Vẫn còn chậm tiến độ thi công nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Thị trường 06/05/2015 06:48

Trong buổi họp kiểm điểm tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chiều 4/5, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bày tỏ sự không hài lòng với cách chỉ đạo của Ban Quản lý đường sắt và tổng thầu khi việc kí kết hợp đồng 12 hạng mục nhà ga không đạt tiến độ theo kế hoạch.


Nguyên nhân dẫn đến tuyền đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm trễ là do chưa thống nhất được chi phí giữa tổng thầu và nhà thầu phụ

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt, đơn vị đã phê duyệt 12 hồ sơ dự án hạng mục nhà ga. Tuy nhiên, tổng thầu mới ký hợp đồng với nhà thầu tại ga Láng, 11 ga còn lại vẫn đang thương thảo. Việc giải ngân, hoàn nợ của tổng thầu còn chậm so với cam kết.

Nói về nguyên nhân chậm trễ trong việc ký hợp đồng các nhà thầu với 12 nhà ga tổng thầu cho hay, do giá được duyệt hiện nay chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỉ lệ chi phí quản lý mà tổng thầu yêu cầu quá cao. Tổng thầu chấp thuận tỷ lệ 6% chi phí quản lý đối với hai nhà ga Thanh Xuân, Vành đai 3, còn đối với 9 ga còn lại, không thể thể thấp hơn 10%. Về việc giải ngân, tổng thầu cho biết, 140 tỷ đồng sẽ được chuyển về Việt Nam trong ngày 5/5/2015 và sẽ tiến hành giải ngân hết trong 2 tuần.

Sau khi nghe báo cáo của các bên, Thứ trưởng Trường, yêu cầu tổng thầu thương thảo ngay với các nhà thầu phụ về tỉ lệ chi phí quản lý không được quá 10 % để tiến hành kí hợp đồng vào chiều ngày 5/5.

Trong đó, tổng thầu cần ký hợp đồng chính thức việc thi công tầng 1 các nhà ga và phải kí cả hợp đồng nguyên tắc với việc thi công tầng 2, 3 để ràng buộc, đảm bảo tiến độ thi công trong các hạng mục lớn. Đối với nhà ga La Khê, yêu cầu cuối tháng 9 phải hoàn thiện. Đồng thời tổng thầu cũng phải thực hiện giải ngân 140 tỷ, trả nợ cho các nhà thầu trong 2 tuần.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trường còn yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt kiểm tra, ra soát thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT, đồng thời hỗ trợ với nhà thầu tháo gỡ vướng mắc…Đặc biệt phải kiểm tra về chất lượng, an toàn không để tai nạn gì xẩy ra.

Quỳnh An

Ý kiến của bạn

Bình luận