bờ với được đến 23 - 24 hàng.

Hàng hải
Bật mí về Tập đoàn MSC – "ông lớn" trong liên danh đề xuất đầu tư "siêu cảng" Cần Giờ

Bật mí về Tập đoàn MSC – "ông lớn" trong liên danh đề xuất đầu tư "siêu cảng" Cần Giờ

Theo số liệu thống kê của Công ty phân tích vận tải biển Alphaliner, MSC sở hữu hoặc thuê lượng tàu có thể chuyên chở được 4,284,728 container, vượt qua tổng khả năng chuyên chở 4,282,840 container của Maersk và vượt qua Maersk để trở thành hãng vận tải đường biển chở hàng container lớn nhất thế giới.

Vận tải
Làm rõ nhiều vấn đề đặt ra đối với "siêu cảng" Cần Giờ

Làm rõ nhiều vấn đề đặt ra đối với "siêu cảng" Cần Giờ

Đánh giá tác động đối với quy hoạch và hoạt động của các cảng biển tại khu vực, đánh giá về lượng hàng, làm rõ kết nối giao thông… là một vài trong rất nhiều vấn đề cần làm rõ, trước khi hiện thực hóa "siêu cảng" Cần Giờ.

Hàng hải
"Đánh thức" cảng cửa ngõ, nâng tầm năng lực vận tải biển

"Đánh thức" cảng cửa ngõ, nâng tầm năng lực vận tải biển

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có những đặc điểm tự nhiên nổi bật mà chỉ có số ít 19 cảng hàng đầu thế giới có được để có thể trở thành cảng trung chuyển của thế giới.

Vận tải
Cảnh báo "sốc" về dư thừa công suất vận tải biển quy mô lớn

Cảnh báo "sốc" về dư thừa công suất vận tải biển quy mô lớn

Những tập đoàn lớn đã sử dụng lợi nhuận kỷ lục (trong giai đoạn Covid-19) để phát triển thêm tàu container, khiến công suất của các tàu mới được đặt đóng đã tăng khá cao so với năng lực vận tải biển hiện tại.

Vận tải
Hàng loạt giải pháp đột phá phát triển đội tàu biển của Việt Nam

Hàng loạt giải pháp đột phá phát triển đội tàu biển của Việt Nam

Một trong số các giải pháp trước mắt là tập trung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về mua bán, đăng ký tàu biển và quản lý giá dịch vụ hàng hải và quản lý hoạt động vận tải container của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam.

Vận tải
Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức tại Nha Trang

Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức tại Nha Trang

Hội nghị MTWG lần thứ 43 do Việt Nam chủ trì sẽ thảo luận các vấn đề về việc cải thiện và nâng cao liên kết giữa các quốc gia khu vực sông Mekong; tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển; hợp tác nghiên cứu phát triển logistics giữa các nước ASEAN và các đối tác…

Hàng hải
Phải giành lại thị trường vận tải biển nội Á cho đội tàu Việt Nam

Phải giành lại thị trường vận tải biển nội Á cho đội tàu Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ rõ, phân khúc thị trường vận tải biển nội Á phải là một trọng tâm phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam.

Giao thông 24h