Ưu tiên đầu tư QL53, tỉnh Trà Vinh mới có cơ hội phát triển

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/12/2016 16:27

Nhiều kiến nghị của tỉnh Trà Vinh với Bộ trưởng GTVT, là ưu tiên đầu tư cải tạo dự án QL53 để phát triển kinh tế - xã hội.

h1
Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh báo cáo tại buổi làm việc với Bộ GTVT.

Ngày 16/12, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu làm việc với tỉnh Trà Vinh về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và các cục, vụ, ban trực thuộc Bộ GTVT. Về phía tỉnh Trà Vinh có ông Trần Trí Dũng, Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh, ông Đồng Văn  Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh và các sở, ban, ngành.

Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là của Bộ GTVT điều kiện kinh tế - xã hội và kết cấu cơ sở hạ tầng của tỉnh Trà Vinh đã có những bước phát triển nhất định. Nhiều công trình giao thông được đầu tư, hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn ODA... đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế văn hóa xã hội. Tuy nhiên, phần lớn hệ thống giao thông đường bộ chưa đạt cấp hạng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt, trên các tuyến vẫn còn rất nhiều cầu yếu”.

Tỉnh Trà Vinh kiến nghị Bộ GTVT quân tâm đến một số dự án đã được Chính phủ kết luận đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội như dự án cải tạo nâng cấp QL53 (đoạn Trà Vinh – Long Toàn), tuyến tránh QL53 (qua thành phố Trà Vinh). QL60 (đoạn cầu Cổ Chiên – ngã ba Bình Phú và đoạn thành phố Trà Vinh - cầu Đại Ngãi), dự án nâng cấp cải tạo QL54 (đoạn Vĩnh Long - Trà Vinh), dự án cầu Đại Ngãi, đường hầm qua kênh đào Trà Vinh, hỗ trợ dự án đường tỉnh 915B.

Ông Trần Trí Dũng, Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh nhấn mạnh: “QL53 là tuyến quốc lộ huyết mạch của tỉnh, lượng xe lưu thông lớn hiện xuống cấp và xảy ra ùn tắc. Mong Bộ GTVT xem xét sớm đầu tư thực hiện, mở rộng cầu Mỹ Phong (QL54) khoảng 1km để công nhân tan ca không bị kẹt xe. Đề nghị Bộ GTVT cùng Bộ Quốc phòng quy hoạch và khôi phục sân bay Long Toàn theo hướng bay dịch vụ, khảo sát, cứu hộ”.

h2
Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư cho biết  "Các dự án giao thông đầu tư tại tỉnh Trà Vinh hiện nay đang gặp khó khăn về nguồn vốn".

Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư cho biết: “QL53 qua tỉnh Trà Vinh đã có chỉ đạo của Chính phủ tuy nhiên nhiều năm qua chưa cân đối được vốn để triển khai. QL60 Bộ GTVT đã báo cáo đề nghị Thủ tướng cho sử dụng vốn dư trên tổng mức (cầu Cổ Chiên và PPP) nhưng Thủ tướng chỉ đạo làm cho xong đoạn cũ quyết toán rồi báo cáo lại và hiện nay Ban Quản lý dự án 7 đang quyết toán. Về cầu Đại Ngãi Bộ cũng đã giao Ban 7 lập đề xuất đầu tư tuy nhiên nguồn vốn cũng đang rất khó khăn, đến giờ vốn vẫn chưa có nên Thủ tướng đã cho nghiên cứu đầu tư theo hình thức ODA”.

Về QL54 (đoạn Vĩnh Long - Trà Vinh) đang làm nghiên cứu BOT, hầm qua kênh đào Trà Vinh Bộ đã nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng nhưng trước mắt chưa cần thiết nên vẫn tiếp tục sử dụng phà kết nối về lâu dài sẽ nghiên cứu nếu bố trí được nguồn vốn. Đầu tư dự án 915B thì thuộc về trách nhiệm của địa phương làm, nếu có chỉ đạo của Thủ tướng thì Bộ sẽ hỗ trợ, ông Hoằng cho biết thêm.

Về kiến nghị của Trà Vinh đầu tư 40 cầu yếu và không thu phí người dân 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải qua kênh quan Chánh Bố, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết: “Tổng cục đã có văn bản thống nhất không thu phí và bố trí mỗi năm 33 tỉ đồng bảo trì (nếu thu phí chỉ được 4 tỉ đồng). Cầu dân sinh đã đưa vào quyết định của Bộ và được Thủ tướng phê duyệt tỉnh Trà Vinh được 40 cầu dân sinh và quý I/2017 sẽ khởi công làm 20 cầu”.

h3
Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với địa phương khai thác hiệu quả kênh Quan Chánh Bố.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay trong quá trình khai thác thử nghiệm kênh Quan Chánh Bố cũng còn một số tồn tại như tình trạng đánh bắt thủy hải sản ảnh hưởng đến an toàn cho tàu lưu thông. Tình trạng phương tiện neo đậu 2 bên bờ kè đoạn kênh Tắc làm giảm tuổi thọ của tuyến luồng.

Cục hàng hải kiến nghị Bộ xem xét sớm triển khai nguồn vốn dư giai đoạn 1 để làm bờ kè Quan Chánh Bố. lắp đặt bổ sung các biển báo hiệu cấm neo đậu trên luồng. Về địa phương hỗ trợ Cảng vụ cấm việc đánh bắt hải sản để đảm bảo cho lưu thông, hỗ trợ việc giải tỏa neo đậu đoạn kênh tắc.

Kết luận tại buổi làm việc Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Đối với Trà Vinh phải chọn tuyến QL53 là ưu tiên số 1 để đầu tư, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Giao Tổng cục đường bộ Việt Nam nghiên cứu QL54 mở rộng các khu vực trọng điểm tại khu công nghiệp có có lượng phương tiện lưu thông cao để tránh ùn tắc. Dự án đường QL60 Ban Quản lý dự án 7 xem xét kỹ lưỡng một số đoạn đường rất hạn chế, nếu triển khai theo hình thức BOT cần cân nhắc để không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân”.

h4
Trước những kiến nghị của tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu cần ưu tiên đầu tư dự án QL53 để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ trưởng cầu Đại Ngãi khả năng thực thi theo tài chính ban đầu là rất khó, thay vì đề ra hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay rất khó thực hiện vì nguồn vốn khó khăn. Phải huy động sử dụng vốn ODA để đầu tư triển khai. Dự án luồng sông Hậu đến thời điểm này có rất nhiều vấn đề xem xét về việc lưu thông qua lại Cục Hàng hải Việt Nam phải giám sát chặt chẽ, đánh giá về biến đổi khí hậu và an toàn trong việc lưu thông.

Vốn dư của dự án luồng sông Hậu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật và Ban dự án cần phải quyết toán và lên một danh mục giám sát chặt chẽ để sử dụng nguồn vốn duy tu chống xói lở và xử lý bờ kè 2 bên. Đối với các kiến nghị của địa phương đặc biệt là phí đi lại của người dân 4 xã qua kênh Quan Chánh Bố sẽ được miễn phí hoàn toàn. Về đề xuất xây hầm đường bộ vượt kênh, Bộ sẽ nghiên cứu để đầu tư trong vài năm tới. Để sử dụng có hiệu quả kênh Quan Chánh Bố đề nghị các cơ quan thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với địa phương để sử dụng tối đa và hiệu quả nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận