Vẫn chưa điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường sắt Tp.HCM-Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/04/2019 05:52

Mặc dù các địa phương đồng ý với điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng phương án mới chưa đáp ứng được vấn đề kết nối

IMG_2673
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc tại Tiền Giang với 5 tỉnh, Thành phố khác

Ngày 19/4, tại UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm  việc với các địa phương có liên quan đến dự án đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ.

Theo đó, dự án đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ đi qua các tỉnh Tp.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Dương đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013, với chiều dài 173,677km. Điểm đầu từ ga lập tàu An Bình thuộc phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương điểm cuối ga Cái Răng, phường Phú Thứ, quân Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế GTVT Phương Nam (TEDI SOUTH) đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện trước, làm từ ga Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM) đến ga Cái Răng (Cần Thơ) có chiều dài khoảng 139km với 9 nhà ga. Giai đoạn 2, từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Tân Kiên (TP.HCM) và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước với chiều dài khoàng 33,6km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5 tỷ USD, theo hình thư BOT kết hợp PPP.

Theo đó, giai đoạn 1, được đề nghị điều chỉnh hướng tuyên so với quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP.HCM-Long An-Tiền Giang được đi cặp chung hành lang với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thay vì đi vào các khu dân cư, đô thị như trước đây. Riêng đoạn qua Vĩnh Long, Cần Thơ vẫn giữ nguyên. Đổi lại, phương án mới lại thu hồi một diện tích đất rất lớn để giao cho nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Tại buổi làm việc, đại diện 6 tỉnh, thành phố nêu trên đã có ý kiến thống nhất với hướng tuyến đề xuất điều chỉnh.

 

IMG_7427
Hướng tuyến mới của dự án đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ sẽ đi cặp bên hông cao tốc Tp.HCM - Trung Lương

Sau khi nghe đơn vị tư vấn thiết kế trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Năm 2013, Bộ GTVT đã có ý kiến đồng ý cho Viện KHCN Phương Nam được tiến hành nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ TP.HCM-Cần Thơ theo hình thức BOT. Bộ yêu cầu Dự án cần nêu nõ nguồn vốn, cơ cấu, phương thức huy động vốn, phương án  hoàn vốn; xây dựng phương án tài chính cụ thể và khả thi cho dự án.

Tuy nhiên các đánh giá, về điều chỉnh quy hoạch dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ mà đơn vị tư vấn vừa nêu trên chưa đủ các thông tin làm cơ sở để Bộ kết luận điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này. Các thông tin đơn vị tư vấn đưa ra chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy trình điều chỉnh quy hoạch.

Bộ trưởng Thể nhấn mạnh: Về nguyên tắc sau 5 năm quy hoạch, Bộ sẽ rà soát lại quy hoạch để có những điều chỉnh thích hợp thực tiễn. Để dự án nhanh chóng triển khai thì trọng tâm nhất vẫn là điều chỉnh quy hoạch phù hợp. Về tiến độ thời gian đến thời điểm này ngành giao thông vận tải cũng cần có nghiên cứu để điều chỉnh quy hoạch dự án và xem việc điều chỉnh quy hoạch là  của dự án. Giao thông đường sắt không thể lẻ loi nó phải kết nối với đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng không, các cảng biển. Đối với dự án này, ngành giao thông vận tải đặc biệt quan tâm đến từng ga kết nối giao thông như thế nào, tuy nhiên phía đơn vị tư vấn chưa làm rõ được vấn đề này.

Bộ trưởng cũng đề nghị đơn vị tư vấn  phải nghiên cứu kỹ lại, phải chứng minh đựợc phương án điều chỉnh mới phải tốt hơn cái cũ. Trong thời gian tới, Sở GTVT của các địa phương  cũng phải phối hợp cùng đơn vị tư vấn để nghiên cứu kỹ lưỡng, hoàn chỉnh về phương án điều chỉnh để Bộ GTVT có quyết định chính thức. Sau đó Bộ mới báo cáo Chính Phủ xem xét sớm tiến hành các thủ tục triển khai dự án. 

Ý kiến của bạn

Bình luận