Ứng dụng công nghệ kết cấu thép của Nhật Bản

Xã hội 13/06/2014 17:05

Ngày 13/6/2014, tại Hà Nội, Hội khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam và công ty Nippon Steel & Sumikin Metal Representavive Office Nhật Bản (NSMP) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng kết cấu thép nhằm nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tác động môi trường”.


Các đại biểu dự Hội thảo

Các đại biểu dự Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cho biết: “Hội thảo lần này là hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Công ty NSMP về những vấn đề thời sự đang được dư luận và xã hội quan tâm, đã được các tác giả của hai bên phân tích, đánh giá và trao đổi thông qua các báo cáo tại Hội thảo”.

Thay mặt Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, PGS. TS. Doãn Minh Tâm đã trình bày báo cáo: “Tổng quan về nhu cầu sử dụng kết cấu thép trong công trình gia cố nền móng và xử lý đất sụt trượt ở Việt Nam”.

Theo số liệu thống kê của Bộ GTVT, đến năm 2010, tổng chiều dài mạng lưới quốc lộ của Việt Nam vào khoảng 17.000km, chiếm tỷ lệ 7,8% tổng chiều dài mạng lưới đường bộ ở Việt Nam. Trong đó, 3/4 chiều dài các tuyến quốc lộ đi qua địa hình vùng núi và có nhiều tuyến đi qua vùng có cấu trúc địa hình địa chất phức tạp, do đó thường xuyên gây ra hiện tượng đất sụt về mùa mưa bão hàng năm. Còn lại trong số 1/4 các tuyến quốc lộ đi trên địa hình đồng bằng, khoảng 30% các tuyến này đi trên vùng có cấu tạo trầm tích sông biển, hình thành nên các vùng đất yếu, ảnh hưởng tới sự ổn định của các công trình giao thông.

Vì vậy, cần thiết phải nghiên cứu khả năng ứng dụng kết cấu thép vào trong lĩnh vực phòng chống đất sụt trên đường giao thông ở Việt Nam, đề ra một giải pháp kết cấu mới với phạm vi áp dụng phù hợp, có thể áp dụng tốt trong điều kiện Việt Nam.

Tại báo cáo: “Hiện trạng về ô nhiễm tiếng ồn giao thông tại Hà Nội và về tường hộ lan ATGT trên các tuyến đường bộ Việt Nam”, bà Đặng Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm KHCN bảo vệ Môi trường GTVT nêu rõ: Việc ô nhiễm tiếng ồn đang là mối nguy cơ lớn tác động đến sức khỏe người dân, đặc biệt là khu vực đô thị. Việc xây dựng bản đồ tiếng ồn, tiêu chuẩn ồn dọc hai bên đường giao thông tại Việt Nam là rất cần thiết. Trong đó, ATGT hiện nay đang là vấn đề nóng của nghành GTVT Việt Nam. TNGT hàng năm đã gây rất nhiều thiệt hại về người và tài sản. Tường hộ lan là một trong những công trình đảm bảo ATGT quan trọng trên các tuyến đường, do vậy cần phải có những nghiên cứu, đánh giá đầy đủ về tường hộ lan, nhằm phát huy hiệu quả về ATGT và đảm bảo tính mỹ quan.

Hội thảo cũng đã nghe đại diện công ty NSMP báo cáo về một số vấn đề như: An toàn, môi trường và mỹ quan công trình (tường chống ồn, thanh lan hộ, công nghệ cốp pha mới, đảm bảo mỹ quan công trình bê tông). Công nghệ địa kỹ thuật giao thông (sạt trượt đất, lũ quét, cọc cừ thép mới trong thi công nền móng cầu đường).

Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo của các chuyên gia Việt Nam và chuyên gia Nhật Bản đều đã khẳng định: Các loại kết cấu thép như tường chống ồn giao thông, hộ lan ống, đập ngăn lũ quét và neo ổn định mái đất có thể đáp ứng điều kiện kinh tế kỹ thuật về ATGT tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo thân thiện với môi trường cảnh quan. Ngoài ra, hai công nghệ mới là cọc cừ thép cán nguội và cốp pha lắp ghép có chất lượng Nhật Bản, nhưng giá thành chỉ tương đương hoặc rẻ hơn so với công nghệ hiện hành. Các đại biểu đều tin tưởng: Khi Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản sẽ đem lại những bước tiến mới trong kỹ thuật thuật thi công công trình giao thông.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận