Uớc mơ của người thợ kích kéo

Tác giả: Hồng Phương

saosaosaosaosao
10/05/2019 06:12

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải từ bỏ ước mơ của mình nhưng khi bước trên con đường mới, người thợ kích kéo Nguyễn Văn Nghiêm vẫn luôn nỗ lực phấn đấu.


F8C9C901-3EB4-40AA-AE90-2A37238F9A66.

Anh Nguyễn Văn Nghiêm luôn tìm tòi học hỏi các biện pháp thi công trên công trường (Ảnh: Bình Dương)

Anh Nguyễn Văn Nghiêm xuất thân trong một gia đình nông dân ở miền Tây xứ Nghệ, là anh cả trong gia đình có năm anh em. Nhà nghèo nên anh Nghiêm phải từ bỏ ước mơ vào đại học của bản thân. Anh đã theo học lớp công nhân kích kéo tại Trường kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Miền Trung với nguyện vọng sớm có việc làm, có thu nhập để bớt khó khăn cho cha mẹ và giúp đỡ các em ăn học.

Tháng 7/2004 sau khi tốt nghiệp lớp kích kéo, anh Nghiêm được tiếp nhận vào làm việc tại Công ty CTGT 422 nay là Công ty Cổ phần 422. Được vào làm việc ở một đơn vị xây lắp mạnh, chuyên thi công các công trình trọng điểm của Tập đoàn Cienco4 nên anh Nghiêm rất phấn khởi và hăng say làm việc. Anh đặt mục tiêu cho mình là phấn đấu để trở thành người công nhân kỹ thuật thực thụ và sống được với nghề cầu đường, nguyện gắn bó và đóng góp xây dựng ngôi nhà chung Cienco4 ngày càng lớn mạnh.

Từ đó anh luôn tích cực làm việc, sẵn sàng nhận mọi công việc được giao mà không hề nản chí, vừa làm anh vừa quan sát học hỏi các bác, các anh đi trước để nắm vững nguyên lý, các thao tác và kỹ năng khi kích kéo dầm cầu hay di chuyển vật liệu nặng, nhanh chóng đảm đương các vị trí quan trọng trong thi công cầu. Gần 16 năm anh đã tham gia thi công nhiều dự án lớn của Công ty từ Bắc vào Nam.

Hiện anh đảm nhận tổ trưởng sản xuất, chủ tịch công đoàn bộ phận đội Công trình 7 thi công dự án Mai Dịch – Cổ Nhuế - Hà Nội. Lúc nào anh cũng gương mẫu, đôn đốc anh em trong đơn vị thực hiện an toàn trong sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu, phải biết tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng và an toàn. Trong cuộc sống anh luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi người. Anh Nguyễn Bá Hưng, Đội trưởng đội Công trình 7 cho biết: "Anh Nghiêm là người tổ trưởng sản xuất mẫu mực, cần mẫn trong lao động, gương mẫu trong làm việc và trong đời sống, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn là tấm gương tiêu biểu để anh em trong đơn vị noi theo".

Cách đây gần 10 năm, tôi có dịp gặp anh trên công trường tìm hiểu công việc cũng như cuộc sống của gia đình anh Nguyễn Văn Nghiêm, anh tâm sự "Nghề cầu đường cũng khá vất vả, lấy công trường là nhà quen rồi, thu nhập không cao, còn bị tác động nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên, không vì thế mà làm nản lòng ý chí, với bản thân chỉ mong muốn Công ty luôn có việc làm và thu nhập ổn định, để có tiền xây cho vợ con ngôi nhà cấp 4 là đủ". 

Thực hiện chương trình "Mái ấm Công  đoàn" để ''Viết tiếp câu chuyện ước mơ'',chương trình "Mái ấm Công Đoàn" lại tiếp tục cuộc hành trình thắp lên tia hi vọng về cuộc sống tươi sáng cho những người thợ cầu đường, thông qua những ngôi nhà khang trang được trao tặng. Trong những năm qua Công đoàn Tập đoàn Cienco4 đã tiếp nhận nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở của những người thợ cầu đường Cienco4 trên mọi miền đất nước. Sau giai đoạn khảo sát thực tế, đánh giá và bình chọn, tháng 8/2015 Công đoàn Tập đoàn đã hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Nguyễn Văn Nghiêm, công nhân kích kéo bậc 6/7 đội Công trình 7 – Công ty CP 422.

"Ngoài việc mang đến một mái ấm khang trang cho gia đình những người thợ cầu như anh Nguyễn Văn Nghiêm, Công đoàn Tập đoàn Cienco4 còn mong muốn tiếp sức cho những ước mơ của anh cũng như những người thợ cầu đường về một cuộc sống sung túc, ấm no và niềm tin vào tương lai. "Mỗi mái ấm Công đoàn" được thực hiện có hiệu quả, đến nay có nhiều đơn vị đã cùng chung tay xây dựng được nhiều ngôi nhà cho các gia đình người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng như trong công tác để chăm lo tốt cho gia đình, đồng hành với doanh nghiệp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời sẽ viết tiếp những ước mơ mới cho gia đình những người thợ cầu đường dưới mái nhà chung Cienco4", ông Phan Đức Hữu – Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.

02B71C94-D637-4C7A-BDEE-F8B3DAEE6838.

Ngôi nhà của gia đình anh Nghiêm được khánh thành vào năm 2015

Ước mơ của người thợ kích kéo đã sớm trở thành hiện thực khi có chương trình của Công đoàn Tập đoàn Cienco4 "Cùng chung tay xây dựng nhà mái ấm công đoàn". Ngôi nhà cấp 4 của anh đã xây dựng và khánh thành vào năm 2015.  Hiện tại bây giờ cuộc sống của gia đình anh đã ổn định, ngoài đi làm vợ anh còn tăng gia sản xuất, hai con của anh ngoan ngoãn, học giỏi. 

Trong quản lý điều hành tổ, Nguyễn Văn Nghiêm luôn học tập để nắm vững quy trình kỹ thuật, quy trình vận hành cũng như hiểu rõ về tính năng, cấu tạo, công dụng và cách thức sửa chữa cơ bản đối với thiết bị kích kéo. Phương châm làm việc của Nghiêm là "Hết lòng vì công việc, cái gì không biết, tự tìm hiểu không được thì tìm hiểu các bậc thợ đàn anh hoặc các kỹ sư để lĩnh hội kiến thức, tay nghề từ những người thầy thực tế này". Lâu dần, với tố chất nhạy bén, siêng năng và cần mẫn, Nguyễn Văn Nghiêm nắm chắc kiến thức chuyên môn, vững vàng trong quản lý, điều hành công việc mình đảm nhiệm. Giỏi nghề, sống chân thành và khiêm tốn nên Nghiêm được anh em trong các tổ, đội và Công ty CP 422 thương yêu, mến mộ. Bất cứ công việc gì, dù khó khăn đến mấy nhưng khi có Nghiêm cùng làm thì hoàn thành một cách trôi chảy.

Điều đáng nói, qua công việc, Nghiêm vừa làm, vừa chỉ vẽ cho anh em nên kiến thức và tay nghề của mọi người cũng được nâng lên ở mức độ đồng đều.  Trong công việc, dù là công nhân hay với cương vị là tổ trưởng, Nghiêm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với nhiều sáng kiến được công nhận, với nhiều thành tích được Công ty và Tập đoàn khen thưởng. Những việc khó khăn, phức tạp, nặng nhọc khi có Nghiêm cùng giải quyết thì đều hoàn thành xuất sắc.

A05F720E-3D7E-4928-B4DE-526EFE5B1492.
Anh Nguyễn Văn Nghiêm luôn tận tình trong công việc cùng đồng nghiệp

Rất khó kể hết những nổi gian truân của người thợ cầu đường, mà trong đó Nguyễn Văn Nghiêm là người công nhân tiêu biểu, đại diện cho những nỗ lực, với những ngày tháng bám cầu, bám đường. Với sự tin tưởng của lãnh đạo Công ty CP 422, của Tập đoàn Cienco4, anh là một trong những cá nhân tiêu biểu được Ban Thường vụ Công đoàn tập đoàn Cienco4 đề nghị khen thưởng tại Hội nghị Biểu dương CNLĐ ngành GTVT năm 2018 sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Đây là nguồn cổ vũ động viên lớn đối với anh Nguyễn Văn Nghiêm tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong lao động sản xuất cùng tập thể đội công trình 7 - Công ty CP 422 hoàn thành các hạng mục thi công tại dự án Mai Dịch – Cổ Nhuế đáp ứng tiến độ chung của dự án./.

Ý kiến của bạn

Bình luận