Ứng dụng giúp giải quyết tình trạng mất ngủ do lệch múi giờ

Tác giả: Phương Vũ/CNN

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/06/2015 06:29

Mất ngủ là hiện tượng thường gặp sau khi trải qua một chuyến bay đường dài. Một số người tìm cách đi vào giấc ngủ bằng việc dùng thuốc ngủ hoặc uống rượu, gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

150618123055-skyzen-multi-capture-exlarge-169
Ứng dụng ghi lại sức khoẻ hành khách trước, trong và sau chuyến bay

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã cho ra mắt một ứng dụng có tên SkyZen, nhằm giúp người dùng khắc phục tình trạng mất ngủ sau khi đi máy bay.

SkyZen hoạt động dựa trên một chiếc băng đeo cổ tay dùng để ghi lại hoạt động và lịch ngủ nghỉ của hành khách trong chuyến bay. Người dùng chỉ cần khai số chuyến bay, ngày giờ bay, hạng vé và để SkyZen xây dựng một chế độ ăn-ngủ-nghỉ cho họ.

SkyZen khuyên hành khách nên ngủ vào lúc nào và sử dụng những dữ liệu sức khoẻ ghi được từ băng đeo cổ tay để gợi ý hành khách nên ăn gì. Điều này nhằm hạn chế sự rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. 

Không chỉ chịu trách nhiệm về việc ăn-ngủ của hành khách, SkyZen còn kiểm soát nhiệt độ cơ thể, huyết áp, khả năng thích ứng của nhịp điệu sinh học đối với múi giờ mới, đặc biệt là khi di chuyển từ Tây sang Đông.

Liệu SkyZen có thực sự hiệu quả trong việc chống mất ngủ sau chuyến bay? Phó Chủ tịch IATA, Tom Windmuller khẳng định là có. Hiện ứng dụng này đang được cung cấp miễn phí trên Apple iTunes store. Ứng dụng có thể kết nối với một chiếc băng đeo tay Jawbone hoặc đồng hồ Apple Watch.

Ý kiến của bạn

Bình luận