|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 29/10/2020, 08:36

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

Tạp chí GTVT - Nghiên cứu vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong việc gia cố nền cát bằng xi măng chống hiện tượng cát chảy khi xây dựng các công trình hạ tầng ven biển

Việt Nam là một quốc gia có chiều dài bờ biển lên đến 3.260 km, cùng với đó là nhiều công trình vùng ven biển như đê, kè biển, đường giao thông... Hiện nay, rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình ổn định mái dốc ven biển xuất hiện nhiều vấn đề vướng mắc nhưng chưa được giải quyết triệt để, như vấn đề về điều kiện sức chịu tải của nền cát kém, hiện tượng cát bay, cát chảy liên tục xảy ra trong quá trình thi công và cả trong thời kỳ khai thác.Trong xử lý hiện tượng cát bay, cát chảy hiện nay có đã có một số giải pháp, trong đó có giải pháp tác động trực tiếp vào điều kiện hình thành cát bay, cát chảy bằng cách gia cố nền cát bằng xi măng kết hợp với loại phụ gia thích hợp làm thay đổi thuộc tính cơ lý của cát biển, nhờ đó làm giảm hệ số thấm của cát, tăng dính bám của các hạt cát mịn nên làm cho các hạt cát khó di chuyển. Để tăng hiệu quả của giải pháp xử lý chống cát bay, cát chảy cần lựa chọn loại phụ gia phù hợp về chủng loại và tỷ lệ khi trộn vào nền cát gia cố xi măng. Quá trình thực hiện các thí nghiệm đánh giá hệ số thấm của cát biển khi chưa được gia cố và đã được gia cố được thực hiện với 3 nhóm thí nghiệm: Nhóm thí nghiệm thứ nhất tiến hành thí nghiệm với các mẫu cát biển tự nhiên (chưa gia cố); Nhóm thí nghiệm thứ hai thí nghiệm với những mẫu cát đã được gia cố với hàm lượng xi măng hợp lý; Nhóm thí nghiệm thứ ba là thí nghiệm với những mẫu cát đã được gia cố hàm lượng xi măng + phụ gia hợp lý.

Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của phụ gia polyme vô cơ trong gia cố nền cát biển bằng xi măng nhằm chống hiện tượng cát chảy khi xây dựng các công trình hạ tầng ven biển như nền đường, mái dốc.

Tác giả: PGS. TS. TRẦN QUỐC ĐẠTTrường Đại học Giao thông vận tảin
             ThS. Thiếu tá. NGUYỄN VĂN HIỀN Viện Thiết kế - Bộ Quốc phòngn
             ThS. TRỌNG KIẾN DƯƠNGTrường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây 

Bình luận

Tin nên đọc

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

16/11/2020 - 07:20

Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén của bê tông bọt làm vật liệu san lấp tự lèn

Cùng chuyên mục

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

14/11/2020 - 06:28

Việc ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

08/10/2020 - 05:28

Vừa qua 3 hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng pin hydro.

Ford Escape trang bị công nghệ 'lùi chuồng' không cần người lái

Ford Escape trang bị công nghệ "lùi chuồng" không cần người lái

07/10/2020 - 05:52

Ford và hãng công nghệ Bosch đã thử nghiệm thành công công nghệ "lùi chuồng" vào chỗ đỗ hẹp song song với xe khác mà 100% không cần người lái.

Bộ GTVT 'thúc' tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

Bộ GTVT 'thúc" tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

05/10/2020 - 15:31

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Tổng cục, Cục, Trung tâm Công nghệ thông tin sớm hoàn thiện Kiến trúc chính phủ điện tử Bộ GTVT (phiên bản 2.0).

Những phát minh gần như 'vô dụng' trên ôtô

Những phát minh gần như "vô dụng" trên ôtô

05/10/2020 - 15:27

Nhiều phát minh giúp người dùng cảm thấy tiện lợi và thoải mái hơn khi sử dụng, nhưng cũng có một vài phát minh chưa thật sự làm tốt điều đó.

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

28/09/2020 - 10:59

Để người dùng không bị say xe ôtô, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng.

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

25/09/2020 - 13:33

Việc đánh giá dựa trên cơ sở độ tin cậy có xét tới sai số phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm về khả năng chịu lực của cầu BTCT cũ.

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

22/09/2020 - 14:31

Công tác khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast hết sức cần thiết trước khi tiến hành duy tu, sửa chữa nền đá ballast đường sắt.

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

17/09/2020 - 13:18

Những đặc điểm cơ học cơ bản của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Ultra-high performance concrete) được làm rõ thông qua các nghiên cứu ở CHLB Đức

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

12/09/2020 - 06:01

Bài báo mô phỏng 3D nền đắp trên nền đất yếu gia cố bằng cọc đá dăm bọc vải địa kỹ thuật.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông