Vai trò doanh nhân trong phát triển hạ tầng giao thông

Tác giả: BẢO CHÂU

saosaosaosaosao
15/11/2017 16:29

Những năm gần đây, nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều tuyến đường cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT, nhiều đường bay mới được mở ra tạo sự phát triển nhanh chóng về kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Có được những thành quả đó không thể không kể đến những đóng góp của đội ngũ doanh nhân nước nhà.

 

ve_may_bay_jpg_1
 

Những năm qua nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhờ đó, nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân chuyển biến tích cực. Nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, hướng hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. Cùng với sự tăng nhanh về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đội ngũ doanh nhân nước ta đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thời gian qua có nhiều doanh nhân đã thành công trong lĩnh vực đầu tư vào hạ tầng giao thông, một trong số đó phải kể đến doanh nhân Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TASCO. Nắm bắt được thời cơ, doanh nhân Phạm Quang Dũng mạnh dạn đầu tư nhiều dự án BOT giao thông mang tính “huyết mạch” như: Dự án nâng cấp QL10 đoạn qua Thái Bình, đoạn tuyến tránh TP. Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc, QL21, QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình, QL10 đi Hải Phòng, đường 39B Thái Bình (tuyến tránh Đông Hưng, tỉnh Thái Bình)...

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án BOT quan trọng khác đang được doanh nghiệp này đẩy mạnh triển khai là: Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) được đưa vào khai thác cuối năm 2016; Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (Hải Phòng) dự kiến cuối năm 2017 đưa vào khai thác... Không những vậy, doanh nhân Phạm Quang Dũng còn dẫn dắt TASCO trở thành đơn vị đi đầu trong việc xã hội hóa đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và tới nay đã có rất nhiều dự án xã hội hóa lớn mang dấu ấn của TASCO.

Câu chuyện cổ tích có thật trong lĩnh vực kinh doanh hàng không đã và đang được Vietjet Air do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm Tổng giám đốc viết nên không chỉ góp phần hiện thực hóa ước mơ bay cho người dân nghèo Việt Nam, mà còn là nguồn cổ vũ to lớn cho những thế hệ doanh nhân trong khát vọng khẳng định, đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới bằng một tâm thế tự tin, đĩnh đạc. Hãng hàng không Vietjet Air đã biến ước mơ đó thành hiện thực cho người dân Việt Nam, công lao đó phải kể đến doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo - nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Vietjet Air tự hào sở hữu đội tàu bay mới, hiện đại nhất và thân thiện với môi trường. Tính đến cuối năm 2016, Vietjet sở hữu đội tàu bay với 41 chiếc, đa phần trong số này là tàu bay mới 100% và có tuổi trung bình dưới 3 tuổi. Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam và một số ít trong khu vực sở hữu dòng máy bay Sharklet A320 hiện đại, mới nhất của Airbus. Máy bay A320 có thể chuyên chở 180 hành khách. Airbus A321 có khoang hành khách rộng nhất trong các loại máy bay có sức chứa tới 230 hành khách. Đây cũng là các loại máy bay có độ tin cậy cao với chi phí khai thác thấp, nhiều ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và thiết kế cánh cong mới mẻ, độc đáo.

Vietjet Air tạo ra hướng đi mới cho mình và tạo cơ hội bay cho mọi người. Có đến 20 - 30% khách của Vietjet Air là những người lần đầu tiên đi máy bay. Vietjet Air tạo cơ hội cho hàng triệu người đi máy bay. Ở các đường bay quốc tế, Vietjet Air mang đến những hành trình mới ở khoảng hơn 30 đường bay quốc tế, quá nửa là đường bay mới chưa có hãng nào khai thác như tại Myanmar, Đài Loan, Ấn Độ… Vietjet Air đã phát triển, tự bay các chuyến bay của họ và không lấy khách của hãng khác. Thị trường hàng không có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đây là bước đột phá của ngành Hàng không và các hãng hàng không của Việt Nam cũng đã tận dụng triệt để cơ hội này, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air. Lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng hàng không giá rẻ tăng mạnh trong những năm qua. Chỉ sau 5 năm ra đời, Vietjet Air đang nắm giữ 42,5% thị phần vận tải hành khách bằng đường hàng không nội địa, đây là con số mà nhiều hãng hàng không có kinh nghiệm phát triển hằng mơ ước.

Chia sẻ về những bí quyết làm nên thành công của Vietjet Air, bà Thảo cho biết: “Không có con đường nào dễ dàng để dẫn tới thành công cả. Tôi đã học hỏi và nghiên cứu rất nhiều. Tôi phải làm việc chăm chỉ và thành công chỉ đến khi bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi”.

Trên đây chỉ là hai trong số hàng trăm doanh nhân đã và đang đóng góp vào sự nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nước nhà. Những đóng góp của họ tô điểm cho sự sinh động của bức tranh hạ tầng giao thông thêm nhiều gam màu tươi sáng hơn, rực rỡ hơn. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nhân thành công, thành công hơn nữa trong đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận