Vẫn nhức nhối nạn "xe dù" tại TP. Hồ Chí Minh

Tác giả: Quyết Văn

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 31/10/2019 06:54

Hiện nay tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động ngay tại các tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên vẫn chưa có sự vào cuộc xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng nên tình trạng này diễn ra ngày càng rầm rộ.

 

hình 5

Lực lượng chức năng chưa xử lý quyết liệt nên "xe dù" vẫn hoạt động rầm rộ

Hoạt động công khai

Thời gian qua, mặc dù Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc” nhưng đến nay vấn nạn này vẫn đang diễn ra nhức nhối, không chỉ gây cản trở, UTGT mà còn làm thất thu thuế của Nhà nước, gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. 

Những ngày đầu tháng 10 có mặt tại khu vực trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh, PV ghi nhận hàng loạt xe khách loại 9 chỗ, 16 chỗ của Công ty TNHH Vận tải & Dịch vụ Du lịch Hoa Mai, Công ty TNHH Toàn Thắng, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Huy Hoàng đăng ký chạy cố định và hợp đồng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu ngang nhiên dừng, đón khách ngay tại khu vực nội đô các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Ký Con, Võ Văn Kiệt... gây ra cảnh bát nháo, UTGT vào giờ cao điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo người dân sống tại khu vực, lòng lề đường giống như "đại bản doanh" của các nhà xe chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Vào giờ cao điểm đường đông nghẹt xe cộ nhưng các xe khách vẫn chen lấn vượt lên tấp vào lề đường đón khách khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng. Trước đây, Thành phố có chỉ đạo quyết liệt, lực lượng chức năng còn thường xuyên kiểm tra xử lý, gắn biển cấm nhưng bây giờ hầu như đâu lại vào đó.

hình 3
"Xe dù" ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để đón, trả khách

Tương tự ở khu vực quận 5 và quận 10 tại các tuyến đường: Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hùng Vương, Trần Nhân Tôn, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Duy Dương…, tình trạng “xe dù, bến cóc” cũng ngang nhiên hoạt động. Những chiếc xe Limousine 16 chỗ của nhà xe Kim Mạnh Hùng, Cúc Phương, Vân Chính, Thiên Phát Đạt… án ngữ dưới lòng đường, ngay gần giao lộ Vĩnh Viễn - Trần Nhân Tôn nhiều giờ nhưng không hề thấy lực lượng chức năng có mặt xử lý.

Dạo quanh một vòng tại khu vực gần Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, ngay góc đường Phạm Văn Đồng giao với QL13 là “bến cóc” của nhà xe Hoàng Long hoạt động khá rầm rộ. Tại đây, nhà xe này vô tư tổ chức lên xuống hàng hóa, bắt khách nườm nượp, gây ùn ứ và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Hầu hết tại các địa điểm đang diễn ra tình trạng “xe dù, bến cóc” thường xuyên gây ra việc UTGT vào những giờ cao điểm khiến người dân vô cùng bức xúc. Chiêu trò hoạt động của các nhà xe này đã thành thông lệ, hành khách đặt vé qua tổng đài, được hẹn đến các văn phòng rồi lên xe đi tới các địa điểm có xe đón.

Theo các chuyên gia giao thông, để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, đồng thời không thể xử lý dứt điểm một phần do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Nếu không kiên quyết dẹp nạn “xe dù, bến lậu” thì hậu quả sẽ rất lớn, trật tự vận tải sẽ bị phá vỡ nghiêm trọng và không loại trừ vấn đề lợi ích nhóm, “bảo kê” cho vi phạm.

Lực lượng chức năng than khó xử lý

Trao đổi về tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Hiện nay trên toàn Thành phố vẫn còn khoảng 80 điểm “xe dù, bến cóc”, trong đó tình trạng “xe dù” vẫn diễn ra tại các quận trung tâm. Giải pháp duy nhất để xử lý tình trạng này là tăng cường kiểm tra xử phạt các doanh nghiệp, nếu tái phạm sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh. Lực lượng TTGT và CSGT cần xử lý việc dừng, đỗ sai quy định. UBND Thành phố cũng đã giao trách nhiệm cho các quận, huyện nếu để diễn ra nạn "xe dù, bến cóc" cần phải truy trách nhiệm cụ thể".

Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Công an Thành phố vẫn thường xuyên kiểm tra, xử phạt về TTATGT. Số lượng xử phạt đối với các xe vi phạm cũng không hề nhỏ. Công an Thành phố cũng có những đội chuyên đi ghi hình vi phạm, nếu phát hiện sai phạm sẽ trích xuất hình ảnh từ camera giao thông sau đó gọi chủ phương tiện đến để xác định sai phạm và xử lý.

Ông Trần Quốc Khánh - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trên địa bàn Thành phố vẫn có 108 điểm hoạt động đón, trả khách trước trụ sở văn phòng hoặc trong khuôn viên trụ sở, tăng 25 điểm trong 6 tháng đầu năm. Trong 9 tháng đầu năm 2019, lực lượng TTGT đã phát hiện xử phạt 3.923 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn tiếp diễn, chưa thể xử lý triệt để được bởi các nhà xe vẫn lách luật hoạt động, mức tiền xử phạt chưa đủ răn đe, quá trình ra quân kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng là đội ngũ "cò" thông tin bám sát báo tin ngay cho các nhà xe lẩn tránh. Để xử lý dứt điểm tình trạng này cần phải sửa đổi luật phù hợp với thực tế và tăng cường đẩy mạnh loại hình vận tải công cộng để người dân có sự lựa chọn. Thời gian tới, lực lượng TTGT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn trung tâm Thành phố” 

Ý kiến của bạn

Bình luận