|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 01/07/2020, 06:12

Ứng dụng mạng LoRaWan "chìa khóa" thành công bãi đỗ xe thông minh

Tạp chí GTVT - Công nghệ mạng không dây tầm xa LoRaWan và ứng dụng của mạng này là chìa khóa nâng hiệu quả của các điểm trông giữ ô tô thông minh hiện nay

76-79
Cấu trúc của mạng LoRaWan

Số lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy gây ra nhiều tác động tiêu cực đến xã hội như vấn đề tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm và tiếng ồn. Để tìm một vị trí dừng đỗ xe ngày càng trở lên khó khăn đối với người điều khiển phương tiện, do thiếu các điểm đỗ xe và đồng thời thiếu các thông tin về điểm đỗ xe. Vấn đề này không chỉ gây ra sự phiền toái cho người điều khiển phương tiện mà còn gây ra những hiện trạng không tốt cho giao thông như việc dừng, đỗ xe không đúng quy định, tắc nghẽn giao thông...

Ở một khía cạnh khác, đối với người quản lý điểm dừng đỗ xe, cần có những công cụ, giải pháp hỗ trợ trong quá trình khai thác, vận hành để giúp giảm thiểu chi phí, đồng thời tăng lợi nhuận.

Với cơ quan quản lý nhà nước, hiện nay mới chỉ dừng lại việc giao cho các công ty quản lý thu phí các điểm dừng, đỗ xe trên các tuyến phố. Trong quá trình thực hiện luôn xảy ra tình trạng giá niêm yết một đằng, giá thu một nẻo và chưa có cách thức thu thập số liệu về nhu cầu chỗ đỗ theo từng thời điểm, khu vực... để phục vụ bài toán quy hoạch điểm đỗ xe trong thành phố.

Việc xây dựng, quản lý các bãi đỗ xe thông minh sẽ giúp giải quyết, đáp ứng phần nào những vấn đề nêu trên.

Một hệ thống bãi đỗ xe thông minh có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau dựa trên nhiều công nghệ, như sử dụng các loại cảm biến, hay sử dụng kỹ thuật xử lý, phân tích hình ảnh qua camera để xác định trạng thái của điểm đỗ... Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Để xây dựng một hệ thống bãi đỗ xe thông minh với độ chính xác và hiệu quả cao ta cần lựa chọn công nghệ phù hợp vừa đáp ứng các yêu cầu thiết kế, vừa giảm thiểu chi phí đầu tư.

Đây cũng là nội dung công trình nghiên cứu khoa học của  ThS. LÊ MINH TUẤN - Trường Đại học Giao thông vận tải.

Nội dung bài khoa học tại đây.

 

 

Bình luận

Tin nên đọc

Thanh tra giao thông Bình Thuận tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe

Thanh tra giao thông Bình Thuận tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe

30/06/2020 - 09:07

Lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tăng cường thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng.

Hè cực đã tại thiên đường giải trí số 1 miền Bắc chỉ với 600K

Hè cực đã tại thiên đường giải trí số 1 miền Bắc chỉ với 600K

30/06/2020 - 09:07

Sun World Halong Complex hứa hẹn sẽ càng thu hút du khách hơn mùa hè này.

Khám phá ba điểm đến trong lành bậc nhất Việt Nam

Khám phá ba điểm đến trong lành bậc nhất Việt Nam

29/06/2020 - 16:13

Không chỉ mang đến những khung hình check-in cực “chất”, ba điểm đến dưới đây còn nổi tiếng vì sự xanh sạch nổi tiếng.

 7 giải pháp loại chất thải rắn 'tấn công' môi trường Việt Nam

7 giải pháp loại chất thải rắn "tấn công" môi trường Việt Nam

29/06/2020 - 06:04

Cùng với sự phát triển KT-XH, phát sinh chất thải rắn (CTR) ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề nan giải đối với môi trường.

Cùng chuyên mục

Ứng dụng Geocrete trong xây dựng nền đường đắp trên đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long  và TP. Hồ Chí Minh.

Ứng dụng Geocrete trong xây dựng nền đường đắp trên đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.

20/12/2019 - 06:34

Bài báo giới thiệu công nghệ thi công ứng dụng chất phụ gia Geocrete cho nền đường đắp qua khu vực đất yếu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.

Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng

Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng

20/12/2019 - 06:31

Bài toán tính ngược là một công cụ mới được sử dụng phổ biến trong việc kiểm tra, thiết kế kết cấu mặt đường.

Kiểm tra thiết bị đo và giám sát rung động đa kênh tại Phòng Thí nghiệm Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Kiểm tra thiết bị đo và giám sát rung động đa kênh tại Phòng Thí nghiệm Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

20/12/2019 - 06:31

Thiết bị đo, giám sát rung động đa kênh (MMMVS, Multi-channel Measurement and Monitoring Vibration System) được chế tạo tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam dùng để đo, xử lý đồng thời các tín hiệu dao động xoắn, dao động dọc trên trục truyền bằng phương pháp tem dán biến dạng và các kênh đo dao động gia tốc trên bề mặt động cơ diesel tàu thủy.

Ứng dụng CNTT trong hoạt động vận tải nhằm giảm chi phí logistics

Ứng dụng CNTT trong hoạt động vận tải nhằm giảm chi phí logistics

04/12/2019 - 08:57

Bài báo đề cập tới lợi ích và giải pháp cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)...

Nghiên cứu ứng dụng logic mờ trong phân tích tài chính dự án giao thông  theo hình thức hợp tác công - tư

Nghiên cứu ứng dụng logic mờ trong phân tích tài chính dự án giao thông theo hình thức hợp tác công - tư

21/11/2019 - 13:54

Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng tiến trình hội nhập kinh tế...

Đánh giá ảnh hưởng của hệ số tổn thất khí động qua xu-páp nạp, thải đến các thông số vận hành của động cơ Hyundai 2.5TCI-A

Đánh giá ảnh hưởng của hệ số tổn thất khí động qua xu-páp nạp, thải đến các thông số vận hành của động cơ Hyundai 2.5TCI-A

15/11/2019 - 06:34

Hiện nay, việc tính toán chu trình công tác (CTCT) của động cơ đốt trong thường sử dụng các phần mềm mô phỏng (PMMP) chuyên dụng như: Diesel RK, GT - Power, AVL - Boost…

Nghiên cứu sóng hài dòng điện hệ thống cung cấp điện kéo đường sắt đô thị

Nghiên cứu sóng hài dòng điện hệ thống cung cấp điện kéo đường sắt đô thị

13/11/2019 - 10:41

Đường sắt đô thị là loại hình GTVT đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các thành phố hiện đại.

Nghiên cứu đặc tính thâm nhập ion clo  của bê tông geopolymer tro bay

Nghiên cứu đặc tính thâm nhập ion clo của bê tông geopolymer tro bay

11/11/2019 - 11:27

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đặc tính thâm nhập ion clorua của bê tông geopolymer tro bay.

Nghiên cứu đặc điểm đi lại và đề xuất giải pháp phát triển xe đạp công cộng tại các đô thị ở Việt Nam

Nghiên cứu đặc điểm đi lại và đề xuất giải pháp phát triển xe đạp công cộng tại các đô thị ở Việt Nam

11/11/2019 - 09:11

Xe đạp công cộng được nhiều quốc gia trên thế giới xem là mắt xích cuối cùng trong chuỗi vận tải đa phương tiện