Vạch trần đường dây “7 ngày có bằng lái xe ô tô”

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/12/2015 14:01

Một số đối tượng quảng cáo khóa học lái xe ô tô cấp tốc chỉ trong 7 ngày học viên có trong tay bằng lái xe ô tô hạng B2, C.

h1
Thông tin khóa học được các đối tượng quảng cáo tràn lan trên mạng.

Quảng cáo tràn lan

Thông qua những lời quảng cáo trên một số trang báo mạng và tại Website của Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Trường An về khóa học lái xe cấp tốc chỉ trong vòng 7 ngày có được bằng lái xe ô tô B2, C để tìm hiểu rõ về quy trình cũng như thủ tục khóa học cấp tốc có đúng sự thật như lời quảng cáo, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã vào vai một học viên có nhu cầu học bằng lái.

Thông qua địa chỉ và số điện thoại đăng tải trên mạng, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với người tên Đăng và được người này hẹn đến địa chỉ số 5A đường Trương Quốc Dung, phường 8, quận  Phú Nhuận, TP.HCM để trao đổi và làm thủ tục đăng ký học bằng lái.

h2
 
h3
 
h4
Những lời quảng cáo nhằm thu hút học viên. 

Khi chúng tôi có mặt tại địa chỉ trên, Đăng đi thẳng vào vấn đề. “Anh có nhu cầu học và lấy bằng lái gấp, điều này em cam đoan chỉ trong một tuần là anh cầm được bằng thật trong tay chứ không phải bằng giả như chỗ khác. Thật sự những thủ tục thi cử bên em đã hỗ trợ cho anh hết để ra bằng, nếu anh chưa biết lái khi nào rảnh anh sắp xếp thời gian đi học cũng được, tại ngã tư đường Lê Hồng Phong giao đường 3/2, quận 10, TP.HCM”.

Thủ tục đơn giản có bằng ngay

Hồ sơ rất đơn giản chỉ gồm chứng minh photo 2 mặt, 4 tấm hình 3x4, hộ chiếu và tụi em sẽ dẫn anh lên tận Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX chụp hình. Nếu anh biết lái rồi thì chỉ đóng 22 triệu đồng trong vòng 7 ngày là sẽ có bằng lái, nếu anh chưa biết lái thì đóng thêm tiền học phí thuê xe lái 160.000 đồng/1 giờ (học khoảng 10 - 16 tiếng là anh đã biết lái). Phần lý thuyết anh không phải đóng lệ phí bởi bên em sẽ dạy miễn phí cho anh nắm được luật để khi có bằng, anh chạy xe trên đường không bị Công an xử phạt, Đăng cho hay.

h5
Cam kết và công khai địa chỉ để học viên đăng ký đóng tiền.

Trong quá trình ngồi trao đổi về khóa học cấp tốc với chúng tôi, có rất nhiều người liên tục gọi điện thoại đăng ký và đóng tiền đặt cọc với Đăng để tham gia khóa học. Khi chúng tôi thắc mắc, đặt câu hỏi “Hiện nay nếu đăng ký học và thi tại một trung tâm đào tạo lái xe ô tô mất khoảng 3 tháng trở lên, trong khi bên mình trong vòng 7 ngày có được bằng lái xe thật thì hơi khó tin? không để khách hàng suy nghĩ, Đăng nhanh miệng giải thích “Anh đóng tiền có tấm bằng trong tay, khi đó anh sẽ biết và hiểu quy trình làm việc của bên em uy tín như thế nào, giờ anh chưa làm chúng em cũng không dám cung cấp nhiều thông tin”.

Để học viên tin tưởng về khóa học cấp tốc trong vòng 7 ngày có bằng lái xe thật trong tay, Đăng còn chủ động cho chúng tôi đi cùng với một học viên đã đặt tiền cọc đến Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) chụp hình làm thủ tục.

h6
Đối tượng Đăng khẳng định trong vòng 7 ngày là có bằng lái xe ô tô hạng B2, C. 

“Mình làm việc ở văn phòng có giấy tờ chứ không phải như quán cà phê, nếu anh đóng tiền sẽ đi chụp hình ở Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX, có nghĩa là làm việc với bên Sở GTVT TP.HCM luôn rồi, nên anh yên tâm sẽ không có chuyện bằng giả. Bên em cũng không bắt buộc anh phải đóng tiền hết, chỉ cần đặt cọc 5 triệu đồng giữ chân, khi nào ra bằng cho anh rồi bên em mới nhận số tiền còn lại”, Đăng giải thích.

7 ngày có bằng thật

Thấy chúng tôi còn chưa tin tưởng, sáng ngày 18/12, Đăng hẹn chúng tôi đến trước Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) ở địa chỉ 252 đường Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM để xem một học viên vừa mới đóng tiền chỉ trong 7 ngày đã có bằng thật trong tay.

Ông Th. (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) đi làm bằng lái xe cho một người thân ở thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Do đứa em gái tôi vừa mới mua chiếc xe ô tô mà không có thời gian để học và thi bằng lái nên nhờ tôi liên hệ khóa học cấp tốc chỉ đóng tiền để có bằng nhanh. Tôi được mấy người bên trường lái giới thiệu nên liên hệ qua chỗ này, lúc đầu tôi cũng sợ gặp phải “cò lừa” nên đâu dám đưa tiền, chỉ khi họ hẹn đến Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX chụp hình và có giấy hẹn nhận bằng lái tôi mới tin và đóng tiền. Đến nay sau một tuần họ đã có bằng đưa cho tôi”.

h7
Bằng B2 mà các đối tượng đưa cho ông Th. sau 7 ngày.

Ông Th. ngồi chờ khoảng 30 phút có một người tên Nhung đến đưa hồ sơ và bằng lái xe ô tô hạng B2 cho ông Th. sau khi lên Website của Tổng cục đường bộ Việt Nam ông Th. nhập số GPLX của người em gái vào ô tra cứu GPLX và đã xuất hiện hồ sơ của bằng lái đúng bằng thật ông Th. bàn giao 17 triệu đồng còn lại cho người tên Đăng và Nhung.

h8
Đối tượng Nhung làm thủ tục kiểm tra bằng trước khi giao cho khách hàng.

Qua trao đổi với người tên Nhung thì chúng tôi mới biết Đăng là cò môi giới khách hàng cho Nhung, Nhung cho biết: “Giờ cũng giáp Tết rồi nếu em muốn có bằng nhanh thì về gửi hộ chiếu cho chị. Chỗ chị làm có mối quen nên mới nhanh như vậy, chứ mấy chỗ khác tính từ khi em chụp hình cả tháng sau mới có bằng được. Bên chị rất nhiều mối từ ngoài Bắc, miền Trung cũng liên hệ bay vào đây chụp hình làm bằng. Đăng cũng chỉ là “cò” cho chị thôi, em làm trực tiếp với chị thì giá lại khác. Nếu em có hộ chiếu đã đi Campuchia thì giá 16 triệu đồng, nếu có hộ chiếu mà chưa đi Campuchia thì giá 18 triệu đồng. Chị làm uy tín lắm nên em yên tâm đi”.

Ý kiến của bạn

Bình luận