|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 07/03/2019, 15:10

Ứng dụng công nghệ“ hàn liên tục không có kẽ hở” lắp đường ray metro Bến Thành - Suối Tiên

Tạp chí GTVT - Công tác lắp đặt đường ray tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sử dụng công nghệ “hàn liên tục không có kẽ hở” theo tiêu chuẩn châu Âu.

 

hình 2

Nhà thầu Hitachi áp dụng công nghệ “hàn liên tục không có kẽ hở” theo tiêu chuẩn châu Âu lắp đặt ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc Ban Quản lý dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết: “Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã hoàn thành và phê duyệt 11/11 hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống phụ. Nhà thầu đang sản xuất chế tạo một số hạng mục (cột/dầm OCS, bộ phận của đầu máy toa xe, tà vẹt...) và đang lắp đặt đường ray, trụ OCS. Dự kiến hoàn thành gói thầu vào cuối năm 2020 (đồng thời với gói thầu 1a)”.

Việc lắp đặt đường ray tuyến metro số 1 được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh phối hợp nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) thực hiện từ ngày 24/10/2018 đoạn ga Phước Long - ga Bình Thái, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Trao đổi về những đặc trưng nổi bật của việc lắp đặt ray đường sắt đô thị so với hệ thống đường sắt thông thường, ông Nguyễn Hữu Quân - kỹ sư lắp đặt hệ thống đường ray nhà thầu Hitachi cho biết: “Hệ thống đường sắt metro được thiết kế theo tiêu chuẩn khổ khoảng cách giữa hai thanh ray là 1.435 milimet, ray 54 kg/mét, ray hàn liên tục không có kẽ hở và tà vẹt dưỡng lực được sản xuất tại Nhật Bản theo tiêu chuẩn châu Âu. Thời gian đầu mới triển khai lắp đặt, chúng tôi phải chuẩn bị nhiều khâu nên cũng mất thời gian, sau khi đã quen với công nghệ mỗi ngày có thể thi công lắp được khoảng 200m đường ray”.

hình 3

Tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2020

 

Các thanh ray dài 25m, nặng 1,3 tấn được công nhân di chuyển trên băng chuyền vào máy hàn tự động để hàn các thanh ray nối với nhau. Sau khi thanh ray được ghép dài khoảng 200m sẽ đặt lên tà vẹt, sau đó đặt cốt thép bên dưới thanh ray và đổ bê tông. Quá trình thi công sẽ sử dụng máy quét laser để kiểm tra thông số và cân chỉnh trước khi đổ bê tông. Đối với thanh ray dài 200m sẽ có 8 đoạn ray được ghép nối với nhau để đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray).

“Khi đổ bê tông xong thì đường ray sẽ cố định nguyên vị trí thiết kế không thể sai lệch. Tuyến đường sắt trên cao sẽ có hai ray song song nhau, cách nhau hơn 01m. Các thanh đường ray làm bằng thép với độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường để đáp ứng được tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục, đảm bảo về chất lượng, tuân thủ theo tiêu chí thiết kế thi công”, anh Quân cho biết thêm.

Theo ông Hòa, hiện tại đơn vị thi công thực hiện hai công tác chính là đổ bê tông nền đường ray và hàn ray. Đến thời điểm hiện tại đã lắp đặt được khoảng 4km trên tổng 40km cả hai chiều. Biện pháp thi công hàn ray liên tục không hở sử dụng công nghệ hàn đối đầu được triển khai thực hiện theo tiêu chuẩn châu Âu nên yêu cầu nghiêm ngặt, khắt khe hơn như: Dung sai khổ ray chuẩn xác hơn, độ bền cao hơn để đáp ứng cho tàu chạy qua lại liên tục, độ chính xác và độ tin cậy cũng cao hơn... Vì vậy, công tác giám sát được Ban Quản lý dự án và một đơn vị giám sát độc lập thực hiện đúng theo tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng.

Dự kiến, năm 2019 sẽ triển khai lắp đặt đường ray dưới hầm metro. Việc triển khai lắp đặt ray dưới hầm sẽ bị hạn chế bởi việc vận chuyển vật tư, trang thiết bị khó khăn hơn do hạn chế về kích thước chiều rộng của đường hầm. Tuy nhiên, nhà thầu và Ban quản lý cũng sẽ có phương án thích hợp triển khai thi công được đảm bảo an toàn và đúng kỹ thuật.Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD, được khởi công tháng 8/2012. Với chiều dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong đó, 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2020

Văn Quyết

Bình luận

Tin nên đọc

Lincoln Continental bản giới hạn 80 chiếc ra mắt

Lincoln Continental bản giới hạn 80 chiếc ra mắt

19/12/2018 - 10:05

Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, Lincoln mới đây đã giới thiệu bản đặc biệt của mẫu Continental với số lượng giới hạn 80 chiếc.

Ôtô đâm liên hoàn ở Hà Nội, 7 xe máy nằm ngổn ngang

Ôtô đâm liên hoàn ở Hà Nội, 7 xe máy nằm ngổn ngang

19/12/2018 - 10:05

Nhân chứng cho hay chiếc Lexus do phụ nữ cầm lái đã lao lên vỉa hè, tông liên tiếp 7 xe máy và 2 ôtô khác.

Tàu hỏa húc ôtô văng hơn chục mét, một phụ nữ tử vong

Tàu hỏa húc ôtô văng hơn chục mét, một phụ nữ tử vong

19/12/2018 - 10:04

Băng qua đường ray lúc đoàn tàu chạy qua ở Khánh Hòa, ôtô bảy chỗ bị húc văng ra xa khiến một phụ nữ tử vong, bốn người bị thương.

Sinh viên mới ra trường khó tìm việc vì thiếu định hướng nghề

Sinh viên mới ra trường khó tìm việc vì thiếu định hướng nghề

19/12/2018 - 10:04

Nhiều sinh viên mới ra trường cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm.

Cùng chuyên mục

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

13/01/2021 - 11:48

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ.

Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”

Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”

23/12/2020 - 10:42

Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, vừa qua tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim”.

Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

11/12/2020 - 05:43

Tiêu chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm thuốc lá điện tử đang là bài toán khó với các nhà nhiên cứu khoa học trong khi gia tăng đối tượng sử dụng.

Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh

Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh

27/11/2020 - 08:52

Trong khuôn khổ Techfest 2020, Làng Công nghệ Y tế sẽ tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho y tế thông minh – Digital transformation solutions to revolutionize healthcare”.

Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

26/11/2020 - 09:19

Làng Tác động Xã hội - Impact Village diễn ra từ ngày 27 – 29/11/ 2020 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

24/11/2020 - 10:01

Nghiên cứu tác động của phụ gia dẫn xuất lithium silicat đến sự xâm nhập ion Clo trong bê tông xây dựng các công trình xây dựng.

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

18/11/2020 - 14:58

Vừa qua Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ tiếp nhận bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam gồm 25 tập được thực hiện bởi 300 nhà nghiên cứu khoa học

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

18/11/2020 - 10:51

Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Techfest Việt Nam 2020 đánh dấu sự thay đổi đột phá về mặt công nghệ.

Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam

Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam

09/11/2020 - 06:10

Nghiên cứu loại mặt đường hấp thụ khí thải và đề xuất áp dụng cho Việt Nam là vấn đề được quan tâm hiện nay

Tyre Collective: Thiết bị thu nhận các hạt vi nhựa thải ra từ lốp xe

Tyre Collective: Thiết bị thu nhận các hạt vi nhựa thải ra từ lốp xe

04/10/2020 - 06:06

Thiết bị thu nhận các hạt vi nhựa thải ra từ lốp xe khi di chuyển mang tên Tyre Collective đã giành được giải thưởng James Dyson của Anh.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông