Ukraine không ngán Nga, phương Tây bối rối

Chính trị 04/12/2016 13:50

Ukraine gia tăng gây hấn với Nga, triển khai tên lửa gần Crimea trước khi đàm phán Normandy diễn ra.

 

photo-1-1480512021920-0-0-285-459-crop-14805121471

Ukraine có ý định bắn tên lửa ở Simferopol. 

Cuộc họp Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ Normandy giữa Đức, Pháp, Nga, Ukraine về tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk ở Ukraine đã kết thúc mà không có một sự đồng thuận nào.

Phát biểu với các phóng viên về kết quả vòng đàm phán ngày 29/11 tại Thủ đô Minsk của Belarus, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cuộc hòa đàm "không đạt bước đột phá nào" trong việc chấm dứt xung đột đẫm máu ở miền Đông Ukraine, vốn cướp đi ít nhất 10.000 sinh mạng kể từ năm 2014.

Theo DW, ông Lavrov cũng khẳng định "việc thảo luận lộ trình thực thi các thỏa thuận Minsk đang bị trì hoãn. Chúng tôi chưa có sự thống nhất về tiến trình hòa bình. Công việc sẽ được tiếp tục".

Ngoại trưởng Nga cũng từ chối cho phép Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine hoạt động ở miền Đông nước này.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin xác nhận cuộc họp đã không đạt được những kết quả lớn. Ông đổ lỗi cho phía Nga gây nên bế tắc tại cuộc họp ngày 29/11, phía Nga không đồng ý với bất kỳ những ưu tiên mà Ukraine coi là quan trọng trong cuộc đàm phán.

Ông Klimkin cũng cho biết Nga và Ujkraine có những sự khác biệt cơ bản về quan điểm trong con đường dẫn tới hòa bình.

Nga đã phủ nhận các cáo buộc của Ukraine về 5.000-7.500 binh sĩ thường xuyên ở miền Đông Ukraine và tập hợp một lực lượng khoảng 55.000 quân gần biên giới.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault thì khẳng định: "Ngay cả khi đối thoại khó khăn, nó cũng không thể bị phá vỡ". Song ông cũng cảnh báo về một thực trạng không thể chấp nhận ở miền Đông hiện nay và có khả năng sẽ dẫn đến bạo lực hơn.

Còn Ngoại trưởng Đức tỏ ra lạc quan về việc trao đổi và phóng thích tù nhân vào dịp cuối năm, đồng thời hy vọng những tiến bộ trong việc thực thi thỏa thuận Minsk sẽ giúp mang lại thay đổi trong vấn đề thực hiện lệnh cấm vận chống Nga.

Thực chất kết quả không thành công của cuộc họp bộ tứ đã được Nga xác định từ đầu song Đức và Pháp lại bày tỏ tin tưởng. Trước khi lên tiếng về khả năng tham gia vào cuộc họp lần này, phía Nga đã từng khẳng định sẽ không tới Belarus vào ngày hôm qua. Tới khi quyết định sẽ tiến hành cuộc họp, phía Nga lại khẳng định không kỳ vọng cuộc họp sẽ đưa tới kết quả nào.

Không những bởi hai yếu tố chủ chốt là Nga và Mỹ là ông Vladimir Putin và Barack Obama ở mặt trận Ukraine đã không mấy thiện cảm với nhau sau cuộc gặp ở bên lề Hội nghị G20 mà chính Ukraine ngay trước khi cuộc họp tiến hành cũng đã thể hiện các động thái gây hấn.

Các hãng hàng không của Nga và quốc tế mới đây nhận được thông báo về các kế hoạch của Ukraine tiến hành phóng tên lửa ở vùng Simferopol vào ngày 1 và 2/12.

Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang theo sát các động thái này.

"Tình hình này do các cơ quan chuyên trách giám sát. Các bạn đã đề cập đến Bộ Giao thông vận tải. Điều đó liên quan đến các chuyến bay lĩnh vực mà Bộ Giao thống điều phối. Cơ quan này của chính phủ liên bang đang làm tất cả những gì cần thiết", ông Peskov cho biết và nói thêm rằng các quan chức đã báo cáo tổng thống về tình hình trên bán đảo.

Việc Ukraine dự định tiến hành vụ bắn tên lửa ở khu vực thuộc không phận Nga ngay trước ngày tiến hành cuộc họp nhóm bộ tứ cho thấy những thái độ gây hấn với Nga một cách công khai. Trước khi tiến hành cuộc họp, các đại diện phương Tây đã bày tỏ sự tự tin nhưng những gì Ukraine đang thực hiện không thể không khiến các nước trung gian hòa giải bối rối.

Ý kiến của bạn

Bình luận