Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh tại TP. Hồ Chí Minh

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/05/2018 06:35

Giao thông thông minh giúp người dân có thể truy cập website hoặc ứng dụng để biết thông tin giao thông, tìm hiểu trước lộ trình, tránh các điểm ùn tắc và nhiều tiện dụng khác.

 

ẢNH T4 - GTTM

Nhân viên Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đang theo dõi tình trạng giao thông trên các tuyến đường

Trước tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên, gây cản trở sự phát triển cho xã hội, đầu năm 2017, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng Cổng Thông tin Giao thông Thành phố trên nền bản đồ số trực tuyến thông qua website: http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn/ và ứng dụng thông tin giao thông trên thiết bị di động (App). Với điện thoại thông minh (smartphone), người dùng có thể vào kho ứng dụng Google Play Store (trên Android) và AppStore (trên iOS) và tìm kiếm phần mềm mang tên “Thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh”. 

Ứng dụng Thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh có giao diện khá đơn giản, chia làm 3 tab (thẻ) chính gồm: Cảnh báo, Camera và Bản đồ. Trong đó, tab Cảnh báo sẽ dựa trên GPS để xác định vị trí người dùng, tùy vào bán kính được chọn (từ 500m đến 10.000m) hiển thị các nút giao thông lân cận kèm tình trạng lưu thông khu vực đó. Người dùng có thể chia sẻ hoặc bình luận ngay trên các thông báo này để bổ sung thông tin. 

Ở thẻ Camera, người dùng có thể chọn xem hình ảnh trích xuất từ camera đặt tại các giao lộ. Đây đều là những hình ảnh được truy xuất tức thời (ngay tại thời điểm xem) nên có thể biết ngay tình trạng giao thông ở khu vực đó tức thời. 

ẢNH T4 - Giao thông thông minh Tp.hcm

Ứng dụng thông tin giao thông trên điện thoại di động

Ở tab Bản đồ, người dùng được cung cấp cái nhìn toàn cảnh hơn về các tuyến đường. Màu xanh là bình thường, màu vàng là xe đông và màu đỏ là xe đông di chuyển chậm. 

Từ khi có ứng dụng này, người dân có thể truy cập để biết thông tin giao thông, tìm hiểu trước lộ trình, tránh các điểm ùn tắc và nhiều tiện dụng khác. Tuy nhiên, tên gọi “Thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh” chưa thật ấn tượng, khó nhớ với người dân nên tác dụng lan truyền chưa cao.

Bên cạnh sử dụng ứng dụng thông tin giao thông nói trên thì hiện nay, Cổng Thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh cũng được hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày để phục vụ người dân Thành phố. Đây là sản phẩm từ sự phối hợp giữa các bên như Sở GTVT, FPT và vietbando.

Từ đó, trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận tải lưu thông trên địa bàn Thành phố, dữ liệu từ hệ thống camera giám sát giao thông cùng các dữ liệu chuyên ngành giao thông khác, Cổng Thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh thực hiện cung cấp 4 nhóm thông tin cơ bản bao gồm: Cung cấp thông tin tình trạng giao thông theo thời gian thực, tình trạng giao thông, mật độ giao thông, tốc độ lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn Thành phố. Từ những hình ảnh giao thông thực tế thông qua hệ thống hơn 300 camera giao thông của Sở GTVT, các thông tin cảnh báo khu vực đang xảy ra UTGT, thông tin các vị trí thi công công trình, thông tin các vị trí tổ chức phân luồng giao thông… giúp cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thông tin một cách trực quan và chính xác, từ đó có thể lựa chọn những lộ trình phù hợp.

Ngoài ra, Cổng Thông tin còn cung cấp công cụ hỗ trợ tư vấn về lộ trình lưu thông, cung cấp thông tin tiện ích giao thông trên đường như thông tin về vận tốc lưu thông cho phép lưu thông trên các tuyến đường, vị trí các bãi giữ xe; vị trí các khu vực tuyến đường cho phép đỗ xe có thu phí; khu vực nhà vệ sinh công cộng… trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Người dân cũng có thể tương tác về các sự cố, bất cập, thủ tục hành chính…

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: Người dân có thể lựa chọn lộ trình tối ưu từ A đến B. Trên cơ sở lưu lượng giao thông thời gian thực sẽ đưa ra 3 phương án, mỗi lộ trình đều có khoảng cách và thời gian giúp cho người dân tiết kiệm được thời gian để lựa chọn thời điểm và lộ trình thích hợp.

Việc ra đời ứng dụng này và Cổng Thông tin giao thông TP. Hồ Chí Minh đã bước đầu đáp ứng sự mong chờ của người dân. Từ những thông tin cảnh báo trên tuyến đường, họ có thể lựa chọn các tuyến đường, lộ trình đi lại phù hợp, nhất là việc tránh được lượng phương tiện đổ dồn về điểm ùn tắc.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, địa phương vừa thành lập Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng Thành phố. Trung tâm này có nhiệm vụ xây dựng các đề án, đề tài, kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng hàng năm, 5 năm và dài hạn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và vận tải hành khách công cộng đến các tỉnh liền kề, trong đó bao gồm chiến lược quy hoạch, chương trình phát triển tích hợp (phát triển, điều chỉnh mạng lưới, kết cấu hạ tầng và ứng dụng công nghệ tiên tiến), tiêu chí kỹ thuật, cơ chế quản lý, chính sách phát triển… Đây cũng là một hình thức quản lý mới nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với hệ thống giao thông thông minh mà địa phương này đang xây dựng, triển khai và thực hiện

Ý kiến của bạn

Bình luận