VAMM trao tặng 31.000 mũ bảo hiểm cho người dân trong năm 2019

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/04/2019 05:58

Sáng 22/4, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức ký kết hợp tác về ATGT năm 2019 và công bố chủ đề nghiên cứu năm 2019: “Thực trạng công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam và giải pháp cải thiện”.


-7005511797876041109_3L5A0841
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và Chủ tịch Hiệp hội VAMM ký kết chương trình hợp tác năm 2019.

Theo đó, với mục tiêu chung tay cùng Chính phủ Việt Nam không ngừng nỗ lực vì một xã hội giao thông an toàn và văn minh, trong 5 năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ Ủy ban ATGT Quốc gia, các thành viên trong Hiệp hội VAMM đã liên tục thực hiện nhiều hoạt động nâng cao ATGT trên toàn quốc, từ đào tạo, hướng dẫn lái xe an toàn, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn đến đầu tư và áp dụng các công nghệ an toàn, tiên tiến trên các sản phẩm xe máy cung cấp ra thị trường Việt Nam. Từ năm 2014 đến nay, Hiệp hội VAMM đã tiến hành đào tạo, tuyên truyền ATGT cho hơn 13 triệu học viên, trong đó có hơn 8 triệu học sinh trung học, 2 triệu học sinh tiểu học và hơn 300 nghìn đoàn viên, thanh niên, sinh viên; trao tặng hơn 200 nghìn mũ bảo hiểm và triển khai nhiều khóa hướng dẫn lái xe chuyên sâu cho lực lượng cảnh sát giao thông.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Keisuke Tsuzuzono - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VAMM cho biết trong những năm qua, bên cạnh thực hiện các hoạt động nâng cao ATGT, Hiệp hội VAMM còn phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia liên tục triển khai các nghiên cứu về các vấn đề nổi cộm trong giao thông Việt Nam, từ đó đề xuất những giải pháp cũng như kiến nghị tăng cường cơ sở pháp lý nhằm góp phần cải thiện tình hình giao thông, kéo giảm TNGT, đồng thời còn tổ chức các cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về tham gia giao thông an toàn cho người dân.

8981837777030640528_3L5A0766
Chủ tịch Hiệp hội VAMM phát biểu khai mạc

Trong năm 2018, Hiệp hội VAMM đã tổ chức cuộc thi làm phim “Tôi biết, tôi thay đổi”. Với thông điệp “Thay đổi để giao thông văn minh”, Hiệp hội mong muốn khuyến khích các thí sinh ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ được thể hiện sức sáng tạo, tài năng, khẳng định bản thân. Từ một hành động đẹp, văn minh, giới trẻ sẽ tạo ra sức ảnh hưởng đến cộng đồng, trở thành người truyền cảm hứng, có ảnh hưởng tích cực, thay đổi ý thức và hành vi tham gia giao thông cho cộng đồng vì một tương lai tốt đẹp hơn, vì một xã hội giao thông Việt Nam văn minh hơn. Đây là một dự án rất thành công, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với 103 tác phẩm dự thi từ nhiều đối tượng khác nhau, từ các nhóm làm phim chuyên nghiệp cho đến nhóm phụ huynh/học sinh trung học và nhóm sinh viên đại học, thông tin cuộc thi đã tiếp cận gần 6,5 triệu người, tổng lượt xem cán mốc hơn 2 triệu lượt.

Trong năm 2019, hưởng ứng năm ATGT cho hành khách và người đi xe mô tô, xe gắn máy, VAMM sẽ tiến hành hỗ trợ đào tạo kiến thức về ATGT cho hơn 5 triệu học viên (tăng 130% so với năm 2018), trao tặng 31 nghìn mũ bảo hiểm xe máy cho người dân trên toàn quốc, đồng thời tài trợ triển khai nghiên cứu chủ đề “Thực trạng công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam và các giải pháp cải thiện”. Dự kiến, kết quả nghiên cứu sẽ được công bố và tháng 2/2020.

“Luôn đặt trách nhiệm xã hội song hành cùng với trách nhiệm kinh doanh và tôn chỉ hoạt động của chúng tôi. Hiệp hội sẽ nỗ lực hơn nữa để hướng tới sự phát triển bền vững lâu dài trong sự hài hòa với môi trường-xã hội không chỉ bằng những sản phẩm hiện đại, an toàn, thân thiện với người sử dụng mà còn bằng các chiến dịch đào tạo, truyền thông sáng tạo để thông điệp về một môi trường giao thông an toàn, bền vững được lan tỏa rộng khắp đến với mọi người dân Việt Nam”, ông Keisuke Tsuzuzono khẳng định.

8909780786184841960_3L5A0804
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tạo Lễ ký kết.

Tại Lễ ký kết, thay mặt Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động, chương trình thiết thực góp phần nâng cao ATGT tại Việt Nam của Hiệp hội VAMM, đặc biệt là các nghiên cứu khoa học trong chương trình phối hợp. Các nghiên cứu này bám sát thực tiễn ATGT ở Việt Nam, phát hiện những tồn tại để nghiên cứu tìm giải pháp, đề xuất điều chỉnh sửa đổi, giúp các quy định về ATGT ở Việt Nam hoàn thiện hơn.

“Trong thời gian qua, với nỗ lực rất lớn của các cơ quan liên quan, chất lượng công tác đào tạo sát hạch lái xe đã có nhiều bước tiến vượt bậc từ việc chuẩn hóa sân tập lái, bổ sung các thiết bị mô phỏng tình huống đường dốc… Trước đây, mỗi năm có khoảng 600 đến 700 người chết vì TNGT trên 100.000 giấy phép lái xe. Hiện nay, con số này đã giảm xuống còn 16 đến 17 người chết trên 100.000 giấy phép lái xe. Đây là một nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên so sánh với các quốc gia khác như Nhật Bản, bình quân mỗi năm họ chỉ có từ 3 đến 6 người tử vong do TNGT trên 100.000 giấy phép lái xe. Với so sánh này, chúng ta còn một quãng đường rất dài phải làm, vì vậy việc VAMM tài trợ một nghiên cứu khoa học một cách toàn diện tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe giúp kéo giảm TNGT tại Việt Nam, giúp người lái xe tham gia giao thông an toàn. Đây là một nghiên cứu  quan trọng, chúng tôi mong nghiên cứu này tổng hợp cả một quá trình trong nước cũng như kinh nghiệm quốc tế trong quản lý chất lượng đào tạo sát hạch lái xe kết hợp với phân tích các yêu cầu, thực trạng tại Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao quản lý vấn đề này”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận