Ukraine chính thức "xuyên thủng không tiếc" hợp đồng xuất khẩu vũ khí với Nga

Tác giả: Soha.vn

saosaosaosaosao
Ứng dụng 12/08/2017 11:05

Chính phủ Ukraine vừa ra tuyên bố một cách cứng rắn rằng họ đã quyết định hủy bỏ toàn bộ việc hợp tác với Nga

photo-1-1502339237400-0-77-331-609-crop-1502339257

Máy bay tiêm kích MiG-29 và Su-27 của Không quân Ukraine.

Các thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác với Nga cùng chế tạo vũ khí để xuất khẩu sang các nước thứ 3 được chính phủ Ukraine phê chuẩn năm 2004 căn cứ trên Thỏa thuận Hợp tác khoa học kỹ thuật quân sự giữa lãnh đạo hai nước ký ngày 26/05/1993.

Đến nay, sau đúng 13 năm, thỏa thuận trên đã chính thức bị Ukraine "xé toạc" vào hôm thứ Tư vừa qua khi Chính phủ nước này ra tuyên bố hủy bỏ toàn bộ việc hợp tác liên chính phủ trong lĩnh vực chế tạo vũ khí trang bị để xuất khẩu sang các nước thứ 3.

Hãng thông tấn TASS cho biết, thỏa thuận liên chính phủ được chính quyền Ukraine khi đó phê chuẩn vào ngày 24/03/2004.

Theo đó, các bên cùng nhau có trách nhiệm duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác khoa học kỹ thuật quân sự một cách chặt chẽ trong lĩnh vực phát triển và sản xuất các sản phẩm quốc phòng nhằm xuất khẩu sang các nước thứ 3, cũng như đảm bảo dịch vụ sau bán hàng.

Ngoài việc xuất khẩu trực tiếp vũ khí trang bị, tùy từng đối tượng, Nga và Ukraine còn cân nhắc việc chuyển giao thông tin hoặc cấp giấy phép sản xuất cho từng khách hàng cụ thể, bao gồm cả những cá nhân hay tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Nga, quan hệ giữa 2 quốc gia trở nên hết sức căng thẳng. Kể từ cuối tháng 3/2014, Ukraine đã phong tỏa toàn bộ các hợp đồng giao vũ khí, trang bị cho Nga và ngày 16/06 cùng năm, Tổng thống Pyotr Poroshenko chính thức cấm toàn bộ sự hợp tác với Nga trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Vào ngày 27/08/2014, Ủy ban Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine đã đề xuất với Chính phủ về việc áp dụng, thực thi các biện pháp nhằm nhanh chóng giảm lượng vũ khí trang bị hoặc các loại hàng hóa lưỡng dụng xuất khẩu sang Nga.

Lệnh cấm có loại trừ một lĩnh vực duy nhất đó là các phần cứng trong hàng không vũ trụ phục vụ các mục đích nghiên cứu và khám phá không gian vì mục đích hòa bình thuộc các dự án không gian quốc tế.

Như vậy, với quyết định này, Ukraine đã chấm dứt hoàn toàn việc hợp tác với Nga trong lĩnh vực chế tạo vũ khí để cùng xuất khẩu. Từ nay "đường ai nấy đi"!

Ý kiến của bạn

Bình luận