Vấn nạn rọi đèn pha buổi tối "biết rồi khổ lắm nói mãi"

Tác giả: Song Nhẫn

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/06/2020 07:03

Tham gia giao thông vào thời điểm buổi tối là nỗi ám ảnh đối với không ít người điều khiển phương tiện bởi “ma trận” đèn pha.

nguy-co-tngt-tu-den-led
Ảnh minh họa

Tham gia giao thông vào thời điểm buổi tối là nỗi ám ảnh đối với không ít người điều khiển phương tiện dù là ô tô hay xe máy bởi “ma trận” đèn pha. Khi mắt bạn chưa kịp “tỉnh” trước sự chói lóa của chiếc xe vừa vụt qua thì đèn pha xe sau hay xe phía ngược chiều đã rọi tới. Với những phương tiện được chủ nhân độ đèn xenon để tăng độ sáng thì nếu người tham gia giao thông nào bị rọi phải thì chỉ còn nước nhắm mắt mà đi. Bởi vì khi đó, mắt họ sẽ hoàn toàn bị lóa trước ánh sáng chói của đèn, rơi vào tình trạng “mù tạm thời” không nhìn rõ những gì đang diễn ra ngay trước mắt. Điều này vô cùng nguy hiểm và tiểm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao.

Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn và suýt gây tai nạn do bị lóa mắt vì đèn pha. Mặc dù việc sử dụng đèn pha đã được quy định rất rõ trong Luật Giao thông đường bộ và có chế tài xử phạt khi sử dụng sai nhưng hiện nay việc xử lý, ngăn chặn hành động sử dụng đèn pha vô tội vạ còn gặp nhiều khó khăn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào ý thức tuân thủ luật pháp và sự nhường nhịn của người lái xe.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mỗi người cần tự ý thức sử dụng đúng các loại đèn của phương tiện, không tự ý lắp đặt đèn pha, đèn led có ánh sáng chói lóa, sai quy định đăng kiểm. Quan trọng hơn là ý thức chuyển đèn cốt - pha đúng lúc, đúng chỗ để không ảnh hưởng đến những người xung quanh, đồng thời thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng.

Tuy nhiên thực thế sử dụng đèn pha không đúng cách gây nguy hiểm trong giao thông không phải là vấn đề mới,  cũng được dư luận lên tiếng cảnh báo nhiều nhưng vẫn diễn ra phổ biến nên đòi hỏi cần những biện pháp mạnh, căn cơ để "triệt" tận gốc.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận