Ưu tiên hỗ trợ đào tạo thực tập sinh đi Nhật Bản

27/12/2016 10:27

Các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo; người dân tộc thiểu số; người lao động thuộc huyện nghèo sẽ được ưu tiên tuyển chọn và được hỗ trợ các khoản chi phí về đào tạo nghề cùng các chi phí khác khi tham gia vào Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

a1_tr13_ZWJH

Chương trình do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) thực hiện.

Đối tượng là hộ nghèo, người dân tộc thiểu số

Thực hiện Thỏa thuận giữa Bộ LĐ-TB&XH và Tổ chức IM Japan về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH đã thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên tham gia Chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đây là chương trình phi lợi nhuận với mục đích đưa những lao động trẻ tuổi của Việt Nam sang Nhật Bản vừa học vừa làm, tiếp cận và học hỏi những kỹ năng nghề và công nghệ mới của Nhật Bản, quá trình thực tập kỹ thuật đồng thời giúp cho người lao động (NLĐ) có nguồn thu nhập dồi dào, vừa học hỏi rèn luyện kỹ năng nghề để khi trở về nước sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước.

NLĐ thuộc đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo theo quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-Ttg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, được hỗ trợ các chi phí nêu trên theo mức quy định tại Quyết định này; NLĐ thuộc huyện nghèo nhưng không phải là đối tượng hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đào tạo.

Chương trình cũng đồng thời thực hiện các chính sách cộng điểm ưu tiên cho NLĐ là con thương binh, liệt sỹ, người có công; người ở các huyện nghèo, miền núi… NLĐ được tham gia Chương trình sẽ chỉ phải nộp các khoản chi phí bao gồm: Chi phí làm hộ chiếu, visa và khám sức khỏe; Học phí khóa đào tạo dự bị trong 3 tháng đầu; Chi phí ăn, ở trong thời gian tham dự các khóa đào tạo tại Việt Nam. Ngoài các khoản chi phí nêu trên, NLĐ khi tham gia Chương trình này không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào khác.

Đào tạo miễn phí

NLĐ trúng tuyển sẽ tham gia các khóa đào tạo tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước trong thời gian từ 4 đến 8 tháng phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của các công ty tiếp nhận. Nếu trúng tuyển, người lao động sẽ phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc quy chế đào tạo trước phái cử đã được thống nhất giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và IM Japan.

Các khoản chi phí được miễn (do IM Japan đài thọ) gồm: Chi phí vé máy bay; Học phí khóa đào tạo chính thức trong thời gian 4 tháng; Chi phí đào tạo tay nghề, chi phí ôn tập trong 1 tháng trước xuất cảnh. Ngành nghề tuyển chọn gồm: Xây dựng, sản xuất chế tạo và các ngành nghề liên quan khác, hiện tại số lượng công ty tiếp nhận trong lĩnh vực xây dựng chiếm phần lớn.

Thực tập sinh làm việc theo hợp đồng đã ký với công ty tiếp nhận. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, thực tập sinh phải về nước theo quy định. Trong thời gian thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, nếu thực tập sinh vi phạm pháp luật Nhật Bản, vi phạm quy định của công ty thì công ty có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu thực tập sinh về nước.

Thực tập sinh sau khi hoàn thành Chương trình thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trở về nước sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng Tổ chức IM Japan tại Việt Nam giới thiệu việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

NLĐ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản gọi là thực tập sinh, được tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm; được hưởng mức lương cơ bản theo hợp đồng trong khoảng từ 125.000 yên - 150.000 yên/tháng; sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 yên/người (tương đương khoảng 120.000.000 triệu đồng tiền Việt Nam) để khởi nghiệp. Sau 3 năm, các thực tập sinh có thể tích lũy mang về Việt Nam số tiền khoảng 500 - 600 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận